Cứu xuất khẩu, kích cầu nội địa: Bộ Công Thương ra quân quyết liệt!

## Cứu xuất khẩu, kích cầu nội địa: Bộ Công Thương ra quân quyết liệt!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 12% trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức. Chỉ thị số 08 được ban hành với loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Tình hình xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn do chính sách bảo hộ gia tăng từ các thị trường lớn, nhiều mặt hàng của Việt Nam có nguy cơ chịu thuế lên đến 46%. Trước thực tế này, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08, đặt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2025 lên khoảng 12%, theo tinh thần Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ. Mục tiêu này đặt ra thách thức không nhỏ khi mà trong quý I/2025, dù một số chỉ số kinh tế tích cực (vốn đầu tư công tăng 21,7%, FDI tăng 35,5%, xuất khẩu tăng 32,6%), nhưng mức tăng trưởng bán lẻ chỉ đạt 9,4%, chưa đáp ứng kỳ vọng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Chỉ thị số 08 yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các sở công thương địa phương, hiệp hội ngành hàng, và các doanh nghiệp lớn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm:

* Tăng cường chương trình kích cầu nội địa: Đẩy mạnh các chương trình như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xúc tiến thương mại (truyền thống và điện tử).
* Phát triển hạ tầng thương mại: Đầu tư xây dựng trung tâm logistics, hệ thống outlet, mở rộng mạng lưới phân phối đến vùng nông thôn, miền núi.
* Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ hàng hóa: Tổ chức hội nghị đánh giá thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo cung ứng xăng dầu ổn định.
* Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ: Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong phân phối sản phẩm, giám sát chặt chẽ hoạt động khuyến mại, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh.
* Mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó: Tìm kiếm thị trường mới, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với rào cản kỹ thuật và chính sách bảo hộ thương mại, tận dụng các FTA và cơ chế hợp tác tiểu vùng.
* Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp: Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa được yêu cầu tăng đầu tư hạ tầng, tham gia chương trình kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền, hàng hóa an toàn. Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu như Petrolimex phải đảm bảo nguồn cung.
* Vai trò của hiệp hội ngành hàng: Chỉ đạo doanh nghiệp thành viên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, triển khai chương trình khuyến mại hiệu quả.

Bộ Công Thương đang nỗ lực đưa ra các giải pháp toàn diện nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững trong năm 2025. Việc thành công của chiến lược này phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

#Tăngtrưởngbánlẻ #Kíchcầunộiđịa #Xuấtkhẩukhókhăn #BộCôngThương #Chỉthịsố08 #Kinh tếViệtNam #HàngViệtNam #OCOP #Thươngmạiđiệntử

Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị số 08 yêu cầu các đơn vị thuộc ngành này triển khai đồng bộ giải pháp để kích cầu tiêu dùng nội địa và phát triển thị trường trong nước năm 2025.

Bộ Công thương giao chỉ tiêu cụ thể cho các sở công thương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp lớn, với mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm nay cần phải tăng khoảng 12%, theo tinh thần Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ.

Trong quý 1-2025, dù nền kinh tế ghi nhận một số chỉ số tích cực như vốn đầu tư công tăng 21,7%, FDI tăng 35,5%, xuất khẩu tăng 32,6% và tổng mức bán lẻ hàng hóa – dịch vụ tăng 9,4%, nhưng mức tăng này vẫn được đánh giá là chưa đạt kỳ vọng so với mục tiêu GDP cả năm trên 8% và mục tiêu tăng trưởng tiêu dùng nội địa ở mức 12%.

Trong khi tình hình thị trường tiếp tục chịu tác động mạnh từ chính sách bảo hộ gia tăng của các thị trường lớn, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ chịu mức thuế lên tới 46%, gây sức ép ngược trở lại với tiêu thụ trong nước.

Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị thuộc bộ và các địa phương tiếp tục triển khai chương trình kích cầu nội địa như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đẩy mạnh xúc tiến thương mại truyền thống và thương mại điện tử, phát triển hạ tầng thương mại như trung tâm logistics, hệ thống outlet, mở rộng mạng lưới phân phối đến khu vực nông thôn, miền núi.

Dự báo xuất khẩu khó khăn có thể tạo áp lực ngược lên thị trường nội địa

Bộ Công thương cũng giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị đánh giá thị trường, tháo gỡ vướng mắc tiêu thụ hàng hóa, đảm bảo cung ứng xăng dầu ổn định phục vụ tiêu dùng và sản xuất.

Cục Xúc tiến thương mại có trách nhiệm tổ chức các chương trình xúc tiến quy mô lớn, liên kết vùng và hỗ trợ tiêu thụ hàng xuất khẩu khi thị trường gặp khó khăn.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để phân phối sản phẩm; giám sát chặt các hoạt động khuyến mại, xử lý nghiêm hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường nước ngoài tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với rào cản kỹ thuật và chính sách bảo hộ thương mại từ nước ngoài, tận dụng các FTA và cơ chế hợp tác tiểu vùng để tăng năng lực cạnh tranh.

Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp phân phối, sản xuất hàng hóa được yêu cầu tăng đầu tư hạ tầng, tham gia chương trình kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền, hàng hóa an toàn, mở rộng mạng lưới phân phối ra vùng sâu, vùng xa.

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu như Petrolimex phải thực hiện nghiêm việc dự trữ, đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu có thể tăng cao.

Các hiệp hội ngành hàng cũng được giao trách nhiệm chỉ đạo doanh nghiệp thành viên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối trong nước và triển khai chương trình khuyến mại hiệu quả, hỗ trợ tiêu dùng nội địa.

VĂN PHÚC


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc