## Sốc: Cho phép Tạm Sử dụng Rừng Xây Đường Cao Tốc, Đường Sắt!
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa đề xuất một động thái gây tranh cãi: tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình phục vụ thi công các dự án đường bộ và đường sắt tốc độ cao. Liệu đây có phải là giải pháp cần thiết hay đánh đổi quá lớn cho phát triển kinh tế? #ĐườngCaoTốc #ĐườngSắtTốcĐộCao #TạmSửDụngRừng #MôiTrường #PhátTriểnKinhTế
Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, mở ra khả năng tạm sử dụng đất rừng để xây dựng các công trình phục vụ thi công đường bộ và đường sắt, bao gồm cả đường vận chuyển vật liệu, lắp đặt đường ray, v.v… Theo Bộ, đây là giải pháp cần thiết để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Hai dự án này đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 và Nghị quyết số 187/2025/QH15, đồng thời được phép áp dụng nhiều chính sách đặc thù, bao gồm cả chính sách tạm sử dụng rừng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc tạm sử dụng rừng chỉ diễn ra trong quá trình thi công, không làm thay đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp lâu dài. Sau khi hoàn thành dự án, diện tích này sẽ được hoàn trả, môi trường được phục hồi, và rừng được trồng lại. Tuy nhiên, đây là một lập luận gây tranh luận lớn, cần được cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi và tác động thực tế.
Dự thảo này cũng được cho là nhằm khắc phục điểm hạn chế của Nghị định số 27/2024/NĐ-CP, vốn chỉ quy định tạm sử dụng rừng cho các dự án lưới điện. Việc bổ sung quy định cho các dự án giao thông trọng điểm được cho là “rất cần thiết” để đảm bảo tiến độ.
Tuy nhiên, báo cáo từ 39 địa phương cho thấy chỉ có 2 tỉnh có đề xuất tạm sử dụng rừng (4 dự án) theo Nghị định số 27/2024/NĐ-CP, chủ yếu phục vụ các dự án đường dây điện. Điều này đặt ra câu hỏi về thực tế nhu cầu và sự cần thiết của việc mở rộng chính sách này cho các dự án đường bộ và đường sắt. Liệu có sự cân nhắc kỹ lưỡng về tính hiệu quả và tác động môi trường lâu dài?
Dự thảo nghị định này chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh luận về sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Việc minh bạch thông tin, đánh giá tác động môi trường toàn diện và tham vấn rộng rãi từ cộng đồng là vô cùng cần thiết trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. #BảoVệMôiTrường #PhátTriểnBềnVững #TranhLuậnCôngCộng #ChínhSáchMôiTrường
(Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/20218 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; trong đó đề cập đến một số nội dung quan trọng như bổ sung việc tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án đường giao thông, đường sắt để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, công trình tạm là các hạng mục cần thiết, cấp thiết để thực hiện các dự án đường giao thông, đường sắt (như đường vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng, lắp đường ray)…
Do đó, tạm sử dụng rừng để thi công các dự án đường giao thông, đường sắt có ý nghĩa và tác động tích cực đến tiến độ thực hiện và hiệu quả thực hiện dự án; đặc biệt là các dự án như: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết 2 dự án quan trọng trên đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 và Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025. Đây cũng là các dự án mà Quốc hội cho phép được áp dụng nhiều chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có chính sách tạm sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ dự án.
Việc bổ sung việc tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án đường giao thông, đường sắt trên, cũng xuất phát từ nhu cầu thực cấp thiết phát sinh trong thực tiễn – khi các dự án chỉ có nhu cầu tạm sử dụng diện tích rừng trong quá trình thi công, không chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp.
Sau khi dự án hoàn thành, diện tích sử dụng cho các công trình tạm sẽ được hoàn trả lại mục đích sử dụng ban đầu, chủ đầu tư hoàn nguyên lại môi trường và thực hiện trồng lại rừng và bàn giao lại cho chủ rừng, nên không phải chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện các công trình tạm.
(Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)
Cũng theo cơ quan soạn thảo dự thảo nghị định trên, nội dung tạm sử dụng rừng đã được quy định tại Nghị định số 27/2024/NĐ-CP ngày 6/3/2024 của Chính phủ.
Tuy nhiên, đối tượng được tạm sử dụng rừng mới quy định về tạm sử dụng rừng để thực hiện công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Nghị định số 27/2024/NĐ-CP cũng chưa có quy định về đối tượng tạm sử dụng rừng cho các dự án “Đường giao thông, đường sắt” trọng điểm quốc gia để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
“Xuất phát từ những lý do nêu trên, để đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt cấp thiết quan trọng quốc gia trên, việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 27/2024/NĐ-CP ngày 06/3/2024 của Chính phủ để bổ sung quy định về đối tượng được tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công các dự án đường giao thông và đường sắt là rất cần thiết,” đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
Về đánh giá tác động đối với đối tượng chịu tác động được quy định trong dự thảo nghị định, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết theo báo cáo của 39 địa phương báo cáo về kết quả tạm sử dụng rừng theo quy định tại Nghị định số 27/2024/NĐ-CP, có 37/39 tỉnh không có dự án tạm sử dụng rừng.
Tại 2/39 tỉnh còn lại, có 4 dự án đề nghị phê duyệt phương án tạm sử dụng rừng và đã được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt để thực hiện dự án đường dây điện.
Cụ thể tại tỉnh Nghệ An có 3 dự án (Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; Dự án đường dây 220kV Trạm cắt Nậm Sum – Nông Cống) với tổng diện tích tạm sử dụng rừng là 6,78258 ha. Tại tỉnh Quảng Nam có 1 Dự án Trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây đấu nối Nhà máy thủy điện Nam Emoun (Lào) vào hệ thống điện Việt Nam với tổng diện tích sử dụng tạm là 1,3272 ha (bao gồm cả diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng)./.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.