Tắm tráng nước nhỏ giọt, thay đồ hôi thối
Nhân dịp lễ này, thành phố Vinh công bố 4 dịch vụ hoàn toàn miễn phí cho du khách: tắm tráng, gửi xe, vệ sinh và check-in tại mùa du lịch biển Cửa Lò 2025. Tuy nhiên, chưa kịp vui vì được tận hưởng những dịch vụ miễn phí này, nhiều du khách đã phải kêu trời.
Nhiều du khách chia sẻ, năm nay, Cửa Lò có nhiều đổi mới, nhưng kèm theo đó lại xuất hiện không ít bất cập. Xe tuy được để miễn phí nhưng lại thiếu tổ chức, xe to xe nhỏ để lộn xộn, không theo hàng lối. Khu tắm tráng thì nước chảy nhỏ giọt, còn khu thay đồ thì hôi thối nồng nặc, không thể chịu nổi.
Chị Nguyễn Thị Lam ở thành phố Vinh chia sẻ, tôi cùng gia đình xuống Cửa Lò chơi. Do lâu ngày không đi nên cũng không nắm rõ tình hình. Vừa tới ngã tư Cửa Hội đã bị các nhà giữ xe mời chào, bảo gửi xe ở đây chứ xuống dưới sẽ tắc đường. Nghe lời, cả nhà gửi xe rồi ôm theo túi xách, quần áo lỉnh kỉnh đi bộ hướng về phía bãi biển. Nhưng hành trình ấy hóa ra lại giống một cuộc “tỵ nạn du lịch”.

Đi cả tiếng đồng hồ từ Cửa Hội lên tới trung tâm Cửa Lò mà không hề thấy một chỗ nào có thể tắm nước ngọt. Cuối cùng, cũng tìm được một khu nhà tôn nhỏ có dịch vụ thuê phao và tắm tráng. Nhưng người đông như kiến, xếp hàng chen nhau từng chút. Trẻ con thì háo hức, không đành lòng quay về, nên tôi đành cho các cháu thay đồ sau bụi cây rồi xuống tắm. “Tắm xong, quay lại tắm tráng bằng nước ngọt mà nước chảy nhỏ giọt, giá 60.000 đồng cho hai phao và dịch vụ tắm, thay đồ thì không có chỗ, đành loay hoay giữa chốn đông người. Đi du lịch mà cực nhọc đến vậy thì còn ai muốn quay lại lần sau?”, chị Lam chia sẻ.
Chị Thanh Hương du khách từ Hà Nội cho hay: “Tôi đưa cả gia đình đi chơi, nghĩ là Cửa Lò giờ phát triển, ai ngờ tới nơi không có nổi chỗ thay đồ sạch sẽ. Cả nhà tắm xong mà không biết phải thay đồ ở đâu. Con tôi khóc vì cát dính khắp người, nước ngọt thì nhỏ giọt. Lần đầu đi cũng là lần cuối”.
Một nhóm bạn trẻ đến từ Bắc Giang thì thẳng thắn: “Chúng tôi tính ở lại Cửa Lò hai ngày, nhưng sau khi trải nghiệm buổi đầu thì quyết định quay về thành phố Vinh để thuê khách sạn tắm rửa và ăn uống. Không phải vì tiếc tiền, mà vì dịch vụ ở đây quá bất tiện. Ăn uống thì bụi bặm, tắm thì chẳng khác gì thời bao cấp. Làm du lịch mà thiếu đầu tư như vậy thì du khách quay lưng cũng là điều dễ hiểu.”

Sau khi trải nghiệm một ngày ở Cửa Lò, anh Vũ Dũng thẳn thắn nêu quan điểm, tắm miễn phí nhưng nước chảy như…, nhỏ giọt từng tí một. Đứng dưới vòi mà cứ tưởng đang thử thách lòng kiên nhẫn. Miễn phí kiểu này thì thà thu tiền còn hơn. Chứ làm du lịch mà để du khách ức chế thế này thì ai còn muốn quay lại?
Thậm chí, chị Mai Hiền, một du khách đến từ Hà Tĩnh, chia sẻ: “Tôi thấy nhiều người phàn nàn, tắm nước ngọt thì miễn phí nhưng nhà thay đồ quá bẩn, đến mức có người còn đi vệ sinh nặng ngay trong đó, khiến ai bước vào cũng khiếp vía, không dám dùng nữa”.
Cần đổi mới từ những điều nhỏ nhất để giữ chân du khách
Anh Trần Quyết người dân địa phương bùi ngùi cho biết, những người dân địa phương như tôi rất vui khi thấy Cửa Lò thu hút đông đảo du khách. Nhưng cũng không khỏi xót xa khi nghe chính du khách than phiền, thậm chí tuyên bố: “Đi một lần cho biết, chứ không quay lại nữa.” Đầu mùa, nhiều người tích cực quảng bá về các dịch vụ miễn phí ở Cửa Lò. Nhưng thực tế cho thấy, du khách không cần miễn phí – họ cần dịch vụ tốt, sạch sẽ, và rõ ràng.
Có người nói thẳng: “Thà bỏ ra vài chục nghìn để được tắm nước sạch, thay đồ tử tế, ăn uống trong không gian thoáng đãng, còn hơn chen chúc giữa đám đông, cả người dính đầy cát, phải chạy về Vinh để tắm.” Nước tắm thì nhỏ giọt, nhà vệ sinh kiêm chỗ thay đồ thì hôi hám và chật hẹp. Có người còn bỏ về ngay khi tới nơi quá bẩn thỉu.
“Những người dân địa phương như tôi rất vui khi thấy Cửa Lò thu hút đông đảo du khách. Nhưng cũng không khỏi xót xa khi nghe chính du khách than phiền, thậm chí tuyên bố: “Đi một lần cho biết, chứ không quay lại nữa.” Đầu mùa, nhiều người tích cực quảng bá về các dịch vụ miễn phí ở Cửa Lò. Nhưng thực tế cho thấy, du khách không cần miễn phí họ cần dịch vụ tốt, sạch sẽ, và rõ ràng”, anh Quyết nói.

Theo nhiều du khách, vấn đề không nằm ở chuyện tắm hay gửi xe, mà là ở tư duy làm du lịch. Không thể giữ chân khách bằng những lời quảng cáo miễn phí, rồi để mặc họ tự xoay xở trong cảnh tượng bát nháo, thiếu tổ chức.
Để giải quyết vấn đề, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực như phân khu bãi tắm rõ ràng, thuê người phụ trách từng khu vực công cộng, đảm bảo sạch sẽ, có nhà thay đồ hợp chuẩn, vòi sen nước mạnh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Dịch vụ tắm nước ngọt, gửi đồ, thuê phao… nên được niêm yết giá công khai. Không cần miễn phí, nhưng phải minh bạch, dễ hiểu và hợp lý.
Năm nay, Cửa Lò có nhiều đổi mới. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những điểm yếu mà nếu không sớm khắc phục, sẽ khiến hình ảnh du lịch địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Du khách đến Cửa Lò không chỉ cần biển đẹp, mà còn cần dịch vụ tử tế. Những điều nhỏ nhặt nhất lại là quyết định lớn nhất. Cửa Lò có trở thành điểm đến lý tưởng của du khách hay phụ thuộc vào những điều nhỏ bé này.

VOV.VN – 5 tên gọi của 6 phường mới thành phố Vinh (Nghệ An) sau sắp xếp dự kiến sẽ được lấy tên “Vinh” gắn số thứ tự.

VOV.VN – Tối 19/4, tại Quảng trường Bình Minh, Uỷ ban nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò năm 2025.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.