"Hàng loạt học sinh lớp 12 ‘tự nguyện’ xin nghỉ học: Sở GD&ĐT Đắk Lắk báo cáo Thường trực Tỉnh ủy"
#SởGDĐT #ĐắkLắk #HọcSinhNghỉHọc #GiáoDục #THPTCaoBáQuát #BảoLưuKếtQuả

➡️ Học sinh gặp hiệu trưởng xong là xin nghỉ: Đằng sau câu chuyện ‘tự nguyện’ là gì?
➡️ Giáo viên hướng dẫn viết đơn bảo lưu kết quả: Sai lầm hay áp lực từ nhà trường?
➡️ Sự việc đang được điều tra làm rõ, liệu có ai phải chịu trách nhiệm?

(PLO)- Sau khi gặp hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm, nhiều học sinh lớp 12 tại một trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xin nghỉ học.

Ngày 12-5, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Lắk liên quan vụ nhiều học sinh lớp 12 tại Trường THPT Cao Bá Quát (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) viết đơn xin nghỉ học và đơn xin bảo lưu kết quả.

Học sinh gặp hiệu trưởng xong là xin nghỉ

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh nhiều học sinh lớp 12 tại Trường THPT Cao Bá Quát viết đơn xin nghỉ học, đơn xin bảo lưu kết quả dù kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Vì vậy, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xác minh, làm rõ.

xin nghỉ học.jpg
Trường THPT Cao Bá Quát. Ảnh: T.T

Theo báo cáo, năm học 2024-2025, có 16 học sinh khối 12 của Trường THPT Cao Bá Quát nghỉ học. Riêng tháng 3 và tháng 4-2025, có tới 11 học sinh khối 12 của Trường THPT Cao Bá Quát xin nghỉ học.

Trong số 16 học sinh kể trên, có năm học sinh viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập gồm: HTP, YT, YK, H’Y và H’G.

Cũng theo báo cáo, trong hai ngày 10 và 11-5, tổ xác minh đã kiểm tra trực tiếp các hồ sơ, tài liệu và làm việc với giáo viên chủ nhiệm của những học sinh nghỉ học gồm: Cô NTTH, thầy NVS, thầy HAT.

Theo đó, khi làm việc với em H’G và gia đình, tổ công tác ghi nhận thông tin: Ngày 16-4, giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh và em H’G lên trường trao đổi. Gia đình em H’G cho rằng cô giáo nhận xét em học yếu, có thi cũng không đậu. Sau đó, cô giáo hỏi em này học tiếp hay nghỉ nên H’G viết đơn xin nghỉ học.

Hôm 17-4, phụ huynh em H’G nhắn tin xin cô giáo chủ nhiệm cho con mình đi học lại thì được trả lời “Không được chị nhé, Hiệu trưởng đã duyệt”.

Khi tổ xác minh làm việc với cô NTTH (giáo viên chủ nhiệm em H’G), cô này nói em H’G đi học không chuyên cần, đã nghỉ học tổng cộng 14 ngày (tính tới ngày 16-4).

Cũng theo cô H, em H’G đau dạ dày nhưng có lần đau thật, có lần nói không trung thực nên giáo viên phải mời phụ huynh lên để trao đổi.

Ngày 16-4 khi giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng gặp em H’G và phụ huynh thì em này muốn nghỉ học nên giáo viên hướng dẫn em viết đơn bảo lưu kết quả để sang năm học lại.

Sau đó, phụ huynh và em H’G trực tiếp lên trường và có đơn xin cho em này đi học lại. Hiện nhà trường đã đồng ý để em H’G đi học lại.

Đối với hai trường hợp khác có đơn bảo lưu kết quả học tập là em YT và YL, hiện tổ xác minh chưa gặp trực tiếp để trao đổi được.

Còn thầy NCS (chủ nhiệm hai học sinh nói trên), cho biết em YT đã nhiều lần có ý định xin nghỉ học. Giáo viên biết được chuyện này nên nhiều lần khuyên nhủ em cố gắng học tập.

Ngày 8-4, hiệu trưởng cùng giáo viên chủ nhiệm gặp phụ huynh và em YT trao đổi, động viên em này cố gắng học tập, đi học phụ đạo đầy đủ.

Đến ngày 11-4, sau khi đi học buổi sáng về, em YT nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm để xin nghỉ học. Vì vậy, ngày 14-4, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh viết đơn bảo lưu kết quả học tập để năm sau tiếp tục học lại.

Ngoài những trường hợp trên, tổ xác minh đã làm việc về trường hợp em ĐQT nghỉ học.

Theo xác minh, giáo viên chủ nhiệm nhận thấy học sinh ĐQT có nguy cơ rớt tốt nghiệp cao. Vì vậy, ngày 15-4, giáo viên chủ nhiệm dẫn học sinh này lên gặp hiệu trưởng để trao đổi việc học tập.

Sau khi dẫn học sinh lên gặp hiệu trưởng thì giáo viên chủ nhiệm về lớp để sinh hoạt theo kế hoạch. Lúc đó, hiệu trưởng trực tiếp làm việc với học sinh và hẹn ngày 16-4 sẽ gặp phụ huynh em T để tiếp tục tư vấn, trao đổi về tình hình học tập.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với hiệu trưởng thì học sinh T vào lớp lấy cặp đi về và nghỉ học luôn từ ngày 15-4, không có đơn xin nghỉ học.

Ngày 16-4, giáo viên chủ nhiệm gọi điện nhắc phụ huynh em T có cuộc hẹn với hiệu trưởng. Tuy nhiên, phụ huynh em T cũng không gặp hiệu trưởng trường.

Sau đó, giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi và tư vấn phụ huynh cho học sinh T quay lại lớp để học tập. Tuy nhiên, phụ huynh trả lời “T buồn lắm, không muốn đi học nữa”.

Hiện, tổ xác minh chưa làm việc được với em T vì em này đã đi làm ở Đồng Nai.

Giáo viên hướng dẫn học sinh viết đơn bảo lưu là sai

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, Thông tư 32/2020 ngày 15-9-2020 của Bộ GD&ĐT, không có quy định bảo lưu kết quả học tập của học sinh THCS, THPT.

Tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn cho học sinh viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập là không đúng quy định.

Cũng theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát có trách nhiệm vì ký xác nhận vào đơn bảo lưu kết quả học tập của học sinh.

Hiện, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo tổ xác minh tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan để củng cố hồ sơ, xử lý đúng trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo dõi Báo Pháp Luật Tp HCM trên Google News


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc