Ngày 16-5, lực lượng chức năng đã thành công trong việc cứu hộ hai tàu gặp nạn tại khu vực sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM.
Theo đó, lúc 5 giờ sáng cùng ngày, các đơn vị đã có mặt tại hiện trường để chuẩn bị cho công tác cứu hộ, với sự phối hợp của 9 phương tiện chuyên dụng từ Công ty Tân Cảng, cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng các đơn vị khác. Trong quá trình thực hiện, các đội đã triển khai dây cáp, phao nổi và các thiết bị cần thiết để đấu nối hai tàu, gồm tàu container quốc tịch Panama và tàu Hồng Công (Trung Quốc). Đến khoảng 7 giờ 45 cùng ngày, các tàu đã được tách rời thành công, trong đó có việc sử dụng lực đẩy của tàu kéo và các thiết bị chuyên dụng phù hợp với dòng nước mạnh nhất để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Sau khi tách rời, các tàu được di chuyển đến vị trí khác để kiểm tra, sửa chữa hư hỏng. Song song đó, lực lượng cứu hộ xử lý ô nhiễm môi trường bằng cách quây phao ngăn dầu tràn và thu gom dầu nhiễm trên mặt nước.
Theo ông Lê Quang Phục, Trưởng đại diện Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam chi nhánh phía Nam, hiện đã thu gom khoảng 350kg rác nhiễm dầu và 50 lít dầu tràn ra môi trường. Việc chậm tách các tàu được các chuyên gia giải thích do cần chọn thời điểm dòng nước mạnh nhất để sử dụng lực đẩy, nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, công tác cứu hộ và xử lý môi trường cơ bản đã hoàn tất. Sau giai đoạn cứu hộ, trung tâm phối hợp với các tổ chức quốc tế đến từ Anh và Pháp xây dựng phương án phục hồi, bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của Cần Giờ khỏi tác động tiêu cực của vụ tai nạn hàng hải này. Dự kiến, 30 hecta rừng sẽ được làm sạch trong vòng một năm nhằm khôi phục hệ sinh thái và đảm bảo sinh kế cho cộng đồng địa phương.
Trước đó, ngày 25-4, hai tàu chở hàng này va chạm trên sông Lòng Tàu tuy không gây thương vong và thiệt hại về hàng hóa, nhưng dầu đã lan rộng ra hơn 30 hecta diện tích rừng ngập mặn tại huyện Cần Giờ.
QUỐC HÙNG
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.