TP.HCM công bố Bộ tiêu chuẩn mới: Đẩy mạnh phát triển trường tiên tiến, hội nhập quốc tế

BộTiêuChuẩnMới #TrườngTiênTiến #HộiNhậpQuốcTế #GiáoDụcChấtLượngCao

Các trường tại TP.HCM sẽ áp dụng bộ tiêu chuẩn mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới mô hình tiên tiến và hội nhập quốc tế. Đây là bước đột phá trong đổi mới giáo dục, hứa hẹn mang lại môi trường học tập toàn diện cho học sinh từ mầm non đến THPT.

(PLO)- UBND TP.HCM vừa ban hành bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập.

UBND TP.HCM quy định các cơ sở giáo dục đã được công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TP.HCM tiếp tục thực hiện và chủ động rà soát các tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn tương ứng với bậc học được quy định tại quyết định này.

trường tiên tiến
Trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp thực hiện chương trình trường tiên tiến, hội nhập. (Trong ảnh, cô trò của trường trong một giờ học. Ảnh: NGUYỆT NHI)

Trường hợp các cơ sở giáo dục đã được UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” nhưng chưa được công nhận thì tiếp tục thực hiện tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn mới được quy định tại quyết định này.

Bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế (sau đây gọi tắt là trường tiên tiến) sẽ áp dụng đối với các cấp học mầm non, tiểu học và trung học.

Tiêu chuẩn ở bậc mầm non

Thực hiện đối với các lớp mẫu giáo (trẻ 3-6 tuổi), trường được đánh giá mức 2 trở lên về kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 19/2018 và Thông tư 22/2024.

Ngoài ra, trường tiên tiến, hội nhập phải đảm bảo 5 tiêu chuẩn và 19 tiêu chí. Các tiêu chuẩn bao gồm điều kiện tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; hoạt động giáo dục; kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trong đó, một số tiêu chí quan trọng như trường vận dụng phương pháp tiên tiến để phát triển chương trình giáo dục mầm non; tổ chức các hoạt động bổ trợ thực hiện và phát triển chương trình (cho trẻ làm quen tiếng Anh; các môn thể thao phối hợp).

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Tiêu chuẩn trường tiên tiến, hội nhập bậc tiểu học

Trường phải được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 2 trở lên theo Thông tư 17 và Thông tư số 22, đồng thời đảm bảo 5 tiêu chuẩn và 19 tiêu chí.

Sĩ số học sinh mỗi lớp không quá 35 và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường và có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố.

Có ít nhất 80% cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp; 100% cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên hàng năm được giao lưu học tập kinh nghiệm trong, ngoài nước.

Có ít nhất 3 câu lạc bộ thể dục thể thao, 1 câu lạc bộ nghệ thuật được tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hàng tuần.

Ít nhất 50% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt các chứng chỉ, chuẩn đầu ra tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế….

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Tiêu chuẩn trường tiên tiến, hội nhập bậc THCS, THPT

Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải được đánh giá đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục từ mức độ 3 trở lên; đổi mới công tác quản lý, ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường; đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi (bao gồm giáo viên giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi) cấp trường và có giáo viên giỏi cấp thành phố.

Ít nhất 80% cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Có giáo viên, nhân viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên, không có giáo viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ. 100% có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và lí luận chính trị theo quy định, trong đó có từ 20% trở lên có trình độ trên đại học.

100% giáo viên có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp; 100% cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Trước đó, vào ngày 2-10-2024, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) ban hành Kết luận số 77 về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo địa bàn tại TP.HCM.

Theo đó, nội dung kết luận kiểm tra: “Quyết định số 07/2022 quy định về “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, quy định việc hỗ trợ triển khai và thủ tục công nhận là không có cơ sở pháp lý, không phù hợp về thẩm quyền quy định”.

Thực hiện kết luận trên, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 133/2024 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 07/2022 của UBND TP.HCM ban hành Quy định về tiêu chí công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TP.HCM.

Tuy nhiên, TP.HCM nhận thấy việc bãi bỏ Quyết định số 07/2022 gây ra nhiều khó khăn cho các trường đang thực hiện chương trình.

Căn cứ khoản 1 Điều 32 Nghị định số 81/2021 và khoản 3 Điều 9 Nghị định 84/2024, UBND TP.HCM đã xây dựng dự thảo bộ tiêu chuẩn trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn TP.HCM quy định cho từng bậc học trình Bộ Tư pháp và Bộ GD&ĐT cho ý kiến.

Theo dõi Báo Pháp Luật Tp HCM trên Google News


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc