Châu Á đổ xô mua khí đốt Mỹ: Chiêu giảm thuế hay bài toán kinh tế phức tạp?
#KhíđốtMỹ #Thuếquan #Thươngmại #ChâuÁ #Nănglượng
Chính phủ các nước châu Á đang ráo riết ký kết các hợp đồng mua khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, tạo nên một làn sóng nhập khẩu chưa từng có. Động lực chính đằng sau sự dịch chuyển này không chỉ là nhu cầu năng lượng gia tăng, mà còn là hy vọng giảm thiểu thặng dư thương mại với Mỹ và né tránh những đòn thuế “đối ứng” mạnh tay từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Từ Indonesia, với tuyên bố “mua thêm” hàng hóa từ Mỹ của Tổng thống Prabowo Subianto, đến Thái Lan đang cân nhắc tăng cường nhập khẩu, rõ ràng là chính sách thuế của Mỹ đang tạo ra sức ép đáng kể lên các nền kinh tế châu Á. Thậm chí, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan cũng đang xem xét đầu tư vào dự án xuất khẩu LNG trị giá 44 tỷ USD ở Alaska – một dự án được chính ông Trump hậu thuẫn.
Việc Mỹ ban hành một loạt biện pháp thuế toàn cầu gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các quốc gia châu Á. Trong bối cảnh khó khăn này, LNG trở thành một lựa chọn hấp dẫn, là một trong số ít mặt hàng xuất khẩu của Mỹ mà các nước châu Á có thể dễ dàng tăng cường nhập khẩu để cân bằng cán cân thương mại. Mỹ, với tư cách là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới, đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu, dự kiến tăng gấp đôi sản lượng vào cuối thập kỷ. Nhu cầu LNG ở châu Á, đặc biệt tại các nước đang phát triển, cũng đang tăng mạnh do sự phát triển kinh tế, sản lượng nội địa hạn chế và xu hướng chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch.
Những hợp đồng LNG thường có thời hạn hàng thập kỷ và trị giá hàng tỷ USD, đủ sức thu hút sự chú ý của Nhà Trắng. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent thậm chí đã chia sẻ trên kênh CNBC về những cuộc thảo luận xoay quanh một thỏa thuận năng lượng lớn ở Alaska, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ đóng vai trò quan trọng. Ông Bessent nhấn mạnh thỏa thuận này không chỉ tạo việc làm tại Mỹ mà còn giúp thu hẹp thâm hụt thương mại.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều thuận lợi. Tại Ấn Độ, các nhà nhập khẩu LNG đang vận động chính phủ bãi bỏ thuế nhập khẩu 2,5% đối với khí đốt từ Mỹ. Vấn đề giá cả vẫn là một thách thức lớn, với công ty Gail India Ltd phải bán lại một lượng lớn LNG nhập khẩu do chi phí quá cao.
Trung Quốc, nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, lại là ngoại lệ. Do bị áp thuế trả đũa, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang bán lại các lô hàng LNG đã ký hợp đồng với Mỹ cho các nước châu Âu và châu Á khác.
Tóm lại, làn sóng mua khí đốt Mỹ của các nước châu Á phản ánh một bức tranh kinh tế phức tạp. Trong khi giảm thâm hụt thương mại và né tránh thuế là động lực chính, việc cân nhắc chi phí, giá cả và các yếu tố chính trị khác vẫn là những thách thức đáng kể mà các quốc gia châu Á phải đối mặt. Liệu đây có phải là một giải pháp bền vững hay chỉ là một biện pháp tạm thời trong cuộc chiến thương mại toàn cầu vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Chính phủ các nước châu Á, từ Hàn Quốc đến Indonesia, đang gấp rút ký hợp đồng mua khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, với hy vọng giảm thặng dư thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới và được giảm nhẹ các mức thuế “đối ứng” mạnh tay của Tổng thống Donald Trump.
Ngày 8/4, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ “mua thêm” hàng hóa từ Mỹ, bao gồm cả LNG, trong khi Thái Lan cũng cho biết đang cân nhắc mua nhiều hơn. Tổng thống Trump từng nói ông đã thảo luận về việc mua “quy mô lớn” LNG của Mỹ với Thủ tướng lâm thời Hàn Quốc Han Duck-soo.
Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đều cho biết họ đang xem xét đầu tư vào dự án xuất khẩu LNG trị giá 44 tỷ USD ở Alaska, vốn bị trì hoãn lâu nay và được ông Trump hậu thuẫn.
Mỹ khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp LNG.
Một làn sóng áp thuế toàn cầu được ban hành tuần trước đã khiến các nền kinh tế châu Á lao đao vì phải chịu các mức thuế nặng nhất. Trong bối cảnh các chính phủ tìm cách giảm bớt tác động tiêu cực, LNG trở thành một lựa chọn hợp lý, vì đây là một trong số ít mặt hàng xuất khẩu của Mỹ mà các nước châu Á có thể dễ dàng cam kết tăng cường nhập khẩu.
Mỹ hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới phục vụ cho các nhà máy điện và hệ thống sưởi, với kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu vào cuối thập kỷ này.
Trong khi đó, châu Á là nơi có các khách hàng lớn nhất, và nhu cầu tại các nước đang phát triển được dự báo sẽ tiếp tục tăng do nền kinh tế mở rộng, sản lượng nội địa trì trệ và nhiều quốc gia bắt đầu chuyển từ than sang các nguồn năng lượng sạch hơn.
LNG thường được mua thông qua các hợp đồng dài hạn kéo dài hàng thập kỷ và trị giá hàng tỷ USD — con số đủ lớn để thu hút sự chú ý của Nhà Trắng.
Những chuyến hàng chở LNG bằng đường biển của Mỹ đến các quốc gia.
“Hiện đang có những cuộc thảo luận xoay quanh một thỏa thuận năng lượng lớn ở Alaska, trong đó người Nhật, có thể cả Hàn Quốc và Đài Loan, sẽ mua phần lớn sản lượng và tài trợ cho các giao dịch đó,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent chia sẻ trên kênh CNBC ngày 8/4. “Không chỉ tạo ra nhiều việc làm tại Mỹ, mà còn giúp thu hẹp thâm hụt thương mại”.
Tại Ấn Độ, các nhà nhập khẩu LNG đang vận động chính phủ bãi bỏ mức thuế hải quan 2,5% đối với các lô hàng khí đốt từ Mỹ, theo những nguồn tin am hiểu vấn đề. Tuy nhiên, giá cả vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Công ty Gail India Ltd, hiện có hợp đồng dài hạn nhập 5,8 triệu tấn LNG mỗi năm từ Mỹ, đang phải bán lại phần lớn lượng khí này ra nước ngoài thông qua các thỏa thuận hoán đổi, vì chi phí mang về trong nước quá cao.
Ngoại lệ duy nhất trong làn sóng mua sắm này là Trung Quốc — nước nhập khẩu khí LNG lớn nhất thế giới. Bắc Kinh đã áp thuế trả đũa lên mặt hàng khí đốt Mỹ, và các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang bán lại các lô hàng LNG đã ký hợp đồng với Mỹ cho châu Âu và các quốc gia châu Á khác.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.