Hà Nội Chính Thức Phê Duyệt Dự Án Cầu Tứ Liên “Khủng” Vốn 15.000 Tỷ Đồng, Kết Nối Đa Khu Vực Trọng Điểm

Hà Nội Chính Thức Phê Duyệt Dự Án Cầu Tứ Liên “Khủng” Vốn 15.000 Tỷ Đồng, Kết Nối Đa Khu Vực Trọng Điểm
#HàNội #CầuTứLiên #GiaoThông #ĐầuTư #PhátTriểnĐôThị

Theo Quyết định số 1850/QĐ-UBND vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu sẽ được triển khai tại quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh với tổng diện tích sử dụng đất lên tới 62,71 ha. Công trình có tổng chiều dài 5,15km, kết nối từ nút giao đường Nghi Tàm (Tây Hồ) đến nút giao đường Trường Sa (Long Biên), dự kiến hoàn thành giai đoạn 2025–2027.

### Quy Mô “Khủng” Với Nhiều Kỳ Vọng
– Tổng vốn đầu tư: Hơn 15.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
– Thiết kế đột phá: Cầu rộng 43–44m (6 làn xe cơ giới, làn hỗn hợp), đường hai đầu cầu mở rộng 48–60m, tích hợp hệ thống gom đô thị và vỉa hè hiện đại.
– Nút giao thông minh: Bao gồm nút giao khác mức tại đường Nghi Tàm, kết hợp đảo xuyến và cầu dẫn cao tốc, đảm bảo lưu thông liên tục.

### Lợi Ích Chiến Lược
Dự án được kỳ vọng sẽ:
✅ Giảm tải cho các cầu trung tâm như Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long.
✅ Thúc đẩy đô thị hóa hai bên sông Hồng, tạo tiền đề giãn dân, giảm áp lực cho nội đô.
✅ Hoàn thiện quy hoạch giao thông Thủ đô, kết nối liên vùng và đảm bảo an ninh quốc phòng.

### Yêu Cầu Nghiêm Ngặt Về Chất Lượng
UBND TP yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm pháp lý toàn diện về:
🔹 Tính chính xác của khối lượng, kinh phí.
🔹 Giải pháp thiết kế tối ưu, phù hợp quy hoạch phân khu sông Hồng.
🔹 Năng lực đơn vị tư vấn, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Phối cảnh kiến trúc cầu Tứ Liên (Ảnh: UBND TP Hà Nội)

*Dự án này tiếp nối Quyết định 6381/QĐ-UBND (12/2024) về tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến QL3 mới, khẳng định định hướng phát triển giao thông bền vững của Hà Nội.*

#HạTầng #KếtNốiĐôThị #SôngHồng #LongBiên #TâyHồ #ĐôngAnh
*Nguồn: Báo điện tử Chính phủ*


Bài viết được viết lại ngắn gọn, nhấn mạnh thông tin quan trọng, kèm hashtag tối ưu để tiếp cận độc giả quan tâm đến phát triển đô thị và giao thông Hà Nội.

Theo đó, tại Quyết định số 1850/QĐ-UBND, dự án cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu được xây dựng tại quận Tây Hồ, quận Long Biên, huyện Đông Anh với diện tích sử dụng đất khoảng 62,71 ha. Hướng tuyến xây dựng công trình theo phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa được UBND Thành phố phê duyệt.

UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là trên 15.000 tỷ đồng, thực hiện năm 2025 – 2027. Tổng chiều dài khoảng 5,15km.

UBND TP Hà Nội kỳ vọng sau khi dự án được hình thành nhằm cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy. Đồng thời từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.

UBND Thành phố giao chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn lập dự án đầu tư; tính hợp lý của các giải pháp thiết kế trong thiết kế cơ sở.

Trước đây ít ngày, UBND TP cũng đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu.

Theo phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) tại các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh.

Phối cảnh phương án kiến trúc cầu Tứ Liên

Cụ thể, điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ; điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 3km (đoạn tuyến từ nút giao với trục TC13 đến đường Trường Sa thực hiện theo hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến Quốc lộ 3 mới, tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 6381/QĐ-UBND ngày 11/12/2024).

Theo UBND TP Hà Nội, hướng tuyến cầu phù hợp với quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được phê duyệt.

Cầu có mặt cắt ngang đường chia thành 2 đoạn tuyến. Cụ thể: quy mô mặt cắt cầu Tứ Liên ngang điển hình B = 43-44m (gồm: 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ…). Đường phía Nam cầu quy mô mặt cắt ngang điển hình B = 48m (gồm: cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên tuyến đường). Đường phía Bắc cầu quy mô mặt cắt ngang điển hình B = 60m.

Cầu có nút giao chính hai đầu cầu với các trục dọc sông Hồng. Nút giao tuyến đường dẫn đầu cầu với đường Nghi Tàm là ngã ba khác mức (đường dẫn đầu cầu Tứ Liên đi trên cao kết hợp với đảo xuyến tại vị trí giao cắt và cầu dẫn kết nối bố trí giữa đê Nghi Tàm), phần đường gom giao bằng với đường đê hiện có. Mở rộng cửa khẩu đê Hữu Hồng tại vị trí giao cắt phù hợp với quy mô mặt cắt ngang đường đầu cầu, đảm bảo kết nối giao thông.

N. Huyền


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc