TP.HCM chuẩn bị "chuyển mình xanh" với kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện: Tiết kiệm chi phí, giảm khí thải!

TPHCM #XeĐiện #ChuyểnĐổiXanh #PhátTriểnBềnVững

TP.HCM đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, tập trung vào nhóm tài xế công nghệ và giao hàng – nội dung được ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) thông tin tại buổi họp báo kinh tế – xã hội định kỳ, chiều 22/5.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS), Viện dự kiến hoàn thiện dự thảo danh sách đối tượng chuyển đổi trong tháng 6. Sau đó, sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà quản lý trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7.

Ông Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính. Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ hoạt động với tần suất cao, trung bình di chuyển hơn 100 km/ngày, từ 8–12 giờ, gây phát thải đáng kể. Việc chuyển đổi nhóm này sang xe điện sẽ giúp giảm khí thải rõ rệt trong đô thị.

Thứ hai là hiệu quả kinh tế. Khảo sát của HIDS với hơn 400 tài xế Grab, Be, Gojek cho thấy chi phí xăng mỗi ngày dao động 70.000–100.000 đồng. Trong khi đó, xe điện như Xanh SM chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện/ngày.

Trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ, mức tiết kiệm ròng vẫn đạt 40.000–60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng/tháng.

“Nếu tài xế dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện, họ có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2–2,5 năm. Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng có thể chuyển đổi khoảng 80% xe xăng trong nhóm tài xế công nghệ trong 2 năm đầu”, ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, hiện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp, đồng thời nhận được cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe điện hai bánh. TP.HCM cũng kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu với xe điện mới thuộc nhóm tài xế công nghệ.

Trước đó, tại buổi làm việc với doanh nghiệp về đề án chuyển đổi xanh, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TP.HCM đối với các chương trình phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố sẽ sớm thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi xanh. Trước mắt, sẽ thành lập Tổ tư vấn chuyển đổi xanh, làm việc định kỳ hàng tháng và tổ chức họp đột xuất khi cần thiết. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM được giao làm đầu mối tổng hợp cho tổ công tác, trong khi giám đốc các sở ngành sẽ trực tiếp phụ trách các chương trình liên quan đến lĩnh vực của mình.


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc