Tắc đường từ sáng đến tối
Có mặt tại đoạn từ nút giao Trường Chinh – Phạm Văn Bạch đến Trường Chinh – Cộng Hòa lúc 7h sáng, phóng viên ghi nhận cảnh tượng kẹt xe nghiêm trọng. Đoạn đường chỉ dài khoảng 500m, được thiết kế tới 10 làn xe nhưng vẫn chật kín phương tiện. Ô tô gần như không thể di chuyển, xe máy nối đuôi nhau và liên tục bóp còi inh ỏi.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Phú) bức xúc: “Tôi mất hơn 1 giờ để di chuyển quãng đường chỉ 8km đến chỗ làm, trong đó gần 40 phút chỉ để vượt qua đoạn đường 500m này. Dù đi sớm hay muộn, tình trạng vẫn không thay đổi”.
Tương tự, ông Trần Đức Danh (quận 12) cho biết: “Tôi vừa đi đến thì thấy kẹt xe kéo dài, không thể nhúc nhích. May mà kịp tấp vào quán cà phê bên đường để tránh kẹt”.

Đến khoảng 10 giờ sáng, lưu lượng phương tiện mới bắt đầu giảm. Tuy nhiên, từ 15h đến 19h, đoạn đường này lại trở thành nỗi ám ảnh ở chiều ngược lại – từ Trường Chinh – Cộng Hòa đến Trường Chinh – Phạm Văn Bạch.
Chị Hồ Thị Nga – nhân viên văn phòng làm việc tại quận 1 – chia sẻ: “Con tôi vào lớp lúc 7h, tôi phải đến cơ quan lúc 7h30, bình thường rất thuận tiện. Nhưng ba tháng nay, chỉ để vượt qua 500m đường bị kẹt mà tôi phải dậy sớm hơn và về nhà sau 19h. Con tôi phải tự đi học. Một đoạn đường mà gây thiệt hại như vậy cho tôi, chắc chắn xã hội đang chịu tổn thất rất lớn”.
Tín hiệu đèn và phân luồng thiếu hợp lý?
Theo khảo sát, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại đây là do cách bố trí tín hiệu giao thông và làn đường chưa phù hợp. Người dân ở phường Tân Thới Nhất (quận 12) cho biết, nhiều tháng qua họ buộc phải bỏ ô tô ở nhà, chuyển sang đi xe máy để “né” đoạn tắc kéo dài.
Ông Trần Văn Điệp (quận 12) phân tích: “Tại nút Trường Chinh – Cộng Hòa, ô tô được phép quay đầu ngay tại khu vực có nhiều điểm xung đột giao thông. Có ít nhất 5 luồng phương tiện cắt nhau, gồm xe ô tô tốc độ cao, xe máy, làn gom, làn chờ quay đầu… Điều này tạo ra điểm nghẽn cực kỳ lớn vào giờ cao điểm. Xe muốn quay đầu thì bị xe đi thẳng cản trở, ngược lại, xe đi thẳng lại bị cản bởi xe quay đầu”.
Ông Lê Văn Tân (quận Gò Vấp) cho rằng: “Đây là cửa ngõ quan trọng của thành phố nhưng lại tồn tại một nút cổ chai chỉ dài 500m với nhiều điểm giao cắt và tín hiệu điều khiển chồng chéo. Điều này không chỉ gây bối rối cho người điều khiển mà còn kéo lùi hiệu quả toàn tuyến”.
Phóng viên VOV.VN đã ghi nhận một thực tế vào lúc 17h27 ngày 13/5, khi chúng tôi có mặt tại nút giao Cộng Hòa – Trường Chinh, hướng ra nút giao Trường Chinh – Phạm Văn Bạch, toàn bộ phương tiện bị chôn chân, nhích từng centimet một cách khó khăn. Thế nhưng, cũng ngay tại thời điểm đó, lại ghi nhận khung cảnh hoàn toàn thông thoáng từ đèn đỏ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch đi thẳng về quận 12 – quốc lộ 22, các phương tiện di chuyển với tốc độ rất cao. Điều này cho thấy rõ ràng đây chính là nút cổ chai – một điểm đen giao thông cần sớm được tháo gỡ vì thiếu sự đồng bộ với toàn tuyến.
Tương tự, phóng viên cũng ghi nhận một chiếc ô tô mang biển kiểm soát 51G-XXXXX chọn làn rẽ quay đầu tại nút giao Trường Chinh – Cộng Hòa đã phải dừng lại tổng cộng 6 nhịp đèn đỏ. Nguyên nhân là vì làn rẽ liên tục bị các phương tiện đi thẳng chiếm dụng, khiến xe quay đầu không thể di chuyển, đồng thời cũng cản trở luôn dòng phương tiện đi thẳng trong suốt 6 nhịp đèn đỏ, mỗi nhịp kéo dài 60 giây.

VOV.VN – Câu chuyện ùn tắc trong những ngày qua tại Hà Nội và TP.HCM là bằng chứng. Nguyên nhân có lẽ ai cũng biết, do lưu lượng tăng cao, hạ tầng không đủ đáp ứng; cộng thêm nhiều xe chở hàng hóa cồng kềnh trên đường, đồ phục vụ Tết bán ở vỉa hè, xe đỗ dưới lòng đường… khiến tắc đường.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.