Cảnh báo khẩn cấp: Hệ thống lái tự động trên cao tốc Trung Quốc – Nguy hiểm tiềm tàng!
#lái_tự_động #cao_tốc_Trung_Quốc #an_toàn_giao_thông #xe_điện #tai_nạn
Nhiều tuyến cao tốc tại Trung Quốc đang phát đi cảnh báo nghiêm trọng về việc sử dụng hệ thống lái tự động, sau một loạt vụ tai nạn đáng tiếc. Sự việc bắt nguồn từ một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 29/3, khiến ba nữ sinh viên tử vong khi chiếc xe điện Xiaomi SU7 của họ gặp nạn trên cao tốc Đức Châu – Thượng Nhiêu. Gia đình các nạn nhân nghi ngờ sự cố mất lái và hệ thống khóa cửa xe đã cản trở việc thoát hiểm. Hãng Xiaomi đã cam kết chịu trách nhiệm, nhưng vụ việc đã làm dấy lên làn sóng tranh luận về độ an toàn của công nghệ lái tự động.
Không chỉ riêng vụ tai nạn trên, tại nhiều tuyến cao tốc khác, đặc biệt là sau kỳ nghỉ lễ Thanh Minh, người dân phát hiện các biển cảnh báo mới được dựng lên với những thông điệp như: “Phía trước là đường hầm – Thận trọng khi sử dụng chế độ lái tự động”, “Cẩn thận khi sử dụng hệ thống hỗ trợ lái thông minh”, “Tắt chế độ lái tự động khi gần khu vực thi công”, hay “Lái tự động không thể thay thế tài xế”… Thậm chí, tại đoạn đường ở tỉnh An Huy nơi xảy ra một vụ tai nạn, dù công trình thi công đã hoàn thành và các rào chắn được dỡ bỏ, các bảng điện tử cảnh báo vẫn được đặt lên.
Cùng với việc tăng cường đặt biển báo, chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về việc sử dụng công nghệ lái tự động một cách an toàn. Cảnh sát giao thông cũng phát cảnh báo nghiêm khắc, không được dùng chế độ lái thông minh làm cớ để sử dụng điện thoại di động khi lái xe.
Các chuyên gia trong ngành ô tô cũng lên tiếng cảnh báo. Ông Lưu Chí Siêu nhận định các hãng xe đang quảng cáo quá mức về tính năng lái thông minh, gây hiểu lầm cho người dùng về khả năng của công nghệ này. Tiến sĩ Trương Kháng Kháng, chuyên gia của Đại học Thanh Hoa, nhấn mạnh rằng hệ thống hỗ trợ lái thông minh, dù có khả năng nhận diện biển báo, nhưng không thể đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, nhất là với các biển báo tạm thời trong khu vực thi công.
Sự việc cho thấy rõ ràng rủi ro tiềm ẩn khi quá phụ thuộc vào hệ thống lái tự động. Người lái xe cần tỉnh táo, hiểu rõ giới hạn của công nghệ và luôn giữ vai trò chủ động trong việc điều khiển phương tiện. Đây là bài học đắt giá về an toàn giao thông trong kỷ nguyên công nghệ tự lái.
Trung Kiên/VOV-Bắc Kinh
Tại đoạn đường xảy ra vụ tai nạn ở tỉnh An Huy, các công trình thi công đã hoàn thành, các rào chắn và biển cảnh báo đã được tháo dỡ. Tuy nhiên, người dân phát hiện cơ quan chức năng Trung Quốc đã dựng các bảng điện tử với thông điệp: “Phía trước là đường hầm – Thận trọng khi sử dụng chế độ lái tự động”.
Tàu cao tốc ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.
Không chỉ tại An Huy, trong kỳ nghỉ lễ Thanh Minh vừa qua, người dân Trung Quốc cũng phát hiện các tuyến đường cao tốc ở nhiều địa phương đã bổ sung các cảnh báo như “Cẩn thận khi sử dụng hệ thống hỗ trợ lái thông minh”, “Tắt chế độ lái tự động khi gần khu vực thi công”, hay “Lái tự động không thể thay thế tài xế”…
Bên cạnh việc đặt thêm biển báo, nhiều địa phương tại Trung Quốc đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về việc sử dụng công nghệ lái tự động. Lực lượng cảnh sát giao thông Trung Quốc đã phát cảnh báo, yêu cầu không được biến chế độ lái thông minh làm lý do để sử dụng điện thoại di động khi lái xe.
Các chuyên gia, nhà phân tích cũng cảnh báo về việc các công ty xe có thể đã quảng cáo quá mức về tính năng lái thông minh và kêu gọi người dùng cần tỉnh táo, nắm rõ giới hạn công nghệ.
Chuyên gia phân tích ngành ô tô Lưu Chí Siêu nhận định, khi các tính năng lái thông minh ngày càng phát triển và nâng cấp, các hãng xe sẽ coi đó là một trong những ưu điểm lớn nhất để tập trung quảng cáo, bán hàng. Tuy nhiên, trong quá trình này, một số hãng xe đã phóng đại và quảng cáo thái quá để thu hút sự chú ý của người dùng.
Tiến sĩ Trương Kháng Kháng, chuyên gia ngành ô tô của Đại học Thanh Hoa cho biết, hệ thống hỗ trợ lái thông minh có khả năng nhận diện các biển báo giao thông nhưng không thể đảm bảo nhận diện chính xác trong mọi tình huống, đặc biệt là đối với các biển báo tạm thời trong các khu vực thi công.
Trước đó, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra vào ngày 29/3 khi ba nữ sinh viên lái xe điện Xiaomi SU7 trên cao tốc Đức Châu – Thượng Nhiêu. Sau khi xảy ra va chạm, chiếc xe đã bùng cháy khiến cả ba người trên xe tử vong. Gia đình các nạn nhân nghi ngờ rằng chiếc xe đã “bất ngờ mất kiểm soát” và cửa xe bị khóa khiến họ không thể thoát ra kịp thời.
Hãng Xiaomi đã cam kết không né tránh trách nhiệm và sẽ nỗ lực hết mình để đáp lại mối quan tâm của gia đình các nạn nhân và xã hội. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã dấy lên những tranh luận kịch liệt tại Trung Quốc về tính an toàn của chế độ lái xe thông minh.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.