Hà Nội quyết tâm dẹp nạn ‘cò’ xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục đất đai

HàNội #ThủTụcĐấtĐai #CảiCáchHànhChính #XếpHàng #CòXếpHàng

Anh Thân Văn Chúc, nhân viên pháp lý sàn BĐS Thành Trung Gruop cho biết, anh phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản

Nhà ở Gia Lâm, từ 4h sáng 12/5, người đàn ông này đã có mặt tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ).

“Tình trạng xếp hàng diễn ra từ đầu tháng 4, thường diễn ra vào đầu giờ sáng. Có người dân mới đi lần đầu không biết ngồi đâu đúng thủ tục dẫn đến tình trạng dù đến sớm nhưng lại bị muộn”, anh Chúc kể.

W-Ho so 12.5.png
Người dân xếp hàng trước cửa Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: N. Huyền 

Tương tự, chị Thanh Hằng (Hoài Đức) cũng có mặt ở đây lúc 4h. “Hôm nay còn vắng, những ngày trước, người dân xếp hàng dài đến đường Võ Chí Công”, chị nói.

Chị Hằng làm việc ở công ty bất động sản, mỗi tuần phải đến đây 3- 5 lần để nộp hồ sơ cho khách hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cho biết, những người đến sớm hầu hết là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền.

“Những công dân này nhận ủy quyền của rất nhiều công dân khác thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính đất đai. Chính vì thế những người này có lượng hồ sơ rất lớn. Có trường hợp đến một quầy rút ra 10-20 hồ sơ với các thủ tục khác nhau. Như vậy, chúng tôi có thể mất 1-2 giờ để phục vụ công dân đó. 

Tình trạng này khiến các công dân khác bức xúc. Họ cho rằng với những người đã thực hiện chuyên nghiệp như thế phải sự sắp xếp thời gian, công việc để tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là những người tự thực hiện thủ tục hành chính. Những người tự đi làm thủ tục hành chính đã đề nghị trung tâm có giải pháp phục vụ đại đa số chứ không phải phục vụ nhóm ít người”, ông Dương nói.

W-Ho so 11.52.png
Hàng chục người dân ngồi chờ Chi nhánh số 1 mở cửa lúc 6h sáng ngày 12/5. Ảnh: N. Huyền 

Vì thế, trung tâm yêu cầu những công dân thường xuyên thực hiện đi làm thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền… phải tự sắp xếp thời gian công việc với mỗi lần nộp hồ sơ vừa phải không được làm ảnh hưởng các công dân khác. 

“Đấy là lý do chúng tôi yêu cầu 1 căn cước công dân được nộp mỗi lần 2 hồ sơ. Nếu tiếp tục có nhu cầu, người dân quay lại xếp hàng để nộp tiếp để tránh ảnh hưởng cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận 800 – 1.000 hồ sơ, trong đó 80-90% là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai. 

W-ho so 11.53.png
6h sáng 12/5, hàng loạt người dân đã xếp hàng chờ. Ảnh: N. Huyền 

“Số lượng đông chỉ tập trung đầu giờ sáng. Đến khoảng 10h30 và 15h30 – 16h, cơ bản một số quầy đã giải quyết xong hồ sơ. 

Trung tâm cũng đã phân luồng để đảm bảo 100% người dân tự đi làm thủ tục hành chính khi vào được tiếp nhận, nộp hồ sơ trong buổi. Chi nhánh cũng bố trí ngay tại tầng 1, nhiều luật sư, công chứng để ưu tiên hỗ trợ trường hợp lần đầu tự đi làm thủ tục hành chính của mình. 

Trong trường hợp quá đông người dân tự đi làm thủ tục hành chính của mình, trung tâm cũng đã bố trí lên tầng 3 để trực tiếp giải quyết và tiếp nhận hồ sơ luôn cho các công dân đó”, ông Dương khẳng định. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xếp hàng từ 3h, ông Dương cho biết từ ngày 12/5, trung tâm tiến hành phát số online. 

“Việc lấy số online là hình thức công khai minh bạch và công bằng cho người dân. Chắc chắn từ ngày 13/5, sẽ không còn tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng”, ông Dương thông tin. 

Theo thống kê, trong sáng hôm nay đã có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. “Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý luôn”, ông Dương nói.

W-xep hang 11.54.jpeg
Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng. Ảnh: Văn Chúc

Về việc trả kết quả hồ sơ, trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả chứ không phải cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, kết quả về đến đâu, trung tâm chủ trương trả hết không lưu qua ngày. Với những hồ sơ chưa có kết quả giao về trung tâm, đơn vị sẽ có văn bản đôn đốc đơn vị giải quyết trả cho công dân đúng hạn.  

“Việc chậm trả hồ sơ có nhiều lý do… Ví dụ như hồ sơ đất đai đang trong quá trình giải quyết, đến khâu nộp thuế theo quy định, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 3 ngày nhưng nhiều đã người không đi nộp ngay. Thậm chí có trường hợp vài tháng sau mới đi nộp, điều này khiến các văn phòng đăng ký đất đai phải ngồi chờ…

 Vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chậm trả hồ sơ phải bóc tách dữ liệu xem lỗi do dân hay cơ quan chức năng không giải quyết. Hiện chúng tôi chưa có số liệu chính xác”, ông Dương nói. 



Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc