In bài
ANTD.VN – Nhà chức trách hàng không Việt Nam đặc biệt lưu ý đối với việc tài trợ lập quy hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo, Việt Nam chưa có tiền lệ triển khai cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển. Vì vậy, công tác quy hoạch cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, góp ý về đề xuất tài trợ sản phẩm hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của Tập đoàn Sun Group.
Theo Cục Hàng không, sân bay Côn Đảo nằm trên huyện đảo. Do đó phương án quy hoạch cần tính đến giải pháp kỹ thuật xây dựng sân bay lấn biển.
Đơn vị tư vấn lập quy hoạch cũng phải đánh giá đầy đủ tác động môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án – từ khảo sát, thi công đến bảo trì.
Cục Hàng không đặc biệt lưu ý, hiện Việt Nam chưa có tiền lệ triển khai cảng hàng không quy mô lớn theo hình thức lấn biển. Vì vậy, công tác quy hoạch cần có sự tham gia của tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo, nhằm đảm bảo chất lượng và tính khả thi của đồ án quy hoạch.
![]() |
Nhà chức trách hàng không nêu điều kiện tài trợ lập quy hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo |
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc Sun Group đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch là phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các nguyên tắc quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, đặc biệt là không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.
Cục Hàng không lưu ý, nhà tài trợ phải có trách nhiệm lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực theo quy định, đặc biệt là tư vấn quốc tế am hiểu quy hoạch cảng hàng không trên đảo.
Đồng thời, phải cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không và các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch để đảm bảo tiến độ hoàn thành.
Cũng theo Cục Hàng không, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc cân đối và bố trí vốn để lập quy hoạch có thể không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo từ Sun Group theo đề xuất tại Văn bản số 186/2025/CV-SHD ngày 16/5/2025.
Trước đó, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo. Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài để nâng sân bay lên tiêu chuẩn cấp 4E, có thể khai thác các loại máy bay thân rộng như A320, A321, A350 và Boeing 787. Công suất khai thác dự kiến đạt 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030.
Sun Group kỳ vọng sân bay Côn Đảo sẽ có thể đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như từ châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, cảng hàng không này còn phục vụ hoạt động quân sự, đảm bảo quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo.
Tập đoàn này cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Lãnh đạo Sun Group khẳng định việc tài trợ là hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện, không ảnh hưởng đến lợi ích chung của xã hội hay tính minh bạch của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.