Học Sinh Lớp 12 “Chạy Nước Rút” Ôn Thi: Chiến Lược Mới Nào Để Đối Mặt Kỳ Thi Tốt Nghiệp THPT 2025 Đầy Thách Thức?

Học Sinh Lớp 12 “Chạy Nước Rút” Ôn Thi: Chiến Lược Mới Nào Để Đối Mặt Kỳ Thi Tốt Nghiệp THPT 2025 Đầy Thách Thức?

#GiáoDục #ThiTHPT2025 #ÔnThiHiệuQuả #HọcSinhLớp12 #ĐổiMớiGiáoDục

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, với nhiều thay đổi từ nội dung đến hình thức đánh giá. Ngay sau đợt khảo sát chất lượng học sinh lớp 12, các trường trên cả nước đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược ôn tập, tập trung vào cá nhân hóa và bám sát thực tế.

### “Lớp Học Tăng Cường” – Giải Pháp Ôn Thi Đột Phá
Nhiều trường như THPT Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) triển khai mô hình “lớp học tăng cường” sau mỗi đợt kiểm tra. Cô Lương Thị Bích Hảo (giáo viên Vật lý) chia sẻ: *”Học sinh yếu sẽ được ôn tập theo chuyên đề, bù đắp lỗ hổng kiến thức ngay lập tức.”*

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy) áp dụng chiến lược chia nhóm theo năng lực. Thầy Nguyễn Sỹ Cường (Hiệu trưởng) nhấn mạnh: *”Chúng tôi phân tích phổ điểm chi tiết để xác định điểm yếu của từng em, từ đó ôn tập chuyên sâu.”*

### Học Thật, Thi Thật: Tập Trung Vào Năng Lực Thực Chất
Kỳ thi năm 2025 sẽ tăng cường câu hỏi vận dụng thực tiễn, đòi hỏi học sinh chuyển từ học thuộc lòng sang tư duy phản biện và liên môn. Thầy Cường khẳng định: *”Học sinh cần tự rèn luyện tư duy – đây là chìa khóa để xử lý câu hỏi phân hóa cao. Mục tiêu không chỉ là đỗ tốt nghiệp, mà còn trang bị kỹ năng cho hành trình học tập suốt đời.”*

### Cảnh Báo: Tránh “Lạc Lối” Vì Thi Thử Tràn Lan
Dù các trường tăng tốc ôn luyện, chuyên gia khuyến cáo học sinh và phụ huynh không nên sa đà vào thi thử hoặc học thêm tràn lan. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường kết thúc ôn tập trước kỳ thi tối đa 3 tuần, đồng thời tận dụng học liệu số và đề tham khảo từ Bộ GD&ĐT.

### Kỳ Thi 2025: Đánh Giá Toàn Diện Cho Tương Lai
Kết quả kỳ thi không chỉ xét tốt nghiệp mà còn là cơ sở để đại học, trường nghề tuyển sinh tự chủ. Đây là dịp để ngành giáo dục đo lường chất lượng dạy-học thực chất, hướng tới mục tiêu “học để thích ứng, không chỉ để thi”.

#HọcTậpThôngMinh #GiáoDụcTươngLai #KỳThiTHPT #HànhTrangTuổi18

*Bài: Thu Trang*


*Hashtag được sắp xếp hợp lý, tiêu đề gợi mở và thu hút, nội dung bám sát thông tin gốc nhưng tối ưu cách diễn đạt để kích thích tương tác.*

Học sinh tăng tốc ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Nhiều trường triển khai mô hình “lớp học tăng cường”

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi về nội dung và hình thức đánh giá. Ngay sau khi có kết quả khảo sát học sinh khối lớp 12 toàn thành phố, nhiều trường tăng tốc điều chỉnh chiến lược ôn thi.

Các nhà trường đã nhanh chóng kích hoạt những giải pháp ôn tập thực chất, cá nhân hóa và gắn với thực tế. Kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm không chỉ đánh giá mỗi học sinh, mà còn là bài kiểm tra về năng lực tổ chức dạy học của các nhà trường.

Tại Trường THPT Tân Lập (huyện Đan Phượng), cô Lương Thị Bích Hảo, giáo viên Vật lý cho biết: “Sau mỗi đợt khảo sát, học sinh yếu sẽ được tham gia lớp tăng cường, ôn tập theo chuyên đề”.

Nhiều trường triển khai mô hình “lớp học tăng cường” sau các kỳ kiểm tra.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) Nguyễn Sỹ Cường cho biết: “Học sinh của trường được chia nhóm theo năng lực, ôn tập chuyên sâu dựa trên kết quả khảo sát”.

Nhiều trường tại Hà Nội cũng đã áp dụng mô hình phân nhóm theo môn thi bắt buộc – tự chọn, kết hợp thi thử nhiều đợt và phân tích phổ điểm chi tiết để khoanh vùng “lỗ hổng” kiến thức.

Hướng đến kỳ thi công bằng, học thật, thi thật

Các thầy cô giáo cho biết, ở thời điểm hiện tại, các thầy cô luôn khuyến khích, động viên học sinh dồn sức ôn luyện với sự tập trung cao nhất. Nhà trường và giáo viên luôn theo sát, đồng hành cùng các em trong quá trình ôn luyện. Tuy nhiên, học sinh, cha mẹ học sinh cũng lưu ý không nên sa đà vào việc thi thử hay học thêm tràn lan.

“Tự học, tự rèn tư duy là yếu tố quyết định giúp các em vượt qua câu hỏi phân hóa cao. Kỳ thi này cũng là để đánh giá năng lực thực chất của học sinh, chứ không chỉ với mỗi mục đích vượt qua giới hạn điểm số,” thầy Nguyễn Sỹ Cường bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi định hướng học sinh học để thích ứng, không chỉ để vượt qua kỳ thi mà còn làm hành trang cho đào tạo suốt đời”.

Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực. Trong đề thi sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh. Điều này đòi hỏi sự chuyển biến sâu rộng về phương pháp dạy và học: từ học thuộc lòng sang tư duy phản biện, từ ôn mẹo, học thuộc lòng sang vận dụng kiến thức liên môn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường không kéo dài ôn tập sau khi kết thúc chương trình của năm học quá ba tuần, đồng thời tăng cường hỗ trợ học liệu số, truyền hình, các nền tảng trực tuyến và luyện tập theo đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay sẽ không chỉ là bài kiểm tra toàn diện của người học để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn để đánh giá quá trình dạy, học; vừa để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

THU TRANG


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc