### Khơi Dậy Sức Mạnh Nội Lực: Áp Dụng Tâm Lý Học Quân Sự Để Nuôi Dưỡng Tính Tích Cực, Chủ Động Và Sáng Tạo Cho Chiến Sĩ
Chiến sĩ là nòng cốt của đơn vị, và việc khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của họ là yếu tố then chốt để hoàn thành nhiệm vụ. Để làm được điều này, cán bộ cần thấu hiểu tâm lý, nhu cầu và nguyện vọng của chiến sĩ, từ đó tạo ra môi trường hỗ trợ và động viên kịp thời.
#### 1. Thấu Hiểu Tâm Lý Chiến Sĩ: Độ Tuổi Và Đặc Điểm
Chiến sĩ thường ở độ tuổi 19-22, là giai đoạn chuyển tiếp từ thanh niên sang trưởng thành. Họ như “tấm chiếu mới”, dễ bị tổn thương và cần sự quan tâm, hướng dẫn tận tình từ cán bộ. Việc nắm bắt đặc điểm tâm lý này giúp cán bộ có phương pháp quản lý, giáo dục và huấn luyện phù hợp.
Trình độ văn hóa và chất lượng chính trị của chiến sĩ cũng là yếu tố quan trọng. Hiện nay, khoảng 65% chiến sĩ tốt nghiệp cấp ba, 30% cấp hai và 5% có trình độ cao đẳng, đại học. Tỷ lệ đảng viên khoảng 4,5%. Đây là tiền đề thuận lợi để chiến sĩ nhanh chóng hình thành bản lĩnh quân nhân cách mạng.
#### 2. Đáp Ứng Nhu Cầu Và Tâm Tư Chiến Sĩ
Nhu cầu của chiến sĩ rất đa dạng, từ vật chất như ăn, ở, mặc đến tinh thần như được quan tâm, chia sẻ và khẳng định bản thân. Cán bộ cần nhìn nhận và phát hiện năng khiếu, sở trường của từng quân nhân để tạo cơ hội cho họ phát triển. Việc này không chỉ giúp chiến sĩ tự tin hơn mà còn góp phần xây dựng đội ngũ tài năng cho đơn vị.
#### 3. Bảo Đảm Chế Độ, Chính Sách Đầy Đủ
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm.” Cán bộ cần thực hiện tốt các chế độ về quân nhu, quân lương, quân trang và duy trì đời sống văn hóa, tinh thần phong phú cho chiến sĩ. Đồng thời, cũng cần tăng cường đối thoại dân chủ, lắng nghe và giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của bộ đội.
#### 4. Phát Huy Vai Trò Của Cán Bộ: Đồng Hành Và Động Viên
Cán bộ không chỉ là người chỉ huy mà còn là người đồng hành, động viên chiến sĩ trong mọi hoàn cảnh. Sự tin tưởng và quan tâm kịp thời từ cán bộ sẽ tạo nên “cội nguồn sức mạnh” giúp chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc.
#### 5. Làm Tốt Công Tác Biểu Dương, Khen Thưởng
Việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc sẽ tạo động lực thi đua lành mạnh trong đơn vị. Tuy nhiên, quá trình này cần công tâm, khách quan, tránh những tiêu cực như thiên vị, cào bằng, gây mất đoàn kết nội bộ.
#### Kết Luận
Áp dụng tâm lý học quân sự vào công tác quản lý, giáo dục chiến sĩ là cách hiệu quả để phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của họ. Khi chiến sĩ được quan tâm, động viên và tạo điều kiện phát triển, họ sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
#QuânSự #TâmLýHọcQuânSự #ChiếnSĩ #ĐơnVịQuânĐội #CánBộQuảnLý #PhátHuyNộiLực #BộĐộiCụHồ
Khi chiến sĩ được cán bộ đồng hành, tin tưởng, quan tâm động viên kịp thời, nhất là những khi họ gặp khó khăn… sẽ là cội nguồn sức mạnh để chiến sĩ yên tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Để làm được điều đó cần phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, các cá nhân trong toàn đơn vị. Trong đó, vai trò cán bộ là “then chốt” trong việc nắm, hiểu biết rõ về đặc điểm tâm lý đối tượng quản lý; thấu cảm nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội và có cách thức giải quyết kịp thời. Khi bộ đội được thỏa mãn nhu cầu nào đó sẽ là “cội nguồn tích cực” giúp họ vượt lên khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Kiểm tra lễ tiết, tác phong quân nhân.
Thứ nhất, cán bộ cần thấu hiểu đặc điểm tâm lý đối tượng
Chiến sĩ thường ở độ tuổi 19-22, họ như “tấm chiếu mới, chưa trải sự đời, mong manh dễ vỡ”. Nên cán bộ trung đội, đại đội cần phải nắm được đặc điểm này, để có phương cách quản lý, giáo dục, huấn luyện, rèn luyện bộ đội đạt được hiệu quả cao nhất.
