# Sốc: Sao Việt vi phạm quảng cáo có thể bị CẤM hoạt động?!
Hạn chế hoạt động nghệ thuật là biện pháp mạnh tay mới được đề xuất với người nổi tiếng vi phạm luật quảng cáo
Chiều 6/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình đã có những thông tin quan trọng về trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo. Ông Bình nhấn mạnh sự gia tăng mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng xã hội (MXH) bởi người có ảnh hưởng (KOLs), ca sĩ, nghệ sĩ và người nổi tiếng trong thời gian gần đây.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang sửa đổi Luật Quảng cáo, bổ sung các điều khoản cụ thể liên quan đến trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng. Theo đó, mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực, minh bạch của thông tin quảng cáo sản phẩm. Việc xác minh thông tin sản phẩm trước khi quảng cáo là bắt buộc và sẽ được kiểm soát chặt chẽ.
Điều đáng chú ý là dự thảo nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ đưa ra các chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn. Cụ thể, việc vi phạm có thể dẫn đến các hình phạt như cấm quảng cáo, hạn chế hoạt động nghệ thuật, thậm chí cấm xuất hiện trên truyền thông và MXH.
Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức của cả người tiêu dùng và người nổi tiếng. Người tiêu dùng cần có khả năng phân biệt thông tin quảng cáo đúng – sai, còn người nổi tiếng cần hiểu rõ việc tham gia quảng cáo có thể ảnh hưởng đến uy tín và sự yêu mến của công chúng. Ông nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, sẽ có củng cố thêm cả về luật và nghị định liên quan đến hoạt động quảng cáo. Chúng tôi mong rằng, báo chí sẽ chung tay giúp nâng cao nhận thức để người dân xem quảng cáo sẽ cân nhắc được thật – giả.”
Vụ việc 5 bị can, trong đó có hai người nổi tiếng là Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), bị khởi tố và tạm giam liên quan đến vụ án kẹo Kera là minh chứng rõ nét cho sự nghiêm trọng của vấn đề. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng” do các KOLs này quảng cáo sai sự thật về sản phẩm kẹo rau củ Kera của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt trên MXH.
Đây là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với những người nổi tiếng đang tham gia hoạt động quảng cáo. Việc tuân thủ pháp luật và trách nhiệm với thông tin quảng cáo là điều vô cùng quan trọng.
#LuậtQuảngCáo #SaoViệt #QuảngCáoSaiSựThật #KOLs #TráchNhiệmPhápLý #HạnChếHoạtĐộng #PhạtNghiêm #VụKẹoKera #QuangLinhVlogs #HằngDuMục
Chiều 6/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình thông tin về trách nhiệm của người nổi tiếng, nghệ sĩ với sản phẩm đại diện quảng cáo.
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), thời gian gần đây, xu hướng những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên MXH ngày càng phổ biến.
Trong bối cảnh này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Đáng chú ý là mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo.
Đồng thời, người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời báo chí tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/4. (Ảnh: Quang Phúc)
Dự kiến trong nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, MXH.
Cùng với đó, theo ông Lê Hải Bình, cần tăng cao nhận thức của người dân để có khả năng đánh giá thật – giả về nội dung quảng cáo cũng như nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật để họ hiểu: Việc tham gia quảng cáo đồng nghĩa có khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể có được.
“Trong thời gian tới, sẽ có củng cố thêm cả về luật và nghị định liên quan đến hoạt động quảng cáo. Như báo chí nêu có những quảng cáo “chỉ nghe thôi đã thấy không đúng sự thật. Chúng tôi mong rằng, báo chí sẽ chung tay giúp nâng cao nhận thức để người dân xem quảng cáo sẽ cân nhắc được thật – giả. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, những nghệ sĩ nổi tiếng khi tham gia hoạt động quảng cáo”, ông Lê Hải Bình nói.
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là hai trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án kẹo Kera.
Trước đó, theo Bộ Công an, cơ quan chức năng nhận được tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt được hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và Lừa dối khách hàng” quy định tại các Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự 2015. Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là hai trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án này.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.