## Metro TPHCM – Cần Giờ: 4 Tỷ USD, Tốc Độ Cao, Sắp Được Đầu Tư?
Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị đưa tuyến metro kết nối Cần Giờ vào danh mục đầu tư trọng điểm quốc gia.
Ngày 21 tháng 4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã chính thức gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ vào danh mục các dự án trọng điểm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Đề xuất này mở ra triển vọng cho một tuyến giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện đảo.
Theo UBND TPHCM, tuyến metro số 12 (tuyến Cần Giờ) đã được quy hoạch trong Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến metro này dài khoảng 48,7km, bắt đầu từ quận 7 và kết thúc tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 cũng đã cập nhật và bổ sung tuyến metro này, đang chờ Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt.
Dự án hiện đang được Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD), theo hình thức đối tác công tư (PPP) – hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Thiết kế dự kiến là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa lên đến 250km/h – gấp đôi tốc độ của tuyến Bến Thành – Suối Tiên hiện nay.
Vingroup dự kiến giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu từ năm 2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giai đoạn thi công dự kiến từ năm 2026-2027, vận hành thử nghiệm và bàn giao dự án vào năm 2028. Việc bổ sung tuyến metro này vào danh mục dự án trọng điểm sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
UBND TPHCM nhấn mạnh rằng, mặc dù tuyến metro số 12 chưa được bao gồm trong Nghị quyết 188 ban đầu, nhưng điểm c khoản 2 Điều 10 của Nghị quyết này cho phép Chính phủ điều chỉnh danh mục dự án theo đề nghị của UBND TPHCM. Do đó, thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến metro này, đồng thời giao UBND TPHCM phối hợp với Bộ Xây dựng để trình Chính phủ phê duyệt. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến một bước tiến mới trong phát triển hạ tầng giao thông của TPHCM, kết nối trung tâm thành phố với khu du lịch trọng điểm Cần Giờ.
#TPHCM #CầnGiờ #Metro #ĐầuTư #GTVT #HạTầng #PhátTriển #Vingroup #NghịQuyết188 #ĐườngSắtĐôThị #TuyếnMetroSố12
Ngày 21/4, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ vào danh mục các dự án thuộc Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.
Theo UBND TP, Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TPHCM – Cần Giờ (tuyến đường sắt đô thị số 12, tuyến tiềm năng kết nối Cần Giờ).

Thông tin sơ bộ, tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM – Cần Giờ (metro số 12) có chiều dài khoảng 48,7km với điểm đầu tại quận 7 (TPHCM) và điểm cuối tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng đã được cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến metro số 12 gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian tới.
Hiện dự án đường sắt đô thị TPHCM – Cần Giờ đang được Tập đoàn VinGroup đề xuất đầu tư. UBND TP đang phối hợp với nhà đầu tư xúc tiến, triển khai các bước tiếp theo.
Theo UBND TP, tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 188, danh mục dự án không bao gồm tuyến metro số 12. Tuy nhiên, tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 188 của Quốc hội cho phép: “Chính phủ quyết định điều chỉnh danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này trên cơ sở đề nghị của UBND TPHCM”.
Do đó, để đẩy nhanh tiến trình đầu tư dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương bổ sung tuyến metro số 12 vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Đồng thời, giao UBND TP khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến này vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết.
Nghiên cứu sơ bộ, metro số 12 có thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD) theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).
Tập đoàn Vingroup cho biết, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, đơn vị sẽ tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư.
Sau đó, giai đoạn thi công xây dựng từ năm 2026-2027, vận hành thử và bàn giao dự án năm 2028.
Metro 4 tỷ USD nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ 250km/h
Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành – Suối Tiên.
TPHCM giao đơn vị làm chủ đầu tư thực hiện 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM được giao nhiệm vụ chủ đầu tư của 7 tuyến metro có tổng chiều dài 355km trong 10 năm tới với số vốn cần huy động hơn 40 tỷ USD.
TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2
TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.