(PLO)- VKSND Tối cao rút kinh nghiệm việc kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính về thu hồi đất.
Ngày 21-4, VKSND Tối cao ban hành thông báo rút kinh nghiệm vụ án hành chính về khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai giữa người khởi kiện là bà M, bà Q, bà U, bà C với UBND quận B, TP T.

Nội dung vụ án
Ngày 31-12-2020, UBND quận B ban hành 4 thông báo thu hồi đất đối với 4 người khởi kiện nêu trên để thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu đô thị tái định cư.
Ngày 28-1-2021, 4 bà nhận được các thông báo nêu trên. Sau đó, cả bốn lần lượt khởi kiện các thông báo thu hồi đất vì cho rằng các thông báo này vi phạm quy định của Điều 69 Luật Đất đai 2013; Điều 54 Luật Đầu tư 2005 và Luật Đấu thầu 2013.
Tòa nhận đơn khởi kiện và thụ lý, giải quyết 4 vụ án hành chính.
Xử sơ thẩm năm 2022, HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của cả bốn, kiến nghị với UBND quận B khi lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cân nhắc đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người có đất bị thu hồi, nhà nước và doanh nghiệp.
Sau đó, cả bốn bà kháng cáo các bản án hành chính sơ thẩm nêu trên.
Xử phúc thẩm, tòa cấp trên tuyên hủy toàn bộ 4 bản án hành chính sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án. Ngày 3-1-2024, bốn bà có đơn đề nghị giám đốc thẩm. Tuy nhiên, VKSND Tối cao ban hành thông báo không kháng nghị giám đốc thẩm đối với các bản án hành chính phúc thẩm nêu trên.
Những vấn đề rút kinh nghiệm
Theo VKSND Tối cao, căn cứ quy định khoản 1, khoản 4 Điều 67, Điều 69 Luật Đất đai năm 2013; khoản 1, khoản 2 Điều 17 Nghị định 43/2014 hướng dẫn Luật Đất đai 2013 thì các thông báo thu hồi đất chỉ là bước đầu tiên trong trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Mặc dù nội dung các thông báo thu hồi đất nêu trên bao gồm thông tin về người có đất bị thu hồi, dự kiến diện tích đất, thửa đất, loại đất bị thu hồi nhưng không phải là quyết định thu hồi đất.
Sau khi nhận được thông báo thu hồi đất, bà M, bà Q, bà U, bà C vẫn có đầy đủ quyền quản lý, sử dụng đất, tài sản trên đất theo hiện trạng và có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Như vậy, các thông báo thu hồi đất chưa có nội dung làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của bốn bà hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ đối với phần đất, tài sản trên đất dự kiến thu hồi.
VKSND Tối cao cho rằng căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật TTHC năm 2015 thì các thông báo thu hồi đất này không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Cụ thể, khoản 2 Điều 3 Luật TTHC năm 201 quy định quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.
Căn cứ điểm h khoản 1 Điều 143; điểm a khoản 1 Điều 123 Luật TTHC năm 2015 thì vụ án thuộc trường hợp đình chỉ giải quyết do người khởi kiện không có quyền khởi kiện. Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý, giải quyết vụ án là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án là đúng quy định của pháp luật.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát, VKSND Tối cao thông báo đến VKSND các cấp cũng tham khảo và rút kinh nghiệm khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính tương tự.

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.