Hàng Loạt TikToker “Rút Phép” Ẩn Clip Quảng Cáo Kẹo Kera Sau Khi Hằng Du Mục Bị Bắt Giữ
#HằngDuMục #QuangLinhVlog #KẹoKera #BêBốiKẹoRau #TikTokerLộHàng #PhápLuật
Những ngày qua, thông tin Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog cùng 3 đồng phạm bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án sản xuất, quảng cáo gian dối sản phẩm kẹo Kera đã gây chấn động cộng đồng mạng.
### Doanh Số “Khủng” và Chiêu Trò Quảng Cáo Thổi Phồng
Theo điều tra, nhóm của Hằng Du Mục đã bán ra thị trường hơn 135.000 hộp kẹo Kera, thu về 20,3 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng. Bộ Công an cũng thu giữ 24.000 hộp chưa kịp tiêu thụ sau khi khám xét Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và nhiều địa điểm khác.
Sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ bởi Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlog cùng nhiều KOL khác với những lời có cánh như “an toàn cho trẻ em từ 3 tuổi, mẹ bầu đều dùng được”. Tuy nhiên, thực tế lại không đúng như cam kết.
### TikToker Vội Vã “Xóa Sổ” Clip Quảng Cáo
Khi vụ việc bị phanh phui, hàng loạt TikToker từng tham gia quảng bá kẹo Kera đã âm thầm gỡ bỏ video, trong đó nổi bật là:
– TikToker L. (1,4 triệu follow): Từng livestream tại nhà máy sản xuất ở Đắk Lắk để “minh oan” cho sản phẩm, nay vội xóa clip nhưng vẫn bị cư dân mạng lưu lại làm bằng chứng.
– TikToker C.C. (890k follow): Thừa nhận đã quảng cáo sai lệch hàm lượng chất xơ, sau đó tự nguyện đến cơ quan chức năng trình bày.
Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu những TikToker này có bị xử lý vì tiếp tay cho hành vi lừa đảo?
### Chuyên Gia Pháp Lý Lên Tiếng: “Quảng Cáo Gian Dối Sẽ Bị Xử Nghiêm”
Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ (nguyên Trưởng phòng 7, VKSND TP.HCM) nhấn mạnh:
> “Hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng, không đúng sự thật có thể bị phạt 60-160 triệu đồng, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự.”
Riêng với hoa hậu Thùy Tiên – người trực tiếp tham gia quảng bá, đến nhà máy sản xuất – cơ quan điều tra đang xem xét mức độ liên quan.
### Bài Học Đắt Giá Cho Giới KOL và Nghệ Sĩ
Vụ việc không chỉ phơi bày chiêu trò kinh doanh thiếu minh bạch mà còn đặt ra câu hỏi lớn về đạo đức nghề nghiệp của những người có sức ảnh hưởng. Liệu đây có phải hồi chuông cảnh tỉnh để các KOL, nghệ sĩ cẩn trọng hơn khi nhận quảng cáo?
#CảnhGiácQuảngCáoLừaĐảo #KOLsạch #RútKinhNghiệm
*(Nguồn: Phạm Dũng)*
Những ngày qua, thông tin Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và 3 người khác bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam đã khiến cộng đồng mạng dậy sống.
Đến nay, Bộ Công an đã xác định đội ngũ Hằng Du Mục đã bán ra thị trường hơn 135.000 hộp kẹo rau Kera thu về gần 20,3 tỉ đồng trong khoảng 3 tháng.
Bên cạnh đó, Bộ Công an đã đồng loạt khám xét Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và nhiều địa điểm khác nhau, thu giữ khoảng 24.000 hộp kẹo Kera chưa kịp bán cho người tiêu dùng.
Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục tại cơ quan điều tra
Đáng chú ý, những hộp kẹo Kera này được Hằng Du Mục, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlog và đội ngũ này ra rả trên truyền thông, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, livestream bán hàng khẳng định rằng trẻ em trên 3 tuổi, mẹ bầu đều có thể sử dụng.
Bên cạnh đội ngũ “người nổi tiếng” trực tiếp bán hàng thì đội ngũ của Hằng Du Mục có những trợ thủ đắc lực là những KOL có tiếng trên mạng xã hội tham gia quảng bá, bán hàng và thổi phồng công dụng của kẹo Kera.
