Elon Musk Lôi Kéo Tesla Vào Cuộc Chiến Chính Trị: Khách Hàng Tẩy Chay, Doanh Số Sụt Giảm #Tesla #ElonMusk #KinhTế #ChínhTrịMỹ #XeĐiện
CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ khi tham gia chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với vai trò cố vấn trong việc tinh giản bộ máy hành chính, đóng cửa cơ quan và sa thải nhân viên chính phủ. Hành động này không chỉ khiến Musk trở thành tâm điểm chỉ trích mà còn kéo theo hậu quả nặng nề cho Tesla, khiến thương hiệu xe điện nổi tiếng bị “vạ lây”.
### Khách Hàng Cấp Tiến Tẩy Chay Tesla
Những người từng ủng hộ Tesla, phần lớn thuộc nhóm cấp tiến, giờ đây đang quay lưng với thương hiệu này. Họ cho rằng việc sở hữu xe Tesla là cách để bảo vệ môi trường, nhưng giờ đây, họ không thể chấp nhận được quan điểm và cách hành xử của Elon Musk. Một số người thậm chí đã bán lại xe của mình, chấp nhận lỗ hàng chục nghìn USD chỉ để tránh liên quan đến Musk.
Thượng nghị sĩ Mark Kelly thuộc đảng Dân chủ chia sẻ trên mạng xã hội X rằng ông đã bán chiếc Tesla của mình để chuyển sang một thương hiệu khác. “Tôi từng mua Tesla vì nó chạy nhanh như tên bắn. Nhưng giờ đây, mỗi khi lái xe, tôi cảm giác như đang đeo một tấm biển quảng cáo di động ủng hộ một người đã tháo tung chính phủ và sa thải hàng loạt nhân viên,” ông viết.
Jennifer Trebb, 54 tuổi, cũng quyết định đổi chiếc Tesla của mình lấy một chiếc Mercedes-Benz chạy xăng, chấp nhận lỗ 24.000 USD dù xe chỉ mới chạy 16.000 km. Quyết định này được đưa ra sau khi bà bị một người lạ hét vào mặt tại bãi đỗ xe siêu thị: “Đồ Phát xít!”
### Không Chỉ Dân Chủ, Cả Cộng Hòa Cũng Ngần Ngại
Không chỉ những người thuộc đảng Dân chủ, ngay cả những người ủng hộ đảng Cộng hòa cũng tỏ ra e ngại khi sở hữu xe Tesla. Bác sĩ Kumait Jaroje, người từng sử dụng chiếc Tesla Cybertruck màu vàng thau trị giá 113.000 USD để quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, đã phải xóa thông tin liên hệ trên xe sau khi nhận được nhiều cuộc gọi đe dọa và đánh giá tiêu cực về dịch vụ của mình.
### Từ Tẩy Chay Đến Phá Hoại
Không chỉ dừng lại ở việc tẩy chay, nhiều người còn chuyển sang hành động phá hoại xe Tesla. Tại một showroom của Tesla ở Manhattan, hàng trăm người biểu tình đã chặn lối ra vào, hô vang khẩu hiệu: “Không ai bầu cho Elon Musk!” và “Hãy gửi Musk lên sao Hỏa ngay!”. Những hành động này khiến đại lý buộc phải đóng cửa.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Pam Bondi, đã lên tiếng cảnh báo rằng các hành vi phá hoại xe và tài sản của Tesla có thể bị coi là “khủng bố nội địa” và người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù ít nhất 5 năm.
### Doanh Số Sụt Giảm Nghiêm Trọng
Hậu quả của làn sóng tẩy chay và phá hoại đã khiến doanh số của Tesla sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2024, lần đầu tiên Tesla báo cáo doanh số tại Mỹ giảm 5,6%, chỉ còn 634.000 xe. Tại châu Âu, thị phần của Tesla cũng giảm mạnh từ 18,4% xuống còn 7,7%, với mức giảm 58% trong hai tháng đầu năm. Tháng 2/2025, Tesla chỉ bán được 16.000 xe tại châu Âu, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.
Một khảo sát của Politico với 100.000 người Đức cho thấy 94% người được hỏi khẳng định sẽ không mua xe Tesla nữa. Điều này đi ngược với xu hướng phục hồi của thị trường xe điện châu Âu, khi tổng doanh số xe điện trong tháng 2/2025 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
### Cổ Phiếu Tesla Lao Dốc
Giá cổ phiếu Tesla cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Từ mức gần 500 USD/cổ phiếu vào cuối năm 2024, giá cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh xuống còn 287 USD vào tuần trước, tương đương mức sụt giảm 40%.
### Tương Lai Mờ Mịt Hay Cơ Hội Mới?
Dù mất đi một lượng lớn khách hàng cấp tiến, Tesla vẫn tìm được nguồn doanh thu mới từ các hợp đồng chính phủ. Bộ Ngoại giao Mỹ đang dự tính mua xe Cybertruck bọc thép trị giá 400 triệu USD, trong khi các thành phố như Baltimore, Seattle và lực lượng cảnh sát Las Vegas cũng đang chuyển sang sử dụng xe điện của Tesla.
Ngoài ra, việc Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% lên xe hơi và linh kiện nhập khẩu cũng mang lại lợi thế cho Tesla, vì hãng sản xuất chủ yếu tại California và Texas. Ngay sau khi chính sách này được công bố, cổ phiếu Tesla tăng 1,7%, giá trị thị trường tăng thêm 14,3 tỷ USD, trong khi các hãng xe khác lại chứng kiến cổ phiếu lao dốc.
Dù vậy, tương lai của Tesla vẫn còn nhiều thách thức khi làn sóng tẩy chay và phản đối Elon Musk chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
#Tesla #ElonMusk #KinhTế #ChínhTrịMỹ #XeĐiện #TẩyChay #DoanhSố #CổPhiếu #ChínhPhủMỹ
CEO của Tesla, tỉ phú Elon Musk, tham gia chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vai trò cố vấn việc tinh giản bộ máy, đóng cửa, sa thải nhiều nhân viên chính phủ… đã gây ra nhiều phản ứng chống đối. Tesla bị vạ lây khi nhiều khách hàng tiềm năng tẩy chay, người đang sở hữu xe tìm cách bán đi và nhiều xe Tesla, kể cả cửa hàng trưng bày, bị phá hoại.
Trước đây nhiều người mua xe Tesla thuộc giới cấp tiến; mua xe điện theo họ là một cách để bảo vệ môi trường vì xe không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nên không phát thải khí gây hại. Nhưng nay họ phải bán xe vì không chấp nhận quan điểm cũng như cách hành xử của ông chủ Tesla, Elon Musk. Một số người phải chia tay chiếc xe họ ưa thích vì lái đi đâu cũng bị chê trách, quấy nhiễu như kiểu họ tiếp tay cho Musk. Thượng nghị sĩ Mark Kelly, một người thuộc đảng Dân chủ, viết trên mạng xã hội X rằng ông ta đã bán chiếc Tesla để mua dòng xe khác. “Tôi từng mua chiếc Tesla vì nó chạy nhanh như tên bắn. Nhưng giờ mỗi khi lái xe đi đâu, tôi có cảm giác như đeo một tấm biển di động quảng bá cho một người đã tháo tung chính phủ và sa thải nhiều người”.
Một người khác là bà Jennifer Trebb, 54 tuổi, quyết định đổi chiếc Tesla lấy xe xăng Mercedes-Benz, chấp nhận lỗ đến 24.000 đô la Mỹ mặc dù mới chạy 16.000 ki lô mét. Bà đã đi đến quyết định này sau một sự vụ diễn ra tại siêu thị. “Cách đây hai tuần, tại bãi đỗ xe siêu thị Kroger, một người đi ngang, hét vào mặt tôi – đồ Phát xít.
