Bình Phước Đề Xuất Chỉ Định Thầu Dự Án Cao Tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành Hơn 25.500 Tỷ Đồng
#BinhPhuoc #CaoTocGiaNghiaChonThanh #DauTuPPP #HaTangGiaoThong #PhatTrienKinhTe
Ngày 29/4, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giao Bộ Tài chính xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước về việc chuyển đổi hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành từ đấu thầu rộng rãi sang chỉ định thầu.
### Cơ Sở Pháp Lý Cho Đề Xuất Chỉ Định Thầu
Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 71/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 28/3/2025) sửa đổi Nghị định 35/2021/NĐ-CP về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cho phép các địa phương áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, đặc biệt là các dự án cấp bách.
Cụ thể, nếu việc áp dụng các hình thức đấu thầu theo Luật PPP (Điều 37, 38, 39) có nguy cơ làm chậm tiến độ, dự án có thể chuyển sang chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ thi công, nhất là khi có chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ hoặc Thủ tướng.
### Áp Lực Tiến Độ Từ Chỉ Đạo Của Thủ Tướng
Trước đó, tại Thông báo số 125/TB-VPCP ngày 19/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bình Phước và Đắk Nông khẩn trương hoàn tất thủ tục để khởi công dự án vào dịp 30/4/2025. Do đó, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị chuyển sang chỉ định thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Bộ Tài chính cũng lưu ý rằng, việc điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư không làm thay đổi chủ trương đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt. Tuy nhiên, tỉnh cần báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
### Quy Mô Dự Án Và Phân Đoạn Đầu Tư
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài 128 km, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 25.540 tỷ đồng, chia thành 5 thành phần:
– Thành phần 1 (PPP): Xây dựng đường cao tốc, nhà đầu tư tư nhân bỏ vốn khoảng 12.770 tỷ đồng.
– 4 thành phần còn lại (đầu tư công): Bao gồm xây dựng cầu vượt, đường gom và giải phóng mặt bằng tại Đắk Nông và Bình Phước.
### Tác Động Kinh Tế – Xã Hội
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối trực tiếp vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, thúc đẩy giao thương và giảm tải cho Quốc lộ 14. Đây cũng là dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
#DuAnQuocGia #KinhTeBinhPhuoc #GiaoThongVietNam #PPP #InfrastructureDevelopment
*(Nguồn: Chuyên trang An Ninh Thủ Đô)*
Ngày 29/4 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét kiến nghị của UBND Bình Phước về điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 1 đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành từ hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước sang áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư.
Theo Bộ Tài chính, khoản 23 điều 1 nghị định số 71/2025/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 28-3-2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã cho phép Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh được quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với các dự án có yêu cầu cấp bách.
Theo đó, những dự án phải thực hiện ngay theo chỉ đạo tại nghị quyết của Chính phủ, quyết định, chỉ thị, văn bản thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ mà nếu áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại các điều 37, điều 38, điều 39 Luật Đầu tư PPP thì không bảo đảm hoàn thành tiến độ.
Bình Phước xin chỉ định thầu tại dự án cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành
Tại thông báo số 125/TB-VPCP ngày 19/3/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh Bình Phước và tỉnh Đắk Nông khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục khởi công dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành vào dịp 30/4/2025.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Phước căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng để xem xét, xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, quyết định theo thẩm quyền việc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và thực hiện các thủ tục cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu tiến độ được giao.
Bộ Tài chính cho biết theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, dự án thành phần 1 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP) áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Theo quy định tại khoản 1, điều 18 Luật Đầu tư PPP, việc điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Do vậy, trường hợp UBND tỉnh Bình Phước xác định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt thay cho hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Phước báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh tại kỳ họp gần nhất mà không cần trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Theo chủ trương đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài hơn 128km, có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 hiện hữu) thuộc huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Để đầu tư giai đoạn đầu tuyến cao tốc này với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, cần tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc thực hiện theo phương thức PPP, nhà đầu tư sẽ thu xếp khoảng 12.770 tỷ đồng để triển khai.
Các dự án thành phần còn lại được đầu tư công gồm: hai dự án thành phần xây dựng cầu vượt đường gom, cầu vượt ngang và hai dự án thành phần giải phóng mặt bằng qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.