Vì Sao Thái Lan Vội Vã Nâng Cấp Tàu Đổ Bộ “Khủng” Mua Từ Trung Quốc?

Vì Sao Thái Lan Vội Vã Nâng Cấp Tàu Đổ Bộ “Khủng” Mua Từ Trung Quốc?

#TháiLan #TrungQuốc #TàuĐổBộ #HảiQuân #Navantia #QuốcPhòng #AnNinhThủĐô

Hải quân Thái Lan gây bất ngờ khi đưa tàu đổ bộ HTMS Chang – vừa nhận từ Trung Quốc – sang Tây Ban Nha để nâng cấp. Động thái này đặt ra câu hỏi: Liệu chất lượng tàu Type 071E có vấn đề?

### Tây Ban Nha – Đối Tác Truyền Thống Được “Chọn Mặt Gửi Vàng”
Theo *Naval News*, Navantia – công ty đóng tàu Tây Ban Nha – vừa ký hợp đồng hiện đại hóa HTMS Chang, tàu đổ bộ 25.000 tấn thuộc lớp Type 071E do Trung Quốc sản xuất. Đây không phải lần đầu Navantia hợp tác với Thái Lan, trước đó họ từng chế tạo tàu sân bay *HTMS Chakri Naruebet* – dù mang tính biểu tượng nhưng hiệu quả chiến đấu hạn chế.

Dự án nâng cấp tập trung vào hệ thống điều khiển, thiết bị quang điện tử và một số khí tài khác. Thành công của hợp đồng này có thể mở đường cho thêm nhiều dự án quân sự giữa hai nước.

### Trung Quốc Im Lặng, Thái Lan Âm Thầm Hành Động
Điều đáng chú ý là Trung Quốc – bên chế tạo tàu – không bình luận gì về việc Thái Lan chọn đối tác khác để nâng cấp. Trong khi đó, HTMS Chang mới chỉ hoàn thành thử nghiệm vào tháng 12/2022, nghĩa là mới hoạt động chưa đầy 2 năm đã cần “đại tu”.

### Nguyên Nhân Đằng Sau Quyết Định Vội Vã?
Giới chuyên gia đặt giả thuyết:
– Chất lượng hệ thống điện tử kém: Thái Lan có thể không hài lòng với độ tin cậy của thiết bị gốc, buộc phải tìm giải pháp từ Navantia.
– Nhu cầu tối ưu hóa khả năng tác chiến: Dù là tàu lớn nhất hạm đội (210m, mang được 600 lính, 9 xuồng đổ bộ hoặc 57 xe bọc thép), HTMS Chang cần nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại.

Liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy Thái Lan đang dè chừng trang bị từ Trung Quốc? Câu trả lời có lẽ nằm ở những hợp đồng quốc phòng tiếp theo.

Việt Dũng | Theo *Naval News*

#Geopolitics #Type071E #QuânSự #PhânTích #TinNóng

Việc Hải quân Thái Lan thuê đối tác truyền thống từ Tây Ban Nha hiện đại hóa tàu đổ bộ siêu lớn HTMS Chang sau khi tiếp nhận từ Trung Quốc cách đây không lâu đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Theo ấn phẩm Naval News, hợp tác giữa Tây Ban Nha và Thái Lan trong lĩnh vực đóng tàu quân sự có lịch sử thú vị và lâu đời, mới đây đã xuất hiện thêm diễn biến mới rất đáng quan tâm.

Cụ thể, Công ty đóng tàu Tây Ban Nha Navantia và Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã ký hợp đồng sửa chữa và hiện đại hóa tàu đổ bộ HTMS Chang. Đây là tàu chiến chủ lực của hạm đội, thuộc lớp Type 071E do Trung Quốc chế tạo, có lượng giãn nước đầy tải 25.000 tấn.

Đáng chú ý, Navantia chính là doanh nghiệp đã chế tạo tàu sân bay nhỏ nhất thế giới – chiếc HTMS Chakri Naruebet cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan, con tàu này mang tính biểu tượng khi tác dụng chiến đấu rất nhỏ.

Hiện tại giá trị hợp đồng và thời gian thực hiện chưa được tiết lộ, nhưng có thông tin cho biết Công ty Navantia đã lên kế hoạch nâng cấp hệ thống điều khiển của tàu đổ bộ HTMS Chang, hiện đại hóa thiết bị quang điện tử và một số khí tài khác trên tàu.

Các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng nếu dự án hiện đại hóa chiếc HTMS Chang thành công sẽ mở đường cho các chương trình hợp tác mới trong lĩnh vực đóng tàu chiến giữa Tây Ban Nha và Thái Lan.

Điều cần đặc biệt lưu ý nữa đó là Trung Quốc với tư cách là nhà sản xuất chiếc tàu tấn công đổ bộ tấn công khổng lồ Type 071E này lại không công khai bày tỏ bất kỳ ý kiến nào, cho dù đáng lẽ họ phải là đối tác được Thái Lan hướng đến.

Tàu đổ bộ HTMS Chang hiện là chiến hạm lớn nhất trong hạm đội Thái Lan với lượng giãn nước đầy tải 25.000 tấn, chiều dài và chiều rộng lần lượt là 210 mét và 28 mét, vượt xa tàu sân bay mini HTMS Chakri Naruebet.

Con tàu này có thể mang theo 2 trực thăng vận tải hạng nặng Z-8J, lên đến 600 lính thủy đánh bộ, tối đa 9 xuồng đổ bộ hoặc 57 xe thiết giáp lội nước trong khoang chứa quân phía sau.

Vấn đề nữa phải nhắc đến chính là việc tàu HTMS Chang chỉ hoàn thành toàn bộ chu kỳ thử nghiệm trên biển vào tháng 12/2022, nghĩa là thời hạn phục vụ của con tàu này mới được hơn 2 năm nhưng đã đòi hỏi phải hiện đại hóa.

Trước tình hình trên, dễ hiểu vì sao giới chuyên môn thắc mắc việc Thái Lan phải nhanh chóng đưa con tàu siêu lớn do Trung Quốc chế tạo đến Tây Ban Nha để sửa chữa và hiện đại hóa.

Khả năng cao nhất được nhắc tới là sau thời gian ngắn sử dụng, Hải quân Hoàng gia Thái Lan cảm thấy không hài lòng với chất lượng con tàu, nhất là độ tin cậy của hệ thống điện tử, cho nên họ phải nhờ đối tác truyền thống từ Tây Ban Nha tiến hành hiện đại hóa.

Việt Dũng

Theo Naval News


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc