Việt Nam Dự Kiến Mở Cửa Cho Máy Bay Trung Quốc Nhập Khẩu: Cơ Hội Hay Thách Thức?

Việt Nam Dự Kiến Mở Cửa Cho Máy Bay Trung Quốc Nhập Khẩu: Cơ Hội Hay Thách Thức?
#MáyBayTrungQuốc #HàngKhôngViệtNam #BộXâyDựng #ĐổiMớiQuyĐịnh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu máy bay do Trung Quốc sản xuất vào thị trường Việt Nam, Bộ Xây dựng đang tích cực đề xuất sửa đổi các quy định liên quan, bao gồm Thông tư 01/2011 (Quy chế an toàn hàng không dân dụng về máy bay) và Nghị định 92/2016 (Quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng).

Theo đề xuất, đối với Nghị định 92, Bộ Xây dựng sẽ bổ sung thêm các chủng loại máy bay được phép nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có máy bay do Trung Quốc sản xuất. Hiện nay, Việt Nam chỉ cho phép nhập khẩu máy bay được cấp chứng nhận bởi các cơ quan hàng không uy tín như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) hoặc cơ quan hàng không Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay Trung Quốc chưa được nhập khẩu do thiếu chứng nhận từ các tổ chức này.

Cụ thể, chiếc máy bay C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines vào tháng 12/2022, đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp hàng không của quốc gia này. Tuy nhiên, để thâm nhập thị trường Việt Nam, việc sửa đổi quy định là cần thiết.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất công nhận chứng chỉ loại máy bay do các quốc gia như Brazil, Canada, Nga và Anh cấp, tăng thêm sự lựa chọn cho các hãng hàng không trong nước. Đối với Thông tư 01, Bộ đề xuất bổ sung quy định thừa nhận chứng chỉ loại máy bay do Trung Quốc sản xuất, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc nhập khẩu và khai thác các loại máy bay này tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo máy bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ, chủ yếu liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung trong nhãn mác trên máy bay. Do đó, việc công nhận các tiêu chuẩn này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt máy bay hiện nay, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung cho các hãng hàng không Việt Nam.

Đáng chú ý, Nghị định 92 được đề xuất xây dựng theo trình tự rút gọn để có hiệu lực ngay khi ban hành, mở đường cho máy bay Trung Quốc có thể được nhập khẩu vào Việt Nam ngay trong năm nay.

Trước đó, từ ngày 15-24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải để tìm hiểu về quy trình kỹ thuật, bảo dưỡng và cấp chứng nhận loại máy bay ARJ21-700 và C919.

Về phía doanh nghiệp, hãng hàng không VietJet đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) kế hoạch thuê ướt hai máy bay C909 của Comac để khai thác các chặng bay nội địa vào dịp Tết 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa thể triển khai do các quy định hiện hành.

Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay và nhu cầu phát triển ngành hàng không ngày càng cao, việc mở cửa cho máy bay Trung Quốc có thể mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, an toàn và cạnh tranh thị trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và sửa đổi quy định hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa máy bay Trung Quốc vào khai thác tại Việt Nam.

#CơHộiKinhTế #AnToànHàngKhông #VietJet #Comac #C919 #ARJ21

Để ‘mở đường’ cho máy bay Trung Quốc sản xuất nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ Xây dựng đang tiến hành sửa Thông tư 01/2011 (Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay) và Nghị định 92/2016 của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo đó, đối với Nghị định 92, Bộ Xây dựng đề xuất sửa theo hướng bổ sung thêm các chủng loại máy bay được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể ở đây là máy bay Trung Quốc.

Sở dĩ có đề xuất như vậy, vì hiện nay trong nước chỉ cho phép nhập khẩu các máy bay được Cục Hàng không liên bang Mỹ, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng nhận loại máy bay.

Điều này có nghĩa máy bay Trung Quốc sản xuất không nằm vào diện được nhập khẩu vào Việt Nam, do chưa được các đơn vị nêu trên cấp “chứng nhận loại máy bay”.

Chiếc C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã được bàn giao cho hãng China Eastern Airlines vào tháng 12-2022. Ảnh: REUTERS

Thêm vào đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất bổ sung thêm các chủng loại máy bay được nhập khẩu vào Việt Nam khi được nhà chức trách hàng không Brazil, Canada, Nga, Anh cấp hoặc công nhận giấy chứng nhận loại máy bay.

Đối với thông tư 01, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung thêm quy định thừa nhận chứng chỉ loại máy bay do Trung Quốc sản xuất.

“Việc này sẽ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho máy bay Trung quốc tham gia vào thị trường khai thác của Việt Nam, tăng thêm sự lựa chọn cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc đa dạng hóa nguồn máy bay”- Bộ Xây dựng cho hay.

Điểm đáng chú ý, Nghị định 92 được Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn để có hiệu lực ngay khi ban hành. Đây là động thái giúp máy bay do Trung Quốc sản xuất có thể được nhập khẩu vào Việt Nam ngay trong năm nay.

Trước đó, từ ngày 15-1 đến 24-1, Cục Hàng không Việt Nam cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải để tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại máy bay ARJ21- 700 (C909)…

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay.

Nhà chức trách hàng không nhận định việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong nước trước bối cảnh thiếu hụt máy bay.

Tháng 12-2024, hãng hàng không Vietjet báo cáo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về kế hoạch thuê ướt (thuê cả máy bay, phi hành đoàn…) hai máy bay C909 của nhà sản xuất máy bay Comac để bay chặng Hà Nội đi TP.HCM và Côn Đảo dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này không thể thực hiện.

Sau đó, Vietjet tiếp tục đề nghị Bộ và Cục hỗ trợ thủ tục phê chuẩn giấy chứng nhận loại máy bay (TC Type Certificate) cho C909 theo hoạch định phát triển lâu dài.

Ngày 5-1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi tiếp ông Tan Wangeng, Phó chủ tịch Tập đoàn Comac. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, sửa đổi quy định hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa máy bay Trung Quốc sản xuất vào khai thác tại Việt Nam.

VIẾT LONG


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc