Giáo dục kỹ năng số: Không xáo trộn chương trình học!

## Giáo dục kỹ năng số: Không xáo trộn chương trình học!

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ triển khai giáo dục kỹ năng số cho học sinh và giáo viên mà không làm ảnh hưởng đến chương trình học hiện hành.

Ngày 11/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức cuộc họp quan trọng về việc triển khai năng lực số cho học sinh và giáo viên. Cuộc họp diễn ra nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cũng như Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”. Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai khung năng lực số và giáo dục kỹ năng số theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), cho biết các hoạt động đã được triển khai với phương châm tích hợp nội dung một cách phù hợp vào chương trình học hiện tại, đảm bảo không gây xáo trộn và có đủ cơ sở pháp lý để các trường dễ dàng thực hiện. Vụ Giáo dục phổ thông đã tiến hành phân tích chương trình môn Tin học và các môn học khác để xác định mức độ và yêu cầu về năng lực số theo khung năng lực số đã được ban hành; đồng thời xây dựng bảng mô tả chi tiết các yêu cầu này cho từng cấp học.

Công việc cũng bao gồm việc phân tích và rà soát chương trình học ở từng cấp, lớp, môn học để tìm kiếm các điểm tích hợp phát triển năng lực số; chuẩn bị xây dựng các nội dung dạy học mới; xây dựng dự thảo công văn hướng dẫn thí điểm khung năng lực số; và dự thảo quyết định thành lập ban soạn thảo, hội đồng thẩm định tài liệu tập huấn giáo viên về giáo dục kỹ năng công dân số. Việc tập huấn giáo viên cốt cán cho các địa phương cũng đang được tích cực thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng văn bản triển khai khung năng lực số, đặc biệt trong bối cảnh phong trào “Bình dân học vụ số” đang được phát động rộng rãi. Ông Thưởng cho rằng dự thảo cần cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí về khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh ở các cấp học, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương và nhà trường. Quá trình xây dựng cần thận trọng nhưng không nên quá cầu toàn, đồng thời cần nhận diện rõ những thách thức có thể gặp phải. Việc tập huấn giáo viên cũng cần được triển khai hiệu quả, với hình thức và nội dung phù hợp để tránh gây xáo trộn chương trình học.

#GiáoDụcKỹNăngSố #ChuyểnĐổiSốTrongGiáoDục #KhungNăngLựcSố #CôngNghệThôngTinTrongGiáoDục #BộGDĐT #TinHọc #GiáoViên #HọcSinh

Quang cảnh cuộc họp về triển khai năng lực số của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MOET

Ngày 11-4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc họp về triển khai năng lực số đối với học sinh và giáo viên.

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai thực hiện khung năng lực số và giáo dục kỹ năng số theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài, thời gian qua, Vụ đã triển khai một số công việc bước đầu, với tinh thần đưa các nội dung thích hợp vào chương trình học theo hướng tích hợp hoặc tăng cường, đặc biệt là không làm xáo trộn các môn học và đủ căn cứ pháp lý để các nhà trường dễ triển khai.

Vụ Giáo dục phổ thông đã phân tích chương trình môn tin học và các môn học khác để xác định mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số theo khung năng lực số quy định; xây dựng bảng mô tả chi tiết mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số các cấp học.

Vụ Giáo dục phổ thông cũng phân tích, rà soát chương trình ở từng cấp học, lớp học, môn học/hoạt động giáo dục để tìm ra các địa chỉ nơi có thể phát triển năng lực số cho học sinh; chuẩn bị xây dựng một số nội dung dạy học mới chưa có trong chương trình.

Đồng thời, Vụ cũng xây dựng dự thảo công văn hướng dẫn triển khai thí điểm khung năng lực số; xây dựng dự thảo quyết định thành lập ban soạn thảo, hội đồng thẩm định tài liệu tập huấn giáo viên giáo dục kỹ năng công dân số; tập huấn giáo viên cốt cán cho các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng dự thảo văn bản triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh phong trào “Bình dân học vụ số” đang được phát động trên cả nước.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, dự thảo cần đưa ra những nội dung, tiêu chí cụ thể về khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh ở các cấp học, khi áp dụng phải phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, nhà trường. Quá trình xây dựng văn bản phải thận trọng, kỹ lưỡng nhưng cũng không quá cầu toàn, nhận diện được những thách thức sẽ phải đối mặt.

Việc tổ chức tập huấn kỹ năng số cho giáo viên cần được triển khai chặt chẽ, hiệu quả; xác định hình thức, nội dung tập huấn phù hợp để không gây ra những xáo trộn lớn về chương trình…

Thống Nhất


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc