(KTSG Online) – Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP với cam kết tự huy động vốn trong nước, không sử dụng ngân sách, đồng thời kiến nghị cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công – tư (PPP), TTXVN đưa tin.
Tập đoàn này đề xuất Thủ tướng cho phép phối hợp Bộ Xây dựng chọn đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tự thu xếp vốn trong nước, không dùng ngân sách, hoàn vốn qua thu phí.
Doanh nghiệp cũng đề nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm việc để xem xét chủ trương đầu tư công kết hợp PPP trong giai đoạn mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đồng thời cho phép tập đoàn chủ trì nghiên cứu, đề xuất dự án và kết nối các doanh nghiệp trong nước cùng tham gia.
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng chỉ định doanh nghiệp thực hiện dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo quy định. Doanh nghiệp cam kết dùng vốn chủ sở hữu và huy động trong nước, đảm bảo hoàn vốn, minh bạch doanh thu và đóng góp ngân sách.
Để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư, Đèo Cả đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù về bồi thường, tái định cư, đổ thải, khai thác vật liệu, chỉ định nhà đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết trong quá trình triển khai, nhà đầu tư sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình hiện hữu để quản lý, thu phí và thi công mở rộng, bảo đảm giao thông thông suốt.
Nếu được chỉ định, tập đoàn Đèo Cả cam kết khẩn trương triển khai thủ tục để khởi công dự án, chào mừng 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12) và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Trước đó, ngày 14-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án mở rộng tuyến, kết hợp nhượng quyền thu phí và nâng cấp theo quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội, phấn đấu khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12-2025.
Theo tập đoàn Đèo Cả, nếu đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc đang khai thác nhưng chưa thu phí (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) theo hình thức PPP, ngân sách Nhà nước có thể tiết kiệm hơn 37.000 tỉ đồng.
Với toàn tuyến hơn 1.100km, con số này có thể lên tới 152.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian triển khai, tập đoàn này đề xuất kết hợp đầu tư công và PPP.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.