Ô tô Nhật Bản “thất thế”: Thị phần sụt giảm mạnh, bị Hàn Quốc, Trung Quốc và xe điện nội “vượt mặt”!
#ÔtôNhật #ThịTrườngÔtôViệtNam #XeHànQuốc #XeTrungQuốc #XeĐiện
Các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, Nissan… từng thống trị thị trường Việt Nam nhờ độ bền bỉ và tính thực dụng. Tuy nhiên, bức tranh hiện tại đã thay đổi đáng kể. Trong vài năm gần đây, thị phần của những “ông lớn” này đang giảm mạnh, nhường chỗ cho các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và thậm chí cả xe điện nội địa.
Theo ông Đoàn Hữu Nhân, kinh doanh ô tô tại TP.HCM hơn 20 năm, sự trỗi dậy của xe Hàn Quốc là nguyên nhân chính. Ông cho biết: “Trước đây, khách hàng chủ yếu là người lớn tuổi, ưu tiên độ bền. Nhưng hiện nay, giới trẻ chiếm tỷ lệ ngày càng cao và họ thích mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả hợp lý hơn, điều mà xe Hàn Quốc đáp ứng tốt hơn.”
Sự xuất hiện ồ ạt của xe Trung Quốc với giá cả cạnh tranh, thiết kế bắt mắt và nhiều công nghệ hiện đại cũng là một cú “sốc” đối với các hãng xe Nhật. Trong khi đó, một số hãng xe Nhật vẫn giữ thiết kế đơn giản, ít đổi mới và chậm cập nhật công nghệ. Việc hạn chế lắp ráp trong nước và chuyển sang Đông Nam Á cũng khiến giá xe Nhật cao hơn so với các đối thủ lắp ráp trong nước như xe Hàn Quốc.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống ô tô Hiền (TP.HCM), chỉ ra thêm một yếu tố quan trọng: sự nổi lên của xe điện nội địa. Đặc biệt trong phân khúc xe dịch vụ, xe điện đang chiếm ưu thế, đẩy mạnh sự suy giảm thị phần của xe Nhật. Bà Hiền nhấn mạnh: “Các hãng xe Nhật cần đầu tư mạnh vào công nghệ, trải nghiệm người dùng, cập nhật thiết kế và tích cực tham gia vào lĩnh vực xe điện để thu hút khách hàng trở lại.”
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, phân tích thêm: sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng, thu nhập giảm và xu hướng phát triển của xe điện đều là những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm thị phần của xe Nhật. Ông Dũng chỉ ra: “Thị hiếu đang chuyển dịch sang xe gầm cao đa dụng, trong khi các hãng xe Nhật chưa kịp thích ứng.” Thậm chí, khó khăn này không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn xuất hiện ở các thị trường khác như Thái Lan.
Bài và ảnh: Nguyễn Hải
Các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, Nissan… xâm nhập thị trường Việt Nam khá sớm và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ độ bền bỉ, tính thực dụng, khả năng giữ giá.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần của các hãng xe Nhật có xu hướng sụt giảm rõ rệt, nhường chỗ cho các thương hiệu Hàn Quốc, Trung Quốc và cả thương hiệu nội địa Việt Nam.
p>
Ô tô xuất xứ Hàn Quốc, Trung Quốc đang ngày càng lấn lướt xe Nhật tại thị trường Việt Nam
Theo ông Đoàn Hữu Nhân, kinh doanh ô tô tại TP HCM hơn 20 năm, trước đây, ô tô Nhật Bản thống trị thị trường do chưa có nhiều sự lựa chọn. Sau đó, hàng loạt mẫu xe Hàn Quốc được mở bán với mẫu mã bắt mắt, giá cả tốt hơn nên được giới trẻ mua nhiều. “Những năm trước, khách mua ô tô thường là người lớn tuổi nên ưa chuộng sản phẩm “ăn chắc mặc bền”, chấp nhận giá cao. Nhưng tỉ lệ mua xe của giới trẻ hiện nay ngày càng cao và họ ưu tiên các dòng xe Hàn Quốc với mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả hợp lý” – ông Nhân so sánh.
Đáng chú ý, gần đây, xe Trung Quốc “nhập cuộc” ồ ạt với mức giá khá cạnh tranh cùng thiết kế bắt mắt và nhiều công nghệ, tiện nghi hiện đại, trẻ trung. Trong khi đó, một số hãng xe Nhật vẫn giữ thiết kế đơn giản, ít thay đổi và chậm tích hợp công nghệ mới. Chưa kể, để tối ưu hóa kinh doanh, các hãng xe Nhật những năm gần đây hạn chế lắp ráp trong nước mà chuyển sang khu vực Đông Nam Á nên giá xe cao hơn các đối thủ. Ngược lại, xe Hàn Quốc chủ yếu được lắp ráp trong nước nên giá thành cạnh tranh.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống ô tô Hiền (TP HCM), xe Nhật không chỉ bị xe Hàn lấn lướt mà còn bị chia sẻ thị phần bởi các mẫu xe điện nội địa. Đặc biệt, trong phân khúc xe chạy dịch vụ, nếu trước đây hãng xe Nhật chiếm đến 70% doanh số thì nay gần như chuyển sang xe điện với nhiều lợi thế hơn hẳn xe xăng. “Các hãng xe Nhật cần đầu tư mạnh vào công nghệ và trải nghiệm người dùng, cập nhật thiết kế phù hợp với xu hướng thẩm mỹ mới, tích cực tham gia vào lĩnh vực xe điện và điều chỉnh giá bán phù hợp thì mới kéo được người tiêu dùng trở lại” – bà Hiền nói.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho rằng thị phần xe Nhật giảm có nhiều nguyên nhân, như thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh, thu nhập giảm và xu thế phát triển của xe điện. “Thị hiếu người sử dụng ô tô có sự chuyển dịch sang xe gầm cao đa dụng nhưng các hãng xe Nhật lại chưa chuyển đổi kịp, hầu như vẫn đưa ra những mẫu xe nhỏ không phù hợp di chuyển trên các tuyến đường cao tốc” – ông Dũng dẫn chứng và cho biết các hãng xe Nhật không chỉ gặp khó tại thị trường Việt Nam mà còn khó khăn ở cả thị trường khác, như Thái Lan.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.