Những ngày qua, cộng đồng mạng liên tục réo tên TikToker L. (người có hơn 1,4 triệu follow). Khi chiến dịch chạy quảng cáo cho kẹo Kera đang rầm rộ, ông L. liên tục có những clip bênh vực Hằng Du Mục khi review sản phẩm kẹo Kera. Thậm chí ông L. còn đến thẳng nhà máy sản xuất kẹo Kera là Công ty Asia Life ở Đắk Lắk để quay clip “minh oan” cho phía Hằng Du Mục là sản phẩm không phải được gia công từ Trung Quốc.
Đỉnh điểm, khi Hằng Du Mục và đồng phạm bị bắt, ông L. đã âm thầm xóa các clip review về sản phẩm kẹo Kera. Tuy nhiên, những clip ông L. quảng cáo sản phẩm này đã được cư dân mạng nhanh tay tải về và hiện tại vẫn tràn lan trên mạng. Người dùng mạng xã hội tỏ ra bức xúc về các clip của ông L. về kẹo Kera và mong muốn Bộ Công an xác minh hành vi của ông L. có tiếp tay cho Hằng Du Mục hay không?
Cũng tham gia quảng cáo kẹo Kera, TikToker C.C. có hơn 890.000 người theo dõi đã thừa nhận khi làm clip quảng cáo sản phẩm TikToker này đã không công bố chính xác hàm lượng chất xơ. Chính miệng ông này cũng đã khẳng định sản phẩm đạt những chứng nhận quốc tế.
Công an thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm chưa kịp bán ra thị trường
Sau khi sản phẩm kẹo Kera bị phanh phui, dính nhiều bê bối thì ông này đã chủ động đến các cơ quan chức năng để trình bày việc mình đã tham gia quảng cáo cho sản phẩm của Hằng Du Mục. Theo ông này, việc ông phối hợp với các cơ quan chức năng là để khắc phục trách nhiệm và hướng xử lý vì quảng cáo sai sự thật. Sau khi liên hệ các cơ quan chức năng, ông C. cũng chủ động ẩn các clip quảng cáo sai sự thật về sản phẩm kẹo Kera.
Bên cạnh hai trường hợp này thì trên mạng xã hội cũng có rất nhiều TikToker khác thậm chí là người nhà của nhóm người vừa bị khởi tố tham gia quảng cáo kẹo Kera. Khi sự việc Hằng Du Mục bị bắt thì những người này đã lần lượt ẩn clip, xóa dấu vết.
Về việc quảng cáo lố, quảng cáo láo, không đúng sự thật của các KOL, các nghệ sĩ, diễn viên, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, nguyên Trưởng phòng 7, VKSND TP HCM cho rằng thời gian qua các cơ quan chức năng đã ráo riết, mạnh tay với những người nổi tiếng tham gia quảng cáo thổi phồng.
“Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng tham gia sản xuất, quảng cáo, bán sản phẩm kém chất lượng, hàng giả là đều khó chấp nhận. Hiện tại các cơ quan chức năng chỉ mới xác định hành vi lừa đối khách hàng ở sản phẩm kẹo Kera, riêng về những thị phi về sản phẩm khác vẫn đang được cộng đồng mạng réo tên.
Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên live bán kẹo Kera
Riêng hoa hậu Thùy Tiên, là một người của công chúng nhưng đã gia nhập quảng bá, đăng bài trên facebook cá nhân, tham gia đến vùng nguyên liệu trồng rau, đến nhà máy sản xuất thì cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra xem có liên quan hay không. Việc xử nghiêm hành vi của nhóm Hằng Du Mục sẽ chấn chỉnh được việc buôn bán hàng giả, kém chất lượng cũng như răn đe các nghệ sĩ quảng cáo lố”, bà Vũ Thị Xuân Nhuệ nhấn mạnh.
Theo bà Nhuệ, khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ về quảng cáo quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Người nào vi phạm có thể bị áp dụng mức phạt tiền 60-80 triệu đồng.
Khoản 4, Điều 5 Nghị định này, mức phạt đối với tổ chức vi phạm sẽ bằng 2 lần mức phạt trên, tức 120-160 triệu đồng. Nếu đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm có thể xem xét trách nhiệm hình sự về tội Quảng cáo gian dối theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Mức phạt đối với tội danh này là phạt tiền 10-100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.