Từ Quý II/2025: Chi Tiết Mức Phí Mới Trên Cao Tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
#Caotoc #Giaothong #TPHCM #LongThanh #DauGiay #TangPhi #VEC
Theo thông báo từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mức phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ chính thức tăng trung bình 7% kể từ Quý II/2025. Động thái này nhằm đảm bảo khả năng thu hồi vốn, trả nợ các khoản vay quốc tế (từ ADB, JICA) và duy trì hoạt động vận hành trước áp lực chi phí bảo trì tăng cao cùng lưu lượng xe ngày càng lớn.
### Bảng Giá Chi Tiết Áp Dụng Từ 2025
– Xe dưới 12 chỗ, xe tải <2 tấn, xe buýt: 112.000 đồng (tăng 7.000 đồng so với mức 105.000 đồng hiện tại).
– Xe 12–30 chỗ, xe tải 2–4 tấn: 168.000 đồng (tăng 11.000 đồng).
– Xe từ 31 chỗ, xe tải 4–10 tấn: 224.000 đồng (tăng 14.000 đồng).
– Xe tải 10–18 tấn, container 18 tấn, container 40 feet: 448.000 đồng (tăng 28.000 đồng – mức cao nhất).
*Lưu ý:* Giá trên đã bao gồm 8% VAT, nhưng sẽ điều chỉnh lên 10% khi chính sách giảm thuế GTGT kết thúc.
### Lý Do Tăng Phí: Đảm Bảo An Toàn Và Trả Nợ Đúng Hạn
VEC nhấn mạnh việc điều chỉnh giá là bắt buộc để:
1. Hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vốn vay nước ngoài, giữ uy tín với các đối tác tài trợ như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
2. Duy trì chất lượng đường cao tốc trước tình trạng hao mòn do lưu lượng xe tăng đột biến, đặc biệt sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
3. Đáp ứng chi phí bảo trì hệ thống an toàn giao thông, camera giám sát và nhân lực vận hành.
### Tác Động Đến Người Dùng Và Giải Pháp
Dù mức tăng không quá lớn (7%), nhưng có thể gây phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải thường xuyên sử dụng tuyến đường. VEC khẳng định sẽ tối ưu dịch vụ, đồng thời kêu gọi người dân chia sẻ gánh nặng để duy trì hạ tầng giao thông chất lượng cao.
#Infrastructure #Vietnam #Transportation #PhiDiChuyen #TaiChinh
*Nguồn: Báo Thanh Niên – Tổng hợp bởi NHƯ NGỌC*
Theo VEC, việc điều chỉnh giá này nhằm thực hiện theo phương án tài chính đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo khả năng thu hồi vốn, trả nợ vay nước ngoài (ADB, JICA), cũng như duy trì hoạt động khai thác, vận hành tuyến đường trong bối cảnh chi phí bảo trì, lưu lượng xe ngày càng tăng cao.
Mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ tăng trung bình 7% so với hiện tại.
Cụ thể, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt sẽ thu 112.000 đồng (giá hiện tại 105.000 đồng). Ô tô 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn phí 168.000 đồng (giá hiện tại 157.000 đồng), Ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn phí 224.000 đồng (giá hiện tại 210.000 đồng);
Xe tải 10-18 tấn, xe container loại dưới 40 feet phí 280.000 đồng (giá hiện tại 262.000 đồng). Mức phí cao nhất áp dụng với xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet là 448.000 đồng (giá hiện tại 420.000 đồng).
Mức giá trên đã bao gồm 8% VAT, và sẽ có thay đổi thành 10% VAT sau thời điểm cấp có thẩm quyền kết thúc chính sách giảm thuế giá trị gia tăng. Thời điểm áp dụng trong quý II-2025.
VEC là chủ đầu tư và đơn vị được giao quản lý khai thác tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đầu tư bằng nguồn vốn vay lớn từ các Nhà tài trợ ngoài nước (ADB, JICA). Trong quá trình khai thác, VEC có trách nhiệm thu hồi vốn, trả nợ đúng hạn, duy trì khả năng thanh toán và đảm bảo tính bền vững về tài chính của dự án.
Trong quý II-2025, VEC sẽ thực hiện điều chỉnh mức phí tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc này là một yêu cầu khách quan và cần thiết nhằm đảm bảo mục tiêu kinh doanh của VEC, đồng thời đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ tăng phí trong quý II-2025. Ảnh: V.LONG
Mức phí điều chỉnh lần này là yếu tố then chốt giúp VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng cam kết, từ đó giữ uy tín với các nhà tài trợ và bảo đảm khả năng huy động vốn cho các dự án hạ tầng giao thông khác trong tương lai.
Ngoài ra, chi phí duy tu, bảo trì, vận hành hệ thống hạ tầng và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cũng ngày càng tăng do lưu lượng phương tiện lớn, tần suất khai thác cao, gây áp lực lên chất lượng công trình.
Vì vậy, việc điều chỉnh giá không chỉ là yêu cầu tài chính, mà còn là điều kiện để VEC tiếp tục duy trì chất lượng dịch vụ và khai thác tuyến đường một cách an toàn, hiệu quả, bền vững.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.