Tiêu đề:

Tiêu đề:
*”Cầu Vượt Đi Bộ ‘Đắp Chiếu’ Giữa Thủ Đô: Người Dân Vẫn Liều Mình Băng Qua Đường!”*

Hashtag:
#AnToanGiaoThong #CauVuotBoHanh #HaNoi #XayDungDoThi #YThucNguoiDan

### Cầu Vượt Đi Bộ Ở Hà Nội: Công Trình Hiện Đại Nhưng “Vắng Khách”

Tại các tuyến đường trọng điểm như Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Xuân Thủy (Hà Nội), lưu lượng phương tiện đông đúc cùng nhu cầu đi bộ qua đường ngày càng tăng do tập trung nhiều trường đại học, khu dân cư và chợ. Tuy nhiên, việc người dân bất chấp nguy hiểm, cắt ngang đường thay vì sử dụng cầu vượt đang đặt ra bài toán về hiệu quả của những công trình này.

#### Cầu vượt “thờ ơ”, người đi bộ “liều mình”
Dù được đầu tư khang trang, nhiều cầu vượt đi bộ tại Hà Nội vẫn trong tình trạng “vắng như chùa Bà Đanh”. Tại cầu vượt đường Hồ Tùng Mậu (gần nút giao Trần Bình, Cầu Giấy), dù là giờ cao điểm, chỉ khoảng 20-30 người lên xuống trong 30 phút. Đáng chú ý, nhiều người đứng ngay dưới chân cầu vẫn băng qua đường, kể cả phụ huynh dắt theo trẻ nhỏ.

Lý do được đưa ra khá đơn giản: “Tiện hơn, lười leo cầu” hoặc “Đi cầu mất thời gian”. Điều này phản ánh ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, bất chấp mức phạt lên đến 250.000 đồng cho hành vi sang đường không đúng nơi quy định (theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP).

#### Nguyên nhân nào khiến cầu vượt “thất sủng”?
1. Môi trường kém hấp dẫn: Nhiều cầu vượt trở thành nơi tụ tập ăn uống, hẹn hò, thậm chí là chỗ ngủ tạm của người vô gia cư. Rác thải bừa bãi, quán hàng lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ ngại sử dụng.
2. Thiếu sự giám sát: Việc xử lý vi phạm hành chính (lấn chiếm, kinh doanh trái phép) chưa triệt để, dẫn đến tình trạng “bỏ ngỏ” không gian công cộng.
3. Thiết kế chưa thân thiện: Một số cầu không có mái che, đường dốc khó đi hoặc vị trí đặt không thuận tiện.

#### Giải pháp nào để cầu vượt phát huy hiệu quả?
– Nâng cao ý thức cộng đồng: Tuyên truyền mạnh mẽ về hậu quả tai nạn do băng qua đường tùy tiện.
– Tăng cường giám sát: Lắp camera, bố trí lực lượng chức năng xử phạt nghiêm hành vi vi phạm.
– Cải tạo cảnh quan: Dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt thêm đèn chiếu sáng, trồng cây xanh để tạo môi trường an toàn, sạch đẹp.

Kết luận:
Cầu vượt đi bộ chỉ thực sự phát huy tác dụng khi đồng bộ từ thiết kế, quản lý đến ý thức người dân. Nếu không, những công trình triệu đô sẽ mãi chỉ là “bức tranh đẹp nhưng vô dụng” giữa lòng Thủ đô.

Tác giả: QUỲNH ANH
Hashtag: #GiaiPhapGiaoThong #CauVuotHaNoi #PhatTrienDoThi #NangCaoYThuc

Tại Thủ đô, các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Xuân Thủy có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc. Nhu cầu đi bộ sang đường của người dân tại các khu vực này cũng ngày càng gia tăng vì có nhiều trường đại học, khu dân cư, nhà tập thể, chợ dân sinh. Tuy nhiên, với mật độ phương tiện cao, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra thì việc người đi bộ băng cắt qua đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trong bối cảnh đó, cầu vượt bộ hành ra đời như một biện pháp hữu hiệu giúp người đi bộ yên tâm sang đường, từ đó góp phần hạn chế xung đột giao thông trong thành phố.

Cầu vượt đi bộ trên đường Hồ Tùng Mậu (gần nút giao với phố Trần Bình, quận Cầu Giấy).

Tuy nhiên, bên cạnh những cây cầu đi bộ đang phát huy hiệu quả, vẫn còn tồn tại nhiều cây cầu vượt hiện đại, khang trang nhưng vắng bóng người qua lại. Trong khi đó, cách vị trí cầu vượt đi bộ không xa, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm để băng qua đường.

Tại cầu vượt đi bộ đoạn đầu đường Hồ Tùng Mậu (gần nút giao với phố Trần Bình, quận Cầu Giấy), tuy trong khung giờ cao điểm nhưng số người đi trên cầu vượt lại khá ít. Theo quan sát của phóng viên, trong vòng nửa giờ đồng hồ, tại điểm cầu vượt này chỉ có khoảng 20-30 người lên, xuống cầu; nhiều người dù đứng ngay dưới chân cầu nhưng vẫn bất chấp băng ngang đường, trong đó có cả các phụ huynh dắt con nhỏ đi xuyên qua dòng xe cộ đông đúc. Theo khảo sát, người đi bộ sang đường không đúng quy định vì những lý do như tiện, lười đi lên cầu…, điều này cho thấy ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông là chưa cao.

Tại Điều 10, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” đã chỉ rõ, đối với hành vi đi bộ không đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 150.000-250.000 đồng. Tuy nhiên, để công tác xử lý vi phạm đạt hiệu quả, trước tiên cần quan tâm đến việc tổ chức hành lang ưu tiên cho người đi bộ. Tại nhiều khu vực dưới chân cầu vượt đi bộ, vẫn còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi, quán ăn, quán trà đá lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Phía trên cầu xuất hiện tình trạng người dân tụ tập để ăn uống, hẹn hò; còn những cây cầu có mái che, kín gió thì trở thành chỗ trú tạm bợ của nhiều người vô gia cư. Những điều này khiến người đi bộ thường có tâm lý e ngại khi phải đi qua cầu.

Để cầu vượt đi bộ thực sự phát huy hiệu quả thì các cơ quan quản lý cần chú trọng bảo đảm cảnh quan, trật tự không gian xung quanh, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp để thu hút người dân, từ đó tạo thói quen sử dụng. Đồng thời, cần tăng cường xử lý triệt để các hành vi cố tình lấn chiếm, sử dụng cầu vượt đi bộ vào các mục đích kinh doanh trái phép.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

* Mời bạn vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc