# Tin nóng: 4 Tuyến Cao tốc Bắc – Nam Thông xe vào cuối tháng 4! #CaoTốcBắcNam #ThôngXe304 #GTVT
4 Tuyến Cao tốc Bắc – Nam Hoàn thành vượt tiến độ, sẵn sàng thông xe dịp 30/4!
Cục Kinh tế – quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin cực kỳ phấn khởi: 4 dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam sẽ chính thức thông xe vào dịp lễ 30/4 sắp tới. Đây là tin vui đối với người dân và sẽ góp phần đáng kể thúc đẩy kinh tế – xã hội.
Cụ thể, 4 dự án này bao gồm:
* Bãi Vọt – Hàm Nghi (Hà Tĩnh): Dự án dài hơn 35km, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng, khởi công từ ngày 1/1/2023. Mặc dù dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026, nhưng với sự nỗ lực của nhà thầu, dự án đã đạt được 83% giá trị hợp đồng và sẽ hoàn tất trước thời hạn. Công việc còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa và các hạng mục an toàn giao thông.
* Hàm Nghi – Vũng Áng (Hà Tĩnh): Dự án có chiều dài hơn 54km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỷ đồng. Hiện tại, tiến độ thi công đã đạt gần 88% giá trị hợp đồng.
* Bùng – Vạn Ninh (Quảng Bình): Với chiều dài 49km và tổng đầu tư trên 9.360 tỷ đồng, dự án này đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc và dự kiến thông xe sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.
* Vân Phong – Nha Trang (Khánh Hòa): Đây là dự án lớn nhất trong số 4 dự án, với chiều dài 83km và tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng. Đến nay, gần 70km cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã đã hoàn thiện. Toàn tuyến đã đạt 91% hợp đồng, vượt tiến độ 11% và rút ngắn 7 tháng so với kế hoạch.
Cả 4 dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước và sẽ chưa thu phí khi đưa vào khai thác.
Thêm 20km Cao tốc Bến Lức – Long Thành đi vào hoạt động:
Bên cạnh 4 dự án trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng sẽ đưa vào khai thác thêm gần 20km cao tốc Bến Lức – Long Thành (từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo), nâng tổng chiều dài khai thác lên trên 30km. VEC dự kiến thu phí sau 2 tháng đưa vào vận hành 30km này. Đoạn còn lại khoảng 27km sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác nhanh nhất vào cuối năm nay.
Thời điểm thu phí các tuyến cao tốc khác:
Cục Đường bộ đang đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc. Dự kiến trong năm nay, 6 tuyến cao tốc đạt chuẩn sẽ được tiến hành thu phí, bao gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2). Các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn (chẳng hạn như tuyến chỉ có 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp liên tục) sẽ cần tiếp tục đầu tư mở rộng trước khi thu phí. Việc xây dựng trạm thu phí đang gặp khó khăn do vướng mắc về pháp lý.
#CaoTốc #ThuPhí #ĐườngBộ #PhátTriểnGiaoThông #ViệtNam
Cục Kinh tế – quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết trong dịp 30-4 sẽ thông xe bốn dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Cụ thể, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, đi qua địa bàn Hà Tĩnh, dài hơn 35 km, khởi công ngày 1-1-2023, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỉ đồng. Tuyến dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026, tuy nhiên nhà thầu quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào cuối tháng này.
Hiện sản lượng thi công toàn tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi đạt 83% giá trị hợp đồng. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu là thi công thảm bê tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến sẽ tiến hành thu phí sau khi đưa thêm 20km vào khai thác. Ảnh: V.LONG
Dự Hàm Nghi – Vũng Áng, cũng đi qua địa phận Hà Tĩnh, dài hơn 54 km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỉ đồng. Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt gần 88% giá trị hợp đồng.
Dự án Bùng – Vạn Ninh, dài 49 km đi qua tỉnh Quảng Bình, tổng đầu tư trên 9.360 tỉ đồng. Hiện dự án đạt gần 80% khối lượng thi công theo hợp đồng và dự kiến thông xe trước thời hạn 6 tháng.
Dự án Vân Phong – Nha Trang, dài 83 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng. Hiện nay gần 70 km cao tốc đoạn từ dự án Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã đã cơ bản hoàn thành.
Theo chủ đầu tư, khối lượng công việc toàn tuyến Vân Phong – Nha Trang đạt 91% hợp đồng, vượt tiến khoảng 11%, rút ngắn 7 tháng so với tiến độ hợp đồng.
Bốn dự án thành phần trên đều được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước, khi đưa vào khai thác chưa tiến hành thu phí.
Ngoài ra, dịp này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa vào khai thác thêm gần 20km cao tốc Bến Lức – Long Thành (từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo), để nâng tổng số chiều dài khai thác đoạn tuyến này lên trên 30km. Đoạn còn lại khoảng 27km, VEC sẽ đưa vào khai thác nhanh nhất vào cuối năm nay.
Với tuyến trên, VEC dự kiến tiến hành thu phí sau hai tháng đưa vào vận hành 30km.
Khi nào thu phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam
Mới đây, Cục Đường bộ trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Theo đó, cơ quan này đề xuất trong năm nay tiến hành thu phí đối với 6 tuyến cao tốc đạt chuẩn gồm: Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2).
Các dự án còn lại chưa tiến hành thu phí do chưa đạt chuẩn, chẳng hạn như tuyến chỉ có hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục… nên cần tiếp tục đầu tư mở rộng.
Tuy nhiên, việc thu phí đang gặp khó khăn do việc xây dựng trạm thu phí chậm. Bởi lẽ, pháp luật quy định chỉ triển khai thu phí khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.