Apple Sẽ Tăng Giá iPhone? Áp Lực Thuế Và Chiến Lược Giá Trong Bối Cảnh Toàn Cầu

Apple Sẽ Tăng Giá iPhone? Áp Lực Thuế Và Chiến Lược Giá Trong Bối Cảnh Toàn Cầu
#Apple #iPhone #TăngGiá #ChiếnLượcGiá #ThuếQuan #CôngNghệ #Bloomberg #CNBC

Kể từ khi iPhone X ra mắt vào năm 2017, Apple chưa bao giờ tăng giá khởi điểm cho siêu phẩm hàng đầu của mình. Thay vào đó, công ty đã thực hiện những điều chỉnh về dung lượng bộ nhớ và giới thiệu các phiên bản cỡ lớn hơn như Pro Max. Năm 2023, iPhone 15 Pro Max đã tăng giá 100 USD nhưng đồng thời loại bỏ phiên bản dung lượng thấp nhất.

Tuy nhiên, với việc Mỹ áp thuế lên hầu hết các địa bàn sản xuất của Apple, nhiều chuyên gia tin rằng “táo khuyết” khó có thể duy trì mức giá cũ. Câu hỏi quan trọng hơn được đặt ra là: Apple sẽ tăng giá bao nhiêu và người tiêu dùng sẽ phản ứng như thế nào?

Ngưỡng giá 999 USD hiện tại của iPhone được xem là một ngưỡng tâm lý mà nhiều khách hàng không muốn vượt qua. Đó cũng là lý do Apple đã nỗ lực hết sức để duy trì mức giá này. Khi cựu Tổng thống Donald Trump áp thuế trong nhiệm kỳ đầu tiên, CEO Tim Cook đã thuyết phục thành công để iPhone được miễn trừ. Đồng thời, Apple cũng đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc để tránh những tranh chấp thương mại, dẫn đến việc mở rộng sản xuất tại Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia, Brazil và Thái Lan.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến Apple nhận thức rõ rằng việc phụ thuộc vào một chuỗi cung ứng duy nhất là không lý tưởng. Dù phải đối mặt với những áp lực từ lạm phát tại Mỹ, công ty vẫn kiên trì với chiến lược giá của mình.

Tuy nhiên, đòn thuế quan mới nhất của Mỹ được xem là thách thức lớn nhất đối với Apple bởi nó không chỉ nhắm vào Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến mọi quốc gia nơi công ty đang hoạt động sản xuất. Điển hình là Ấn Độ (iPhone và iPad), Việt Nam (AirPods, iPad, Apple Watch, MacBook), Malaysia và Thái Lan (MacBook), Ireland (iMac), và Indonesia (sắp sản xuất AirTag).

Theo Bloomberg, vẫn còn cơ hội để Tim Cook xin được một số lệnh miễn trừ hoặc các quốc gia đàm phán các điều khoản thuế tốt hơn. Tuy nhiên, nếu mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 9/4 như kế hoạch, Apple sẽ phải đưa ra quyết định quan trọng: tự hấp thụ thuế suất mới, ép nhà cung ứng giảm giá, chuyển chi phí sang khách hàng, hoặc điều chỉnh chuỗi cung ứng. Với biên lợi nhuận phần cứng lên tới 45%, Apple có thể nhượng bộ nếu cần thiết.

Bloomberg cũng tiết lộ rằng, giống như nhiều hãng khác, Apple đã tích trữ hàng tồn kho tại Mỹ trong nhiều tháng qua để đối phó với thuế quan. Những hàng hóa đã cập bến Mỹ sẽ không chịu thuế, vì vậy về lý thuyết, công ty có thể chờ đến thế hệ iPhone tiếp theo để điều chỉnh giá. Tuy nhiên, nhược điểm của chiến lược này là giá bán mới có thể trở thành tâm điểm thay vì những cải tiến công nghệ trên sản phẩm.

Trên thị trường toàn cầu, Apple không ngần ngại tăng giá iPhone để phản ứng trước các chính sách thuế, biến động tiền tệ và lạm phát. Ví dụ, năm 2022, hãng tăng giá iPhone do đồng Yên Nhật yếu. Cùng năm, giá iPad và các sản phẩm khác tại châu Âu và Anh cũng tăng do lạm phát.

Liên quan đến chuỗi cung ứng, Apple có thể xem xét tăng sản xuất tại Brazil, nơi Trump chỉ áp thuế 10%. Tuy nhiên, quy mô sản xuất tại đây còn rất nhỏ so với châu Á, và việc mở rộng dây chuyền sản xuất sẽ vô cùng tốn kém.

Trong bất kỳ kịch bản nào, khả năng Apple đưa sản xuất trở lại Mỹ trong vài năm tới là rất thấp. Bloomberg ước tính sẽ mất ít nhất 5 năm để thực hiện điều này, với chi phí sản xuất iPhone có thể tăng gấp đôi – một viễn cảnh mà cả Apple lẫn người tiêu dùng đều không mong muốn.

