Động Cơ PD-8 Hoàn Thiện: “Cánh Cửa Vàng” Mở Ra Tương Lai Cho MS-21 Và Be-200
*#HàngKhôngNga #PD8 #Superjet100 #Be200 #CôngNghệĐộtPhá #MS21*
Chuyến bay lịch sử của Superjet-100 với động cơ “made in Russia”
Ngày 17/3/2025 đánh dấu bước ngoặt của ngành hàng không Nga khi chiếc Superjet-100 (SJ-100) lần đầu cất cánh với 2 động cơ PD-8 tại Komsomolsk-on-Amur. Chuyến bay kéo dài 40 phút, đạt tốc độ 500 km/h và độ cao 3.000 mét, khẳng định sự tương thích hoàn hảo giữa động cơ mới và máy bay. Đây là thành quả sau 5 năm phát triển với tốc độ kỷ lục, đưa Nga vào “câu lạc bộ độc quyền” sản xuất động cơ phản lực dân dụng.
Từ thách thức đến cơ hội
– Superjet-100 từng phụ thuộc vào động cơ SaM146 (Pháp), dẫn đến rào cản bảo trì và hạn chế xuất khẩu. Sau lệnh trừng phạt phương Tây, Nga buộc phải “tự lực” với 40 hệ thống được thay thế, từ điện tử đến điều khiển bay.
– PD-8 kế thừa công nghệ từ động cơ PD-14, giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm. Chỉ 4 ngày sau chuyến bay đầu, SJ-100 đã thực hiện chuyến thứ hai kéo dài 2 giờ 4 phút, chứng minh độ ổn định vượt trội.
“Cú hích” cho Be-200: Thủy phi cơ “rồng lửa” tái sinh
Không chỉ “cứu” Superjet, PD-8 còn mở đường cho Be-200 – thủy phi cơ đa năng nhất thế giới với khả năng hút 12 tấn nước/15 giây. Hiện Be-200 đang dùng động cơ D-436 (Ukraine), khiến nhiều hợp đồng bị “đóng băng”. Việc chuyển sang PD-8 sẽ giúp Nga chủ động nguồn cung và thu hút khách hàng quốc tế.
Triển vọng mới cho MS-21
Với PD-8, Nga tiến gần hơn đến mục tiêu “nội địa hóa toàn diện” dòng máy bay MS-21 – đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320 và Boeing 737. Thành công này cũng củng cố vị thế của Nga trong cuộc đua công nghệ hàng không toàn cầu.
*#ĐộcLậpCôngNghệ #VượtTrừngPhạt #TươngLaiHàngKhông*
*Việt Dũng (Theo An Ninh Thủ Đô)*
—
Tại sao bài viết này thu hút?
– Tiêu đề nhấn mạnh yếu tố “về đích”, gợi sự kỳ vọng.
– Hashtag chia theo nhóm: sản phẩm (#Superjet100, #Be200), công nghệ (#PD8), và bối cảnh (#HàngKhôngNga).
– Dẫn dắt bằng sự kiện cụ thể (ngày 17/3), kết hợp phân tích bối cảnh (trừng phạt, khó khăn kỹ thuật).
– Hình ảnh ẩn dụ (“cánh cửa vàng”, “rồng lửa”) tăng tính sinh động.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chở khách Superjet-100 (SJ-100) với 2 động cơ PD-8 đã diễn ra tại Komsomolsk-on-Amur vào ngày 17/3/2025, đánh dấu thời khắc lịch sử của dự án.
Chiếc SJ-100 đã bay trên không trung trong khoảng 40 phút, đạt tốc độ trung bình 500 km/h và độ cao tối đa ở mức 3.000 mét, xác nhận tất cả các đặc điểm thiết kế cơ bản.
Vấn đề cần phải nhấn mạnh chính là việc chuyến bay này đánh dấu sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử hàng không Nga, bởi vì trước đó thường chỉ có 1 động cơ PD-8 được gắn kết vào máy bay Il-76LL – chiếc phi cơ có biệt danh “phòng thí nghiệm bay” để kiểm tra.
