“Con Rồng Vàng” và “Người Đánh Cá Trong Tách Trà”: Huyền Thoại Việt Nam Tỏa Sáng Trên Sân Khấu Pháp
#LịchSửViệtNam #VănHóaViệt #NghệThuậtĐươngĐại #GiaoLưuVănHóa #PhápViệt50Năm
Paris rung động trước những câu chuyện cổ tích Việt Nam
Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Pháp-Việt và 50 năm kết thúc chiến tranh tại Việt Nam, đạo diễn Pháp gốc Việt Olivier Dhénin Hữu đã mang đến thủ đô Paris ba tác phẩm kịch và nhạc kịch đặc sắc, lấy cảm hứng từ lịch sử và truyền thuyết Việt Nam. Các vở diễn không chỉ chinh phục khán giả Pháp bằng sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật Đông-Tây mà còn khơi gợi những cảm xúc sâu sắc về văn hóa và lịch sử dân tộc.
### “Con Rồng Vàng” và “Người Đánh Cá Trong Tách Trà”: Cổ tích Việt giữa lòng Paris
Hai vở ca kịch “Con Rồng Vàng” (Le Dragon d’Or) và “Người Đánh Cá Trong Tách Trà” (Le pêcheur au fond de la tasse à thé) là sự hợp tác giữa đạo diễn Olivier Dhénin Hữu và nhà soạn nhạc Benjamin Attahir, dựa trên những truyền thuyết dân gian Việt Nam.
– “Con Rồng Vàng” tái hiện huyền thoại về vua Đinh Tiên Hoàng, với câu chuyện ly kỳ về người đánh cá trẻ tuổi đánh tráo hài cốt để trở thành vị vua khai quốc.
– “Người Đánh Cá Trong Tách Trà” là bi kịch tình yêu đầy ám ảnh của Trương Chi và Mỵ Nương, nơi cái đẹp tâm hồn bị vùi dập bởi định kiến ngoại hình.
Với sân khấu đậm chất Việt – từ màn voan xanh lấy cảm hứng từ cung đình Huế đến đèn lồng múa rối nước, khán giả Pháp được đắm chìm trong không gian vừa huyền ảo, vừa gần gũi.
### “Mảnh Ghép Việt Nam”: Hành trình tìm về cội nguồn
Nếu hai vở nhạc kịch là cầu nối văn hóa qua cổ tích, thì “Partition Vietnamienne” (Mảnh Ghép Việt Nam) lại là lát cắt đau thương của lịch sử. Tác phẩm kể về hành trình của Antonin, một người gốc Việt, đi tìm lại quá khứ gia đình qua những mảnh ký ức rời rạc: từ thời vua Duy Tân, giai đoạn chiến tranh Đông Dương, đến làn sóng di cư của người Việt hải ngoại.
Vở kịch không chỉ phản ánh nỗi đau chia cắt mà còn đặt ra câu hỏi sâu sắc về bản sắc và hòa giải, khiến nhiều khán giả xúc động.
### Khán giả Pháp: “Chúng tôi bị cuốn hút từ giây phút đầu tiên!”
Các đêm diễn nhận được tràng pháo tay không ngớt. Bà Petmanie, một Việt kiều, chia sẻ: *”Tôi không nghĩ mình sẽ xúc động đến thế. Những câu chuyện quen thuộc bỗng trở nên sống động qua nghệ thuật phương Tây!”* Trong khi đó, ông Nicolas (người Pháp) suy tư: *”Thông điệp về chiến tranh khiến tôi nghĩ đến xung đột hiện nay. Chúng ta phải chấm dứt những bi kịch này!”*
### Đạo diễn Olivier Dhénin Hữu: “Việt Nam là nguồn cảm hứng vô tận”
Olivier Dhénin Hữu cho biết ông lấy cảm hứng từ hát bội, cải lương, và các trào lưu sân khấu phương Đông. *”Đây là hành trình thi ca đi tìm cội rễ. Một dân tộc không thể tách rời khỏi huyền thoại và văn hóa của mình”*, ông nói.
