Long Thành cần hơn 12.000 tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông!
#LongThành #HạTầng #ĐồngNai #ĐầuTưCông #GiaoThông
UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 12.000 tỷ đồng để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay quốc tế Long Thành. Số tiền này sẽ được dùng để triển khai các dự án trọng điểm, nhằm đảm bảo sự kết nối thông suốt và hiệu quả của sân bay với các khu vực lân cận.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành là vô cùng cần thiết, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ. Hiện tại, tỉnh đang tích cực triển khai nhiều tuyến giao thông quan trọng, bao gồm cả các dự án kết nối vùng, nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội.
Tuy nhiên, nguồn lực tài chính của tỉnh Đồng Nai còn hạn chế, trong khi đó tỉnh đang phải cùng lúc thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất liên vùng. Vì vậy, việc cân đối ngân sách để đáp ứng các yêu cầu đầu tư là vô cùng khó khăn.
Cụ thể, Đồng Nai đề nghị Trung ương hỗ trợ 8.800 tỷ đồng cho các dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành (giai đoạn 1) và các tuyến đường tỉnh liên vùng như 770B, 769, 773, 769E. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị thêm 3.500 tỷ đồng cho các dự án đường Vành đai 3 nối dài, cầu thay phà Cát Lái, đường 25C, 25B, đường tỉnh 774B, vành đai TP Biên Hòa, và đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo.
Để đảm bảo nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững, Đồng Nai cũng đề nghị Quốc hội xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho tỉnh lên khoảng 65%, và cho phép tỉnh được giữ lại số thu vượt dự toán, bao gồm cả thu từ xuất nhập khẩu.
Việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành không chỉ là vấn đề cấp thiết của tỉnh Đồng Nai mà còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Sự hỗ trợ từ Chính phủ là cần thiết để biến tầm nhìn này thành hiện thực.
Bài và ảnh: Nguyễn Tuấn
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ kết nối sân bay Long Thành, bên cạnh các dự án đang được Trung ương triển khai, tỉnh cũng đã quy hoạch để đầu tư nhiều tuyến giao thông kết nối với sân bay. Bên cạnh các dự án hạ tầng kết nối giao thông, những dự án kết nối vùng cũng được tỉnh ưu tiên đầu tư nhằm tăng cường kết nối các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, từ đó mở rộng không gian phát triển. Hiện nay, nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông của tỉnh còn hạn chế. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cùng lúc triển khai nhiều dự án mang tính chất liên vùng, tổng mức đầu tư lớn. Do đó, việc cân đối nguồn vốn ngân sách của tỉnh để đối ứng đầu tư cho các dự án do Trung ương triển khai và đầu tư tại tỉnh là rất khó khăn.
Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 12.000 tỉ đồng để làm các dự án hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành. Trong ảnh: Một góc đường 769
Để bảo đảm nguồn kinh phí đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia, dự án liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét đầu tư dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành (giai đoạn 1) và các đường tỉnh liên vùng kết nối sân bay gồm 770B, 769, 773 769E với tổng giá trị khoảng 8.800 tỉ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 3.500 tỉ đồng cho các dự án đường Vành đai 3 nối dài, cầu thay phà Cát Lái, 25C, 25B, đường tỉnh 774B, vành đai TP Biên Hòa, đường vào KCN ông Kèo.
Bên cạnh đó, để bảo đảm nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Quốc hội xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho tỉnh lên khoảng 65%. Trong trường hợp thu ngân sách của tỉnh vượt so với dự toán Chính phủ giao, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho tỉnh để lại số vượt thu (kể cả số thu xuất nhập khẩu) để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.