Vì vậy thời khắc 17/3 có thể được coi là sự kiện lịch sử, đánh dấu ngày kết hợp chính thức của động cơ mới và máy bay Superjet, chứng minh hai thành phần này hoạt động được một cách thuần thục với nhau.
Tiếp theo vào ngày 21/3, máy bay SJ-100 lắp hoàn thiện 2 động cơ PD-8 đã thực hiện chuyến bay thứ hai, chiếc phi cơ đã ở trên không trung trong 2 giờ 4 phút, bay cao gấp hai lần rưỡi so với chuyến đầu tiên.
Cần nhấn mạnh, Superjet chính là máy bay dân dụng sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nga sau khi Liên Xô tan rã. Để nhanh chóng thâm nhập thị trường quốc tế, nhà phát triển quyết định trang bị động cơ SaM146 do Pháp cung cấp.
Bước đi trên giúp nhanh chóng xin được giấy chứng nhận hoạt động, nhưng máy bay này chưa bao giờ được tin dùng trên thị trường nước ngoài bởi một trong những lý do chính là động cơ, cụ thể là thiết bị này cần phải sửa chữa lớn một cách thường xuyên.
Sau năm 2014 với sự kiện nổ ra tại bán đảo Crimea, khó khăn trong việc cung cấp linh kiện nhập khẩu bắt đầu xuất hiện và đến năm 2022, châu Âu đình chỉ hoàn toàn việc hợp tác trong ngành hàng không dân dụng với Nga.
Sang năm 2019, quá trình phát triển phiên bản nội địa của Superjet dẫn tới đòi hỏi phải thay thế khoảng 40 hệ thống và linh kiện khác nhau, bao gồm thiết bị điện tử hàng không, thủy lực, hệ thống điều khiển bay, nguồn điện, điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy và dẫn đường.
Trên thực tế khó khăn xoay quanh việc tạo ra sản phẩm mới. Cần nhấn mạnh trong sản xuất máy bay, việc thay thế ngay cả một chi tiết bình thường cũng đòi hỏi phải thiết kế lại hoàn toàn, tiến hành thử nghiệm mới và xin giấy chứng nhận an toàn
Báo chí Nga vì vậy đặc biệt nhấn mạnh đến thành tựu phát triển động cơ phản lực PD-8, đây là chi tiết mà hiện chỉ có 5 quốc gia trên thế giới, bao gồm Liên bang Nga có thể thực hiện được.
Công trình bắt đầu vào năm 2020 và chỉ 5 năm sau, động cơ đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên chiếc SJ-100, đây là khoảng thời gian kỷ lục theo tiêu chuẩn thế giới. PD-8 sử dụng các công nghệ và giải pháp đã được thử nghiệm trên “người anh em” của nó là động cơ PD-14.
Khi động cơ PD-8 sẵn sàng, việc sản xuất hàng loạt các máy bay Superjet nâng cấp sẽ diễn ra, nhưng cần lưu ý là “Trái tim hàng không” này còn mang lại sức sống thứ hai cho một loại máy bay khác, đó là thủy phi cơ Be-200.
Be-200 là máy bay phản lực lưỡng cư duy nhất trên thế giới có khả năng tiếp nhận 12 tấn nước trong 15 giây. Những đặc tính độc đáo làm cho nó trở nên không thể thiếu khi dập tắt đám cháy rừng.
Hiện tại Be-200 vẫn sử dụng động cơ D-436 do công ty Ivchenko – Progress của Ukraine phát triển. Sau khi cắt đứt quan hệ với Kyiv, Nga thấy mình rơi vào tình thế khó khăn, nhưng việc lắp đặt PD-8 trên Be-200 sẽ thổi luồng sinh khí mới vào dự án này.
Chiếc Be-200 đã nhận được sự quan tâm từ khách hàng nhiều nơi trên thế giới, nhưng họ đều e ngại việc máy bay thiếu động cơ phù hợp, cho nên nhiều hợp đồng rơi vào trạng thái “treo”.
Với việc động cơ PD-8 hoàn thành và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, Nga rất kỳ vọng máy bay lưỡng cư Be-200 sẽ lại được nhiều đối tác trên khắp thế giới đặt mua.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.