*(Theo Bloomberg, CNBC)*

Từ khi iPhone X ra mắt năm 2017, Apple chưa từng tăng giá khởi điểm con át chủ bài của mình. Công ty thực hiện một số điều chỉnh về bộ nhớ cũng như giới thiệu các phiên bản cỡ lớn như Pro Max. Năm 2023, iPhone 15 Pro Max tăng giá 100 USD nhưng loại bỏ bản dung lượng thấp nhất.

Tuy nhiên, với việc Mỹ áp thuế lên hầu hết các địa bàn sản xuất của Apple, các chuyên gia tin rằng “táo khuyết” khó duy trì giá bán cũ. Câu hỏi quan trọng hơn là mức tăng bao nhiêu và người tiêu dùng sẽ phản ứng như thế nào?

Ngưỡng 999 USD hiện tại là một ngưỡng tâm lý học mà nhiều khách hàng có lẽ không muốn vượt qua.

Đó là lý do Apple đã cố gắng hết sức để duy trì mốc 999 USD này. Khi Tổng thống Donald Trump áp thuế trong nhiệm kỳ đầu tiên, CEO Tim Cook thuyết phục ông miễn trừ iPhone. Apple cũng tiến hành đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc nhằm tránh xa những tranh chấp thương mại. Điều này dẫn đến các dây chuyền sản xuất mới ở Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia, Brazil và Thái Lan.

CEO Apple Tim Cook từng giúp iPhone không bị đánh thuế trong nhiệm kỳ đầu của ông Donald Trump. Ảnh: Bloomberg

Khi Covid hoành hành năm 2020, nỗ lực càng được đẩy mạnh. Dịch bệnh và phong tỏa khiến cho Apple nhận thức rõ bỏ trứng vào một giỏ chưa bao giờ là điều lý tưởng. Ngoài ra, còn có sức ép từ lạm phát Mỹ, song Apple vẫn kiên trì với chiến lược giá của mình.

Đòn thuế quan mới nhất là phép thử lớn nhất với nhà sản xuất iPhone, đặc biệt khi nó không chỉ đánh vào Trung Quốc mà mọi quốc gia khác nơi hãng đang có hoạt động.

Đó là Ấn Độ, nơi sản xuất iPhone và iPad; Việt Nam, nơi sản xuất AirPods, iPad, Apple Watch, MacBook; Malaysia và Thái Lan, nơi sản xuất MacBook; Ireland, nơi sản xuất iMac; Indonesia, sắp sản xuất AirTag.

Theo hãng tin Bloomberg, vẫn còn cơ hội để Cook xin được một số lệnh miễn trừ hoặc các quốc gia đàm phán được các điều khoản tốt hơn. Song, giả định mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 9/4 như kế hoạch, Apple cần phải ra quyết định quan trọng: tự mình hấp thụ thuế suất mới, ép nhà cung ứng giảm giá, chuyển chi phí sang khách hàng hay một lần nữa điều chỉnh chuỗi cung ứng. Với biên lợi nhuận phần cứng lên tới 45%, Apple vẫn có thể nhượng bộ nếu cần thiết.

Bloomberg cho biết, cũng như nhiều hãng khác, Apple đã tích trữ hàng tồn kho tại Mỹ trong nhiều tháng qua để đối phó với thuế quan. Những hàng hóa đã cập bến Mỹ không phải đối tượng chịu thuế. Vì vậy, về lý thuyết, công ty có thể chờ đến iPhone tiếp theo để điều chỉnh giá. Tuy nhiên, nhược điểm là giá bán mới sẽ trở thành tâm điểm hơn là những nâng cấp trên thiết bị.

Nhìn ra thị trường toàn cầu, Apple không hề do dự khi tăng giá iPhone để phản ứng trước các chính sách thuế, biến động tiền tệ và lạm phát. Chẳng hạn, năm 2022, hãng tăng giá iPhone do đồng Yên Nhật yếu. Cùng năm, giá iPad và các sản phẩm khác ở châu Âu và Anh cũng tăng do lạm phát. Hậu Brexit, giá MacBook ở Anh cũng tăng đáng kể.

Liên quan đến chuỗi cung ứng, Apple có thể xem xét tăng sản xuất tại Brazil, nơi ông Trump chỉ áp thuế 10%. Song, dây chuyền ở đây rất nhỏ so với tại châu Á, một kế hoạch như vậy sẽ vô cùng tốn kém. Bên cạnh đó, còn có những câu hỏi về năng lực sản xuất những mẫu máy phức tạp như iPhone Pro Max tại Brazil. Hiện tại, nước này chỉ tập trung vào dòng cơ bản.

Trong bất kỳ trước hợp nào, rất ít có khả năng Apple đưa sản xuất trở lại Mỹ trong vài năm tới. Bloomberg ước tính ít nhất phải mất 5 năm để làm được điều đó, chưa kể chi phí sản xuất iPhone có thể tăng gấp đôi – điều mà cả Apple lẫn người tiêu dùng đều không mong muốn.

(Theo Bloomberg, CNBC)

Du Lam


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc