Hà Tĩnh Đề Xuất Đầu Tư 1.540 Tỷ Đồng Nâng Cấp Quốc Lộ 1A Xuống Cấp Nghiêm Trọng

Hà Tĩnh Đề Xuất Đầu Tư 1.540 Tỷ Đồng Nâng Cấp Quốc Lộ 1A Xuống Cấp Nghiêm Trọng

Quốc lộ 1A, tuyến đường huyết mạch xuyên suốt cả nước, đang phải đối mặt với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại đoạn qua Hà Tĩnh. Trước thực trạng này, tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất một dự án nâng cấp với tổng kinh phí lên tới 1.540 tỷ đồng nhằm cải thiện chất lượng và đảm bảo an toàn giao thông.

### Hiện trạng xuống cấp đáng báo động
Đoạn Quốc lộ 1A từ Km 561+00 đến Km 587+00, dài khoảng 26km, đi qua trung tâm thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng, đang phải chịu áp lực lớn từ lưu lượng phương tiện gia tăng. Tuyến đường này được nâng cấp lần cuối vào năm 1998 với nền đường rộng 12-15m và mặt đường rộng 11-12m. Tuy nhiên, sau hơn hai thập kỷ khai thác, mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc, hằn lún, và các “ổ gà”, “ổ voi” nguy hiểm.

Người dân địa phương chia sẻ, do tuyến đường đi qua nhiều khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh, và trường học, lưu lượng phương tiện luôn ở mức cao. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc và va quệt thường xuyên xảy ra. “Con đường quá nhỏ hẹp, nhiều đoạn bị lún, ngập mỗi khi trời mưa,” anh Thành, một người dân thị xã Kỳ Anh, cho biết.

### Nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng kinh tế
Theo ghi nhận, nhiều đoạn đường thuộc các phường Hưng Trí, Kỳ Long, Kỳ Liên không chỉ xuống cấp mà còn thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn như dải phân cách cứng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Ngoài ra, sự thiếu đồng bộ giữa đoạn đường này với hệ thống Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – thị xã Kỳ Anh (đã được đầu tư theo quy hoạch 4 làn xe) cũng làm giảm hiệu quả giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng.

### Đề xuất nâng cấp toàn diện
Trước thực trạng trên, tỉnh Hà Tĩnh đã gửi đề xuất lên Bộ Xây dựng với kế hoạch nâng cấp toàn diện tuyến đường. Dự án dự kiến đầu tư 1.540 tỷ đồng để cải tạo 26km Quốc lộ 1A, chuyển đổi quy mô đường đô thị thứ yếu lên 4 làn xe.

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, việc nâng cấp sẽ không chỉ giải quyết tình trạng xuống cấp mà còn đồng bộ hóa hệ thống giao thông trong khu vực, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.

### Phương án tạm thời và triển vọng dài hạn
Trong khi chờ đợi dự án được phê duyệt, các đơn vị bảo dưỡng đang thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời như cào bóc, xử lý lún tại các vị trí nguy hiểm. Tuy nhiên, đại diện đơn vị duy tu cho biết, đây chỉ là giải pháp tạm thời và cần một khoản đầu tư lớn để thảm lại toàn bộ mặt đường.

Với dự án đề xuất, Hà Tĩnh kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng.

#QuốcLộ1A #HàTĩnh #NângCấpGiaoThông #KhuKinhTếVũngÁng #AnToànGiaoThông #ĐầuTưHạTầng #GiaoThôngViệtNam #PhátTriểnKinhTế

Cận cảnh Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh xuống cấp được đề xuất sửa chữa hơn 1.500 tỷ đồng. Video: Phạm Trường

Quốc lộ 1A qua trung tâm thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Khu kinh tế Vũng Áng từng được nâng cấp vào năm 1998 với nền đường rộng 12-15m, mặt đường rộng 11-12m. Sau thời gian khai thác, tuyến đường bị mãn tải và xuống cấp.

Cùng với đó, những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Km 561+00 đến Km 587+00 với chiều dài khoảng 26km có nhiều dự án lớn, trọng điểm đang được triển khai ở Khu Kinh tế Vũng Áng đã làm gia tăng phương tiện lưu thông trên tuyến khiến tuyến đường xuống cấp, xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông ở các khung giờ cao điểm.

Người dân địa phương cho biết, dọc tuyến Quốc lộ 1A qua thị xã Kỳ Anh có nhiều công ty, cơ quan nhà nước cùng cơ sở kinh doanh, trường học nên lưu lượng phương tiện tăng cao. Trong khi đó, tuyến đường hẹp, chưa có dải phân cách cứng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Đường khá nhỏ hẹp, nhiều vị trí bị bong tróc, hằn lún, ngày mưa một số vị trí còn bị ngập, còn giờ cao điểm lại ùn tắc, va quệt”, anh Thành (37 tuổi, trú thị xã Kỳ Anh) cho hay.

Theo ghi nhận, nhiều vị trí trên Quốc lộ 1A đoạn qua phường Hưng Trí, Kỳ Long, Kỳ Liên… mặt đường bị bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện các ổ gà, ổ voi. Đơn vị bảo dưỡng tuyến đường cho biết việc duy tu, bảo dưỡng đều ở mức độ cục bộ nên không tránh khỏi tình trạng xuống cấp, rạn nứt, hư hỏng.

“Các vị trí mất an toàn sẽ được cào bóc, xử lý lún. Đây chỉ là phương án khắc phục tạm thời, về lâu dài cần phải có kinh phí lớn để thảm lại toàn bộ mặt đường” đại diện đơn vị duy tu thông tin.

Trước thực trạng trên, vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, đoạn tuyến QL1 qua trung tâm thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp, hư hỏng và thiếu sự đồng bộ với hệ thống Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – thị xã Kỳ Anh đã được đầu tư theo quy hoạch 4 làn xe nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng hoạt động thu hút đầu tư. Trong hình, nhiều vị trí nắp cống 2 bên tuyến đường bị gãy sập.

Vì vậy, Hà Tĩnh đề xuất nâng cấp tuyến đường với chiều dài 26km, quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe nhằm đồng bộ hệ thống các tuyến quốc lộ trong khu vực, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Phạm Trường


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc