Chủ đầu tư giải thích và khắc phục sụt lún
Sự cố xảy ra trên nhánh cầu Tăng Long (đơn nguyên trái) được thông xe ngày 28/2/2025. Mặt đường nhựa và bê tông tại đây bị nứt, sụt lún. Một đoạn mặt cầu bị lõm xuống, tạo thành vệt, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là xe hai bánh vào ban đêm. Tình trạng này làm dấy lên những lo ngại về chất lượng công trình.

Theo ghi nhận thực tế trưa 19/5, đoạn sụt lún đã được dặm vá. Vị trí khắc phục dài khoảng 30m, rộng 2m, với tổng diện tích khoảng 50m2. Công nhân tại hiện trường cho biết việc sửa chữa được thực hiện từ tối 18/5 và hoàn thành sáng 19/5.
Giải thích nguyên nhân, Ban Giao thông cho biết hiện tượng sụt lún mặt đường (hay hằn lún cục bộ) là do tác động của tải trọng xe cộ lưu thông. Nền đường làm bằng đá cấp phối ở phía mái dốc (taluy) bị xê dịch (chuyển vị) gây ra lún cục bộ trên mặt đường. Vị trí làn đường phía trái có tường chắn bê tông đã ổn định và không bị lún.
Về vết nứt bê tông, đây là vết nứt nhỏ ở mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can và gờ chắn đường đầu cầu. Nguyên nhân là lớp bê tông thừa dày khoảng 3cm tại vị trí này bị co ngót khi đông cứng, vì ván khuôn (khuôn đúc bê tông) ghép không khít. Ban Giao thông khẳng định cả hai hiện tượng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu.
Để xử lý, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu gia cố vai đường bằng cách đổ và lu lèn đá dăm nhằm tăng độ ổn định. Khu vực mặt đường bị lún đã được cào bóc lớp bê tông nhựa, kiểm tra và bù lại phần nền đá cấp phối bị xê dịch, sau đó thảm lại bê tông nhựa mới.

Bối cảnh dự án và kế hoạch tiếp theo
Dự án cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu (TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 741 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 688 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 53 tỷ đồng và các chi phí khác.
Dự án ảnh hưởng đến 34 hộ dân. Dự án bao gồm xây dựng mới 2 cầu trên đường Lã Xuân Oai, mỗi cầu rộng 11m với 2 làn ô tô, cách nhau 1m, cùng hệ thống tường chắn và đường dân sinh hai bên đầu cầu.

Cầu được khởi công tháng 12/2017 nhưng phải dừng thi công tháng 9/2019 do vướng mặt bằng. Việc thi công nối lại cuối tháng 10/2023. Đến ngày 28/2/2025, nhánh cầu Tăng Long (đơn nguyên trái) đã thông xe. Nhánh cầu còn lại đang trong quá trình thi công. Công trường hiện vẫn ngổn ngang với nhân lực, máy móc, vật liệu, và nhánh này đang được gia cố nền đường tại các vị trí phù hợp.
Ban Giao thông cho biết, sau khi hoàn thành đơn nguyên cầu phải và hệ thống tường chắn, nền đường khu vực đường dẫn của cả hai nhánh cầu sẽ ổn định hơn, hạn chế phát sinh sụt lún. Trong thời gian chờ hoàn thành đơn nguyên phải, nhánh cầu trái đã thông xe sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao (quan trắc) để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh.

Chủ đầu tư cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Tư vấn giám sát và nhà thầu để tăng cường theo dõi (quan trắc) và kịp thời khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công và nghiệm thu toàn bộ công trình (cả hai nhánh cầu). Mục tiêu là đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình và phấn đấu thông xe chính thức toàn bộ cầu Tăng Long trước Tết Nguyên đán 2026.

“Mặc dù sự cố trên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và đã được dự báo khi theo dõi, quan trắc trong quá trình khai thác nhánh cầu trái, chúng tôi vẫn yêu cầu Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông. Công tác kiểm tra, quan trắc, giám sát công trình sẽ được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.”, đại diện Ban Giao thông nhấn mạnh.

VOV.VN – Sáng 28/2, nhánh cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức, TP.HCM chính thức thông xe, giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường huyết mạch vào Khu Công nghệ cao sau nhiều năm chờ đợi của người dân.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.