Về trình độ văn hóa, chất lượng chính trị, điều kiện thể lực. Thực tế chất lượng chiến sĩ nhập ngũ hiện nay cho thấy: Trình độ tốt nghiệp cấp ba khoảng (65%), cấp hai (30%); và có khoảng (5%) đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học; tỷ lệ là đảng viên khoảng 4,5%; chất lượng chính trị bảo đảm tốt; nền tảng thể lực dồi dào…. Với các điều kiện thuận lợi trên rất cần thiết cho quá trình chiến sĩ học tập, huấn luyện, rèn luyện ở các đơn vị; giúp họ nhanh chóng hình thành tính cách, khí chất, bản lĩnh quân nhân cách mạng – xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.
Về cảm xúc tình cảm, do đặc thù lứa tuổi thanh niên nên đa số chiến sĩ đều có chung tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn; trân quý tình cảm của ông bà, cha mẹ; với môi trường mới có tính chất đặc thù nên có nhiều cảm xúc muốn được chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn bè cùng trang lứa; mong được mọi người quan tâm, yêu thương và muốn có cảm giác được an toàn từ sự đồng hành, hướng dẫn, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quá trình họ thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị.
Về ý chí, tuyệt đại đa số chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, ý chí quyết tâm cao, trách nhiệm tốt với bản thân, đơn vị để vượt lên chính mình, thông qua các điều kiện huấn luyện, rèn luyện, chiến đấu khắt khe của đơn vị (thực hành 3 tiếng nổ, hành quân rèn luyện mang vác nặng ban ngày, ban đêm; diễn tập tổng hợp có bắn đạn thật, kết hợp làm công tác dân vận dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp…). Tuy nhiên, vẫn còn một số chiến sĩ do chưa nhận thức đúng, đủ về vai trò, trách nhiệm của bản thân với đơn vị và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên có tâm lý sợ khó khăn vất vả, tư tưởng cầm chừng, dẫn tới hành vi thoái thác nhiệm vụ.
Thứ hai, cán bộ cần thấu hiểu nhu cầu, tâm tư, tình cảmchiến sĩ.
Nhu cầu là một trạng thái tâm lý vốn có ở con người, nó bộc lộ rất phong phú tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, điều kiện bản thân, gia đình, tính cách, khí chất của chủ thể; có cả nhu cầu chính đáng và bất chính đáng. Với chiến sĩ ở các đơn vị hiện nay, các nhu cầu chính đáng có thể khái quát đó là: Những mong muốn được cấp trên, đơn vị đáp ứng điều gì đó liên quan đến ăn, ở, mặc, đi lại, chế độ học tập, rèn luyện, mối quan hệ giao tiếp, được chia sẻ thông tin, được làm những việc mình thích, mình có năng khiếu….
Cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện cần chú ý đến nhu cầu mong có điều kiện, cơ hội được khẳng định bản thân trong công tác của chiến sĩ. Do vậy, cán bộ khi tiếp nhận, quá trình công tác cần tinh tế nhìn nhận, phát hiện những năng khiếu, sở trường của từng quân nhân. Từ đó tiếp tục có kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn để chiến sĩ được tôi rèn chuyên môn và được khẳng định giá trị bản thân trong các hội thi, hội thao ở các cấp, sau đó mỗi họ có thể trở thành các tài năng cho đơn vị và quân đội.
Thứ ba, bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách chochiến sĩ.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng, và nhờ kỷ luật nghiêm”. Học theo Bác Hồ, yêu cầu cán bộ các cấp cần thực hiện tốt nguyên tắc “tập trung dân chủ”, “tự phê bình và phê bình”, “liêm chính”, bảo đảm đầy đủ chế độ tiêu chuẩn, chính sách quân nhu, quân lương, quân trang, vật tư công tác Đảng, công tác chính trị, duy trì phong phú đời sống văn hóa, chính trị tinh thần cho chiến sĩ. Góp phần xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh.
Cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần có sự trao đổi, thống nhất và phân công cán bộ duy trì có nền nếp, chất lượng chế độ sinh hoạt chính trị tinh thần, tăng cường đối thoại dân chủ với bộ đội; qua đó kịp thời lắng nghe, nắm bắt nhu cầu, tâm tư, tình cảm và có cách giải quyết thỏa đáng, kịp thời các nhu cầu chính đáng của bộ đội. Tạo sự thống nhất cao trong toàn đơn vị. Đối với những nhu cầu, đòi hỏi không chính đáng cần giải thích, thuyết phục, động viên, tôn trọng nhân cách quân nhân.
Thứ tư, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể
Quá trình cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bộ đội, cán bộ cấp trung đội, đại đội cần kịp thời phát hiện những chiến sĩ có thành tích xuất sắc trong học tập, huấn luyện, rèn luyện, SSCĐ… để giới thiệu đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng bằng vật chất và tinh thần. Yêu cầu quá trình này phải “công tâm, khách quan”, tránh tư tưởng “yêu nên tốt, ghét nên xấu”, “cào bằng, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm”…như thế sẽ tạo ra hiệu ứng ngược, làm cho thi đua trở thành ganh đua. Đó là một nguyên nhân dẫn tới mất đoàn kết, nghi ngờ, đố kỵ lẫn nhau trong tập thể; làm suy yếu toàn đơn vị.
Thượng tá, ThS PHAN HUY HÙNG – Đại tá, TS HÀ THANH TÙNG – Trung tá, ThS NGUYỄN HỮU THẮNG (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.