Với thành công tại Paris, ba tác phẩm hứa hẹn tiếp tục lan tỏa di sản văn hóa Việt ra thế giới.
—
#NghệThuậtSânKhấu #ViệtKiều #HòaGiảiVănHóa #Opera #TruyềnThuyếtViệt
*(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)*
p>
Một cảnh trong vở ca kịch “Con rồng vàng” của đạo diễn Pháp lai Việt Olivier Dhénin Hữu. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao Pháp-Việt và nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày chiến tranh kết thúc ở Việt Nam, tuần vừa qua tại thủ đô Paris, đạo diễn Olivier Dhénin Hữu đã mang tới công chúng Pháp 3 vở kịch và nhạc kịch độc đáo dựa trên những câu chuyện cổ tích và lịch sử Việt Nam.
Các đêm diễn đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả về sự giao hòa giữa nghệ thuật phương Đông và phương Tây.
Với tiêu đề “Con rồng vàng” (Le Dragon d’Or) và “Người đánh cá trong tách trà” (Le pêcheur au fond de la tasse à thé), hai vở ca kịch độc đáo dựa trên những câu chuyện cổ tích Việt Nam là kết quả của sự hợp tác giữa nhà viết kịch, nhà thơ và đạo diễn người Pháp lai Việt Olivier Dhénin Hữu với nhà soạn nhạc tài năng Benjamin Attahir.
Cả hai tác phẩm đều đã được trình diễn tại Nhà hát Opera Sài Gòn và Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội vào tháng 11/2023 trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam.
Bộ đôi tác phẩm ca nhạc kịch nhỏ gọn này dựa trên hai huyền thoại được người Việt Nam truyền miệng qua nhiều thế hệ.
Phiên bản sân khấu mới này dành cho ba ca sĩ chính cùng với dàn đồng ca trẻ em thể hiện các linh vật thiêng liêng của Việt Nam: lân, rồng, phượng hoàng và rùa.
“Con Rồng Vàng” kể về một người Trung Hoa đến An Nam để tìm kiếm con rồng vàng dưới đáy hồ, với niềm tin rằng nếu đặt được hài cốt của cha mình vào miệng rồng, ông sẽ trở thành vua. Một người đánh cá trẻ tuổi đã nhận lời thực hiện nhiệm vụ này nhưng lại đánh tráo hài cốt, đặt xương cha mình vào miệng rồng thay vì xương của người Trung Hoa. Người đánh cá này sau đó trở thành vua Đinh Tiên Hoàng.
“Người đánh cá trong tách trà” là câu chuyện buồn về Trương Chi, một người đánh cá xấu xí nhưng có giọng hát mê hoặc lòng người, đặc biệt là nàng công chúa Mỵ Nương. Tuy nhiên, khi hai người gặp nhau, công chúa kinh hãi trước vẻ ngoài của anh.
Với trái tim tan vỡ, Trương Chi qua đời và hóa thành viên ngọc. Khi viên ngọc được chạm khắc thành tách trà và dâng lên công chúa, hình ảnh của người đánh cá hiện ra cùng giọng hát ngọt ngào. Xúc động và hối hận, Mỵ Nương rơi nước mắt vào tách, khiến nó tan biến và giải thoát linh hồn Trương Chi.
Các tác phẩm này không chỉ là sự kết hợp giữa opera và kịch nghệ mà còn là cuộc gặp gỡ giữa phương Đông và phương Tây.
Olivier Dhénin Hữu đã lấy cảm hứng từ sân khấu truyền thống Việt Nam, đặc biệt là hát bội và cải lương. Ông cũng tham khảo các trào lưu nghệ thuật sân khấu phương Đông từng ảnh hưởng đến các đạo diễn bậc thầy phương Tây như Edward Gordon Craig, Antonin Artaud và Bertolt Brecht.
