Xiaomi đang tiến vào thị trường xe điện châu Âu với một cách khác biệt. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã âm thầm thành lập một trung tâm R&D ô tô tại Munich, Đức, cơ sở đầu tiên như vậy tại khu vực này. Hiện tại cơ sở này có chưa đến 50 nhân viên, chủ yếu là quản lý cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.

Các nguồn tin thân cận cho biết nhóm nhân sự của Xiaomi không tuyển dụng nhân viên mạnh mẽ như thường thấy ở một thị trường mới. Thay vào đó, hoạt động tại Munich được định vị là một đơn vị tinh nhuệ, nhỏ gọn. Một trong những dự án chính của họ: đẩy giới hạn của phiên bản Nurburgring của Xiaomi SU7 Ultra. Nhóm này cũng được giao nhiệm vụ cải thiện hiệu suất của xe điện Xiaomi.
Nhưng tham vọng của Xiaomi không chỉ giới hạn ở đường thử. Vào tháng 12 năm 2024, bộ phận quốc tế của công ty đã thành lập một “lực lượng đặc nhiệm” chuyên trách để nghiên cứu doanh số bán xe điện toàn cầu. Nhóm bắt đầu tuyển dụng cho các vị trí nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch hoạt động. Những tín hiệu ban đầu cho thấy Xiaomi đang cân nhắc việc ra mắt thử nghiệm tại Đức, Pháp và Tây Ban Nha.
Đồng thời, Xiaomi đang tìm hiểu xem có nên thành lập một studio thiết kế tại châu Âu để khai thác nguồn nhân tài trong ngành ô tô dồi dào của khu vực này hay không.
Xiaomi đã xác nhận sự tồn tại của trung tâm R&D tại Munich nhưng cho biết không có mạng lưới bán hàng chính thức nào tại khu vực này.
Tuy nhiên, trang web tại Munich không chỉ là về các thử nghiệm kỹ thuật mà còn là chỗ dựa để tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Trong khi các hãng sản xuất ô tô truyền thống như Mercedes-Benz, BMW và Porsche tập trung vào việc phát triển công nghệ lái xe tự động và buồng lái thông minh, Xiaomi lại đi theo một con đường khác: quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản của lái xe hiệu suất cao.
Một số thành viên trong nhóm Munich của Xiaomi đã được nêu tên trong các báo cáo của báo chí châu Âu. Nhóm này do Rudolf Dittrich, cựu giám đốc bộ phận xe phiên bản giới hạn của BMW, đứng đầu. Những nhân sự chủ chốt khác bao gồm Jannis Hellwig, trước đây làm việc cho đội Formula E của BMW, và Ricard Aiguabella Macau, một chuyên gia về khí động học từ bộ phận Formula 1 của Ferrari.
“Họ đang theo đuổi thời gian chạy một vòng Nurburgring ngang ngửa với thời gian mà McLaren đạt được tại Thượng Hải”, một nguồn tin cho biết. “Hiệu suất đường đua là chuẩn mực ở đây”.
Phiên bản Nurburgring của SU7 Ultra, có giá 814.900 Nhân dân tệ (114.086 USD), đã được nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun công bố trong sự kiện ra mắt xe. Một gói tùy chọn đường đua có giá 100.000 Nhân dân tệ (14.000 USD), bao gồm một bộ nâng cấp linh kiện.
“Phiên bản này được thiết kế để vượt qua Porsche. Nhiều bộ phận đã được lựa chọn mà không quan tâm đến chi phí”, một người trong ngành cho biết. “Nhưng nó vẫn còn lâu mới có thể vừa nhanh hơn Porsche vừa sẵn sàng để giao hàng số lượng lớn tại Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Xiaomi đã đưa rất nhiều cựu chiến binh trong ngành đua xe vào cuộc”.

Đối với Xiaomi, đường đua là một thử thách. Những chiếc xe được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệ như tốc độ, nhiệt độ, độ mài mòn, thường trở thành nơi thử nghiệm cho những cải tiến cuối cùng có thể được áp dụng cho xe tiêu dùng. Trung tâm Munich phản ánh chiến lược này: đẩy giới hạn hiệu suất trước, sau đó lọc các bài học kinh nghiệm vào thị trường đại chúng.
Chiến lược đó dường như đã phát huy tác dụng. Thời gian chạy một vòng của SU7 Ultra đã giúp củng cố hình ảnh của Xiaomi như một đối thủ nghiêm túc trong lĩnh vực xe điện hiệu suất cao.
Người mua xe điện có nhiều khả năng tin tưởng các tính năng kỹ thuật số hơn nếu chúng được sinh ra từ các ứng dụng đua xe. Xiaomi hy vọng rằng sự tin tưởng này sẽ chuyển thành hiệu ứng hào quang cao cấp trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.
Lei Jun đã công khai tuyên bố rằng Xiaomi muốn bắt đầu bán xe điện của mình tại châu Âu trước năm 2030. Các nguồn tin cho biết với tờ 36Kr rằng lực lượng đặc nhiệm ở nước ngoài của công ty hiện đang hoạt động tại Dusseldorf, tập trung vào việc lập bản đồ các điều kiện thị trường ở Đức, Tây Ban Nha và Pháp.
So với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác, Xiaomi có thể có lợi thế hơn. Ngay cả trước khi ra mắt bộ phận ô tô, hơn một nửa doanh thu của tập đoàn Xiaomi đến từ các thị trường quốc tế. Thương hiệu này từng chiếm 18% thị phần điện thoại thông minh của châu Âu, đứng thứ ba sau Samsung và Apple.
Sự công nhận này mang lại cho Xiaomi một bàn đạp giá trị khi mạo hiểm thâm nhập vào thị trường xe điện của châu Âu.
Thời điểm này cũng có thể có lợi cho Xiaomi. Dòng xe M của BMW vẫn chưa ra mắt xe điện hoàn chỉnh, ngoại trừ các đơn vị thử nghiệm được ngụy trang của iM3 được đồn đoán. EQE AMG của Mercedes-Benz ra mắt vào năm 2023 nhưng có mức giá sáu con số EUR khiến phạm vi tiếp cận của nó bị hạn chế.
Ngược lại, Xiaomi đang định vị các phương tiện của mình bằng sự kết hợp giữa hiệu suất đường đua, giá cả hấp dẫn hơn và hệ thống kỹ thuật số vượt trội. Sự kết hợp đó có thể tạo được tiếng vang với một bộ phận người mua châu Âu bị các thương hiệu truyền thống bỏ rơi.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn đó. Trong khi Xiaomi đã tạo được chỗ đứng trong phân khúc cao cấp của Trung Quốc, thương hiệu ô tô của hãng vẫn tương đối chưa được thử nghiệm ở nước ngoài. SU7 có giá khởi điểm hơn 200.000 Nhân dân tệ (28.000 USD) trong nước và SU7 Ultra tăng lên hơn 500.000 Nhân dân tệ (70.000 USD) – mức giá có thể tăng cao hơn nữa khi xuất khẩu.
Và còn vấn đề sản xuất. “Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Xiaomi có kế hoạch nội địa hóa sản xuất tại châu Âu”, một nhà quan sát nói với 36Kr. “Hiện tại, trọng tâm vẫn là đánh giá phản ứng của thị trường”.
Từ các kỹ sư tại Nurburgring đến các nhà nghiên cứu thị trường tại Dusseldorf, Xiaomi đang xây dựng một cách có phương pháp các trụ cột của chiến lược EV ở nước ngoài. Nhưng liệu chiến lược đó có tạo ra một thương hiệu được tôn trọng trên toàn cầu hay không hay vẫn chưa đạt được điều đó thì vẫn còn phải chờ xem.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.