Không chỉ phe Dân chủ, có những người theo phe Cộng hòa cũng ngần ngại khi sở hữu xe Tesla. Bác sĩ Kumait Jaroje từng dùng chiếc Tesla bán tải Cybertruck màu vàng thau giá 113.000 đô la để quảng bá dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ của ông rất ấn tượng. Bên hông xe ông còn cho dán thông tin liên hệ đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên gần đây ông phải xóa thông tin cá nhân đó vì có nhiều cuộc gọi đe dọa và nhiều nhận xét, đánh giá xấu dịch vụ của ông trên mạng.
Ghét ông chủ chuyển sang ghét lây và tẩy chay sản phẩm thì còn hiểu được, nhưng không hiểu nổi vì sao nhiều người từ ghét Elon Musk chuyển thành hành động phá hoại xe Tesla.
Tại một showroom của Tesla ở Manhattan, nhiều người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như “Không ai bầu cho Elon Musk”. Một tấm biển được giương cao ghi câu “Hãy gửi Musk lên sao Hỏa ngay!” (Elon Musk còn là chủ SpaceX, chuyên phóng vệ tinh và đưa người vào không gian). Hàng trăm người chặn lối ra vào, làm đại lý này phải đóng cửa.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Pam Bondi, phải lên tiếng cho rằng các hành vi phá hoại xe và tài sản của Tesla được xem là “khủng bố nội địa”. Bà nói ai vi phạm có thể bị kết án ít nhất là năm năm tù giam.
Năm 2015 Tesla mới bán được 50.000 chiếc xe thì đến năm 2021 con số này đạt mốc 1 triệu. Gần đây doanh số hàng tháng của Tesla tại Mỹ vào khoảng 50.000-60.000 chiếc sau một thời gian tăng trưởng mạnh. Năm 2024, lần đầu tiên Tesla báo cáo doanh số tại Mỹ giảm sút, còn 634.000 xe, một mức giảm 5,6%.
Doanh số của Tesla trong hai tháng đầu năm tại thị trường châu Âu cũng giảm mạnh, thị phần từ 18,4% rơi xuống còn 7,7%, một mức giảm đến 58%. Trong tháng 2-2025 Tesla chỉ bán được 16.000 xe ở châu Âu, giảm 44%. Theo Politico, một khảo sát 100.000 người Đức, cho thấy đến 94% nói họ sẽ không mua xe Tesla nữa. Mức giảm của doanh số Tesla đi ngược với xu hướng phục hồi của thị trường xe điện ở châu Âu. Tháng 2-2025 có 164.148 xe được bán ra, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. So với mốc giá gần 500 đô la Mỹ mỗi cổ phiếu vào cuối năm 2024, nay cổ phiếu Tesla đang giảm mạnh, còn 287 đô la Mỹ vào tuần trước, một mức sụt giảm đến 40%.
Tuy nhiên, mất các khách hàng cấp tiến thì Tesla được bù lại bằng các hợp đồng chính phủ cả liên bang lẫn tiểu bang, như Bộ Ngoại giao Mỹ đang dự tính mua xe Cybertruck bọc thép tổng trị giá 400 triệu đô la Mỹ hay đội xe điện cho thành phố Baltimore, hệ thống vận tải công cộng ở Seattle và xe cho lực lượng cảnh sát Las Vegas. Hơn thế nữa, khi Tổng thống Donald Trump công bố mức thuế 25% đánh lên các xe hơi và linh kiện xe hơi nhập khẩu vào tuần trước, Tesla và Elon Musk là người hưởng lợi vì sản xuất ở California và Texas nên không chịu thuế, trừ một số loại linh kiện và pin. Ngay ngày hôm sau cổ phiếu Tesla tăng 1,7%, giá trị thị trường của Tesla tăng thêm 14,3 tỉ đô la Mỹ trong khi giá cổ phiếu các hãng xe hơi Mỹ khác lại giảm mạnh.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.