Chiến đấu cơ Su-35S Nga áp sát, buộc tiêm kích F-35A Mỹ chuyển hướng
#Su35S #F35A #KhôngQuânNga #KhôngQuânMỹ #Tu95MS #AnNinhThủĐô
Tài khoản Fighter Bomber của phi công tiêm kích Nga đã đăng tải một đoạn video quay từ buồng lái chiến đấu cơ Su-35S trên Telegram vào ngày 4/4, ghi lại cuộc chạm mặt căng thẳng với tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ trong chuyến tuần tra của oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS.
Trong video, Su-35S liên tục áp sát phía sau và chếch lên trên so với F-35A, cả hai đều ở khoảng cách khá xa so với Tu-95MS. Chiếc F-35A mang mã đuôi AK 5451, thuộc Không đoàn tiêm kích số 354 đóng tại căn cứ Eielson, Alaska, Mỹ, sau đó dường như cố tăng khoảng cách và chuyển hướng để tránh xa biên đội Nga.
Giới chức Nga và Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về sự việc.
Lần gần nhất Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) công bố hoạt động theo dõi oanh tạc cơ Nga gần Alaska là vào tháng 2. NORAD cho biết, các tiêm kích F-35A đã tiếp cận và xác nhận danh tính biên đội Nga gồm hai oanh tạc cơ Tu-95MS và hai tiêm kích Su-35S. Các máy bay Nga hoạt động trong không phận quốc tế và không xâm phạm vùng trời chủ quyền của Mỹ hay Canada.
Vùng nhận diện phòng không (ADIZ)
ADIZ là khu vực trời do một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tự ấn định, yêu cầu máy bay dân sự thông báo, nhận dạng và chịu sự kiểm soát khi tiến vào. Mặc dù ADIZ không phải là không phận, nhưng theo thông lệ quốc tế, máy bay quân sự thường thông báo trước khi tiến vào ADIZ của nước khác để tránh xung đột bất ngờ.
Kể từ năm 2007, máy bay quân sự Nga thường xuyên tiến vào ADIZ Alaska, khu vực kéo dài khoảng 200 hải lý ngoài khơi bờ biển phía tây bang này. Mỹ thường điều tiêm kích theo dõi, nhưng các máy bay Nga chưa từng xâm phạm không phận Mỹ. Các hoạt động tiếp cận và áp sát đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp và an toàn.
Những căng thẳng trước đó
Giới chức Mỹ từng nhiều lần chỉ trích máy bay Nga có hành động uy hiếp an toàn trong các cuộc chạm mặt. Sự việc gần nhất xảy ra vào ngày 23/9/2024, khi NORAD cáo buộc tiêm kích Su-35S Nga đột ngột vọt lên từ phía sau và tạt trước mũi chiếc F-16 đang làm nhiệm vụ giám sát, khiến phi công Mỹ bất ngờ và phải lùi ra xa.
So sánh Su-35S và F-35A
Su-35S được coi là thế hệ tiêm kích 4++, sở hữu một số tính năng của tiêm kích thế hệ thứ 5. Mặc dù thua kém F-35A về khả năng tàng hình và hệ thống điện tử, Su-35S lại có ưu thế vượt trội về khả năng siêu cơ động. Hiện tại, Không quân Nga đang sử dụng Su-35S, phiên bản nâng cấp từ dòng Su-35 nguyên bản.
Sự kiện này một lần nữa làm nổi bật căng thẳng trong không phận quốc tế giữa Nga và Mỹ, đồng thời khẳng định sự chuyên nghiệp của cả hai bên trong việc kiểm soát và tránh xung đột.
#ChiếnĐấuCơ #KhôngPhậnQuốcTế #CăngThẳngNgaMỹ #TuầnTra #AnToànHàngKhông
Tài khoản Fighter Bomber của phi công tiêm kích Nga hôm 4/4 đăng trên Telegram video quay từ buồng lái tiêm kích hạng nặng Su-35S, cho thấy cuộc chạm mặt với chiến đấu cơ tàng hình F-35A Mỹ trong chuyến tuần tra của oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS.
Trong video, tiêm kích Su-35S Nga liên tục áp sát sau đuôi và chếch lên trên so với máy bay F-35A Mỹ, cả hai đều ở khá xa oanh tạc cơ Tu-95MS. Chiếc F-35A có mã đuôi AK 5451, thuộc biên chế Không đoàn tiêm kích số 354 đóng quân tại căn cứ Eielson ở bang Alaska, Mỹ, sau đó dường như cố tăng giãn cách và chuyển hướng tránh xa biên đội Nga.
Cảnh quay tiêm kích tàng hình F-35A từ buồng lái Su-35S
Giới chức Nga và Mỹ chưa bình luận về video.
Lần gần nhất Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), cơ quan phụ trách phòng thủ vùng trời Mỹ và Canada, công bố hoạt động theo dõi oanh tạc cơ Nga ở gần Alaska là hồi tháng 2. NORAD khi đó cho biết các chiến đấu cơ F-35A Mỹ đã theo dõi biên đội Nga gồm tiêm kích Su-35S và oanh tạc cơ Tu-95MS hoạt động trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska.
“Biên đội F-35A tiếp cận, xác nhận danh tính hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS và hai tiêm kích Su-35S Nga. Các phi cơ Nga hoạt động ở không phận quốc tế và không xâm phạm vùng trời chủ quyền của Mỹ hay Canada. Hoạt động này diễn ra thường xuyên, không bị coi là mối đe dọa”, thông báo của NORAD có đoạn.
Vùng nhận diện ADIZ
ADIZ là vùng trời do một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tự ấn định và buộc máy bay dân sự khi tiến vào phải thông báo, nhận dạng, xác định vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia, vùng lãnh thổ đó. ADIZ không phải không phận, nhưng theo thông lệ quốc tế, máy bay quân sự thường gửi thông báo trước khi tiến vào ADIZ nước khác nhằm tránh những vụ đụng độ bất ngờ.
Phi cơ quân sự Nga kể từ năm 2007 liên tục tiến vào ADIZ Alaska, khu vực kéo dài khoảng 200 hải lý ngoài khơi bờ biển phía tây bang này. Mỹ thường xuyên điều tiêm kích theo dõi, nhưng phi cơ Nga chưa từng xâm phạm không phận Mỹ. Hai bên tiến hành hoạt động tiếp cận, áp sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.
Tiêm kích F-35 bay gần oanh tạc cơ Tu-95MS và Su-35S
Tuy nhiên, giới chức Mỹ từng một số lần chỉ trích máy bay Nga có hành động uy hiếp an toàn trong các cuộc chạm mặt. Sự việc gần nhất xảy ra ngày 23/9/2024, khi NORAD cáo buộc tiêm kích Su-35S Nga đột ngột vọt lên từ phía sau và tạt trước mũi chiếc F-16 làm nhiệm vụ giám sát, khiến phi công Mỹ bị bất ngờ, phải chuyển hướng và lùi ra xa.
Su-35 được coi là thế hệ tiêm kích 4++, nó có một số tính năng của tiêm kích thế hệ thứ 5. Tuy thua kém về khả năng tàng hình cũng như hệ thống điện tử, nhưng bù lại Su-35 lại có sự siêu cơ động rất cao. Hiện không quân Nga đang biên chế Su-35S là phiên bản nâng cấp từ dòng Su-35 nguyên bản.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.