Trả lời phỏng vấn báo chí, đạo diễn Olivier Dhénin Hữu chia sẻ về lý do chọn kết hợp sân khấu và opera để kể các câu chuyện này: “Đó là một hành trình mang tính thi ca để đi tìm cội rễ của đất nước. Một dân tộc luôn gắn liền với huyền thoại, truyền thuyết, và văn hóa của mình. Việc đưa thơ vào lời thoại của các nhân vật giúp tạo nên một kết nối đặc biệt. Vì lối viết này gần với chất trữ tình nên mang lại chiều sâu cảm xúc đặc biệt.”
Sân khấu được thiết kế bởi nghệ sỹ Lê Phi Long với nhiều lớp màn che mang tính biểu tượng: một tấm voan xanh da trời, một bức bình phong vẽ tinh tú lấy cảm hứng từ trần nhà của nhà hát Minh Khiêm Đường trong quần thể Lăng Tự Đức ở Huế, và những màn hoa hư ảo. Những chiếc đèn lồng Trung thu đại diện cho cá và rồng trên sông Hồng, tạo nên lời tri ân cho nghệ thuật múa rối nước Việt Nam.
p>
Một cảnh trong vở ca kịch “Người đánh cá trong tách trà” của đạo diễn Pháp lai Việt Olivier Dhénin Hữu. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)
Nếu như “Con rồng vàng” và “Người đánh cá trong tách trà” là cầu nối văn hóa bằng truyện cổ tích, thì vở kịch “Partition vietnamienne” (tạm dịch là “Mảnh ghép Việt Nam”) lại là câu chuyện lịch sử liên quan đến sự chia cắt đất nước, sự phân mảnh của ký ức, văn hóa và bản sắc Việt Nam – đặc biệt là đối với những người Việt hải ngoại và con cháu của họ.
Vở kịch kể về quá trình nhân vật chính Antonin tìm kiếm lịch sử gia đình thông qua những mảnh ghép rời rạc: những bức ảnh cũ, những câu chuyện của bà nội, những trang sách lịch sử… Cậu cố gắng ghép những mảnh vụn này lại với nhau để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh về nguồn gốc và bản sắc của mình.
Thông qua hành trình của nhân vật, khán giả được dẫn dắt qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam, từ thời kỳ vua Duy Tân ở đầu thế kỷ 20 đến những năm 1950-1960.
Vở kịch đi sâu hơn vào lịch sử Việt Nam và mối quan hệ với Pháp trong suốt một thế kỷ, cũng như cuộc đời của những người Việt ở hải ngoại. Thành công của vở kịch đã mở ra triển vọng cho những buổi trình diễn tiếp theo.
Các đêm diễn đã nhận được những tràng vỗ tay không ngớt của công chúng. Khán giả đã bày tỏ nhiều cảm xúc mạnh mẽ sau khi xem các vở kịch.
Bà Petmanie, một khán giả gốc Việt, thừa nhận ban đầu, bà không kỳ vọng nhiều vào vở diễn: “Tôi vốn không đi xem kịch, càng không đi xem opera. Tôi sợ sẽ chán. Nhưng cuối cùng, tôi đã bị cuốn vào vở diễn từ đầu đến cuối. Rất cảm động!”
Ông Nicolas, một khán giả người Pháp, lại quan tâm nhiều hơn về thông điệp của vở diễn: “Rất nhiều thông điệp về chiến tranh. Chúng khiến ta nghĩ đến các cuộc chiến hiện nay, và vở diễn này cho thấy hậu quả của các cuộc xung đột đối với các thế hệ sau. Chúng ta phải dừng những điều điên rồ này lại!”
Đạo diễn Olivier Dhénin Hữu cũng xúc động trước phản ứng của khán giả: “Thật khó tin! Trong một tuần, chúng tôi diễn hai vở opera và một kịch nói. Một đội ngũ tuyệt vời với hơn 55 người tham gia sản xuất. Điều đó gần như là không tưởng trong thời đại này. Nhưng nó cho thấy lịch sử Việt Nam vẫn còn đó, gây tò mò, đặt ra câu hỏi cho cả nghệ sỹ và khán giả”./.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.