Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất rau duy trì quanh năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đến nay, tổng diện tích trồng rau cả nước đạt hơn 1 triệu héc ta, sản lượng trên 19 triệu tấn/năm. Trong lĩnh vực thương mại, rau quả là một trong ba nhóm ngành hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 4 tháng năm 2025, giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,62 tỷ USD; xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, mặt hàng rau quả Việt Nam vẫn đang đối mặt với những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật và yêu cầu về tiêu chuẩn lao động, môi trường…
Để ngành hàng rau quả Việt Nam phát triển bền vững, các địa phương cần sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết với sự tham gia trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân và cơ quan quản lý; tăng cường kiểm soát chất lượng từ vùng trồng đến đóng gói, chế biến, triển khai các chương trình giám sát dư lượng hóa chất nông nghiệp tại các vùng trọng điểm như: Tiền Giang, Long An, Đắk Lắk, Lâm Đồng; hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, sinh học, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường; tăng cường chế biến sâu sản phẩm rau quả để tăng giá trị xuất khẩu, tránh các hàng rào kỹ thuật; triển khai các giải pháp về định hướng thị trường, tập trung vào các thị trường quy mô lớn như Trung Quốc, Mỹ và các thị trường tiềm năng…
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.