Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nếu xảy ra sự cố cúp điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Do vậy, người dân TP HCM đang rất quan tâm đến lịch cúp điện hằng ngày, hàng tuần của điện lực để chủ động sắp xếp thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi.
Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), để làm rõ những thắc mắc này của khách hàng và người dân TP HCM.
+ Phóng viên: Trong những ngày gần đây, thời tiết TP HCM ghi nhận tình trạng nắng nóng kéo dài từ sáng đến chiều muộn. Xin ông cho biết tình hình tiêu thụ điện tại TP HCM hiện nay biến động ra sao?
– Ông Bùi Trung Kiên: Trong vòng một tuần trở lại đây, lượng điện tiêu thụ tại TP HCM duy trì ở mức khoảng 96-98 triệu kWh/ngày. Trước đó, vào thời điểm đỉnh cao cách đây hai tuần, sản lượng điện tiêu thụ đã đạt ngưỡng 100 triệu kWh/ngày. Gần đây, do xuất hiện mưa lớn vào buổi chiều, nhiệt độ tại TP HCM đã phần nào giảm xuống. Tuy nhiên, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình vẫn ghi nhận mức tăng. Cụ thể, thống kê 20 ngày đầu tháng 4-2025 cho thấy mức tiêu thụ điện bình quân hằng ngày của các hộ gia đình đã tăng 15%-17% so với tháng 3.
Với điều kiện thời tiết hiện nay, dự báo trong các ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu tuần tới, nền nhiệt tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng cao. Ngành điện khuyến cáo người dân cần tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà để tiết kiệm điện, đồng thời đảm bảo an toàn, phòng chống nguy cơ cháy nổ.
Mặc dù ngành điện đã chủ động cân đối đủ nguồn cung và dự kiến năm 2025 sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện, chúng tôi vẫn rất mong người dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm. Việc này không chỉ giúp giảm chi phí sinh hoạt của từng hộ gia đình mà còn góp phần hỗ trợ việc vận hành hệ thống lưới điện ổn định, an toàn.
+ Phóng viên: Gần đây, một số hộ gia đình phản ánh tình trạng mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vậy, người dân có thể theo dõi lịch cúp điện bằng cách nào?
– Ông Bùi Trung Kiên: Hiện nay, ngành điện đã triển khai nhiều công cụ hỗ trợ khách hàng theo dõi lượng điện tiêu thụ cũng như lịch cúp điện. Cụ thể, ứng dụng Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM (CSKH EVNHCMC) không chỉ cung cấp các chức năng cơ bản mà còn tích hợp thêm các tiện ích quan trọng như: tra cứu lượng điện tiêu thụ của ngày hôm trước, giám sát tình hình sử dụng điện, và nhận cảnh báo về tình trạng mất điện.
Khi khách hàng liên kết mã khách hàng của mình với ứng dụng CSKH EVNHCMC, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo về lịch cúp điện liên quan đến địa chỉ đăng ký.
Trong trường hợp xảy ra mất điện cục bộ, chẳng hạn do CB đầu trụ (công tắc tự động ngoài trụ điện) bị ngắt do quá tải, khách hàng có thể thông qua ứng dụng CSKH EVNHCMC để thông báo sự cố và yêu cầu lực lượng kỹ thuật đến kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, nếu xảy ra sự cố mất điện đột ngột, ngành điện cũng sẽ chủ động cập nhật thông tin đến khách hàng qua ứng dụng này.
Chúng tôi rất mong người dân sử dụng ứng dụng Chăm sóc khách hàng một cách chính chủ để có thể tiếp nhận đầy đủ các thông tin từ ngành điện, bao gồm: thông báo về các chương trình khuyến mãi, tiền điện, cảnh báo an toàn cũng như những thông tin mới nhất về hoạt động điện lực.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.