Phú Quốc Sắp Có Sân Bay “Khủng” Đón 10 Triệu Khách/Năm – Bước Đột Phá Cho Du Lịch Việt

Phú Quốc Sắp Có Sân Bay “Khủng” Đón 10 Triệu Khách/Năm – Bước Đột Phá Cho Du Lịch Việt
*#PhuQuoc #SanBayQuocTe #DuLichVietNam #KienGiang #HangKhong #APEC2027*

Mở rộng quy mô ấn tượng
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, hướng tới chuẩn 4E ICAO (kết hợp dân sự và quân sự). Với diện tích 1.050,1 ha, sân bay này sẽ trở thành “cửa ngõ” đón 10 triệu khách/năm vào 2030 và 18 triệu khách/năm vào 2050, cùng công suất hàng hóa lên tới 50.000 tấn/năm.

Hạ tầng đẳng cấp quốc tế
– Đường băng: Mở rộng đường hiện hữu lên 3.500m, xây thêm đường băng thứ hai dài 3.300m (cách 360m về phía Bắc), đáp ứng máy bay lớn như B747, A350.
– Hệ thống hạ cánh: Áp dụng chuẩn CAT I/CAT II, đảm bảo hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
– Sân đỗ máy bay: Tăng từ 30 lên 45 vị trí, giảm ùn tắc và sẵn sàng cho giờ cao điểm.

Lý do bứt tốc
Năm 2024, sân bay Phú Quốc đã vượt công suất thiết kế (4,1 triệu khách so với 4 triệu), thúc đẩy kế hoạch mở rộng khẩn cấp. Dự án còn gắn với sự kiện APEC 2027 do Việt Nam đăng cai, khẳng định vị thế trung tâm du lịch – logistics của vùng ĐBSCL.

Cam kết đồng bộ
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với tỉnh Kiên Giang triển khai quy hoạch, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế, an ninh và bảo vệ môi trường.

*#PhatTrienBenVung #HaTangDienLuc #VietNamTuongLai*
*Ảnh: Dương Ngọc*


Bài viết tóm lược thông tin chính thức, bám sát yêu cầu về tính chuyên nghiệp và khả năng viral trên MXH nhờ hashtag chiến lược.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu phát triển thành sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự.

Khách làm thủ tục tại sân bay Phú Quốc. Ảnh: Dương Ngọc

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ có diện tích khoảng 1.050,1 ha, phục vụ nhu cầu phát triển trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Các loại máy bay được khai thác bao gồm B747, B787, A350 và các loại tương đương. Hệ thống tiếp cận hạ cánh sẽ đạt chuẩn CAT I tại đầu 10 của đường băng và CAT II tại đầu 28, bảo đảm khả năng khai thác trong điều kiện thời tiết xấu.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc nâng công suất lên khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Các tiêu chuẩn về khai thác máy bay và hệ thống tiếp cận hạ cánh vẫn được duy trì như giai đoạn trước.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, từ nay đến 2030, quy hoạch sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 3.500m x 45m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng thứ hai dài 3.300m, cách đường băng hiện tại khoảng 360m về phía Bắc. Kết cấu đường băng sẽ được thiết kế với lề vật liệu theo đúng quy định tiêu chuẩn ICAO.

Trong giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, sẽ giữ nguyên cấu hình hai đường cất hạ cánh này, đồng thời nâng cao năng lực khai thác để đáp ứng khối lượng hành khách, hàng hóa tăng mạnh trong tương lai.

Về hệ thống đường lăn, quy hoạch giai đoạn 2021-2030 bao gồm việc kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn mới giữa hai đường băng, cách đường băng hiện hữu 180m về phía Bắc; bổ sung các đường lăn nối và thoát nhanh nhằm tăng hiệu quả khai thác. Đến năm 2050, hệ thống đường lăn sẽ tiếp tục được mở rộng đồng bộ với đường băng số 2, đảm bảo kết nối hiệu quả giữa đường băng và khu vực sân đỗ.

Sân đỗ máy bay tăng gần gấp đôi

Giai đoạn 2021-2030, sân bay Phú Quốc sẽ có khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, được bố trí tại khu vực trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng từ sân đỗ hiện hữu. Ngoài ra, sẽ xây dựng sân đỗ cho nhà khách VIP và khu vực hàng không chung để đảm bảo tính đồng bộ.

Đến năm 2050, số vị trí đỗ máy bay được nâng lên khoảng 45 vị trí, cùng với quỹ đất dự trữ để có thể mở rộng thêm khi có nhu cầu. Việc quy hoạch sân đỗ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc trên mặt đất và nâng cao năng lực phục vụ giờ cao điểm.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo đúng quy định. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng phát triển vùng, cũng như yêu cầu phát triển giao thông quốc gia.

Sân bay quốc tế Phú Quốc được thiết kế với công suất 4 triệu lượt khách mỗi năm nhưng năm 2024 đã đón hơn 4,1 triệu lượt hành khách.

Trước tình trạng quá tải, cuối tháng 2-2025, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất phê duyệt quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Việc điều chỉnh nhằm đồng bộ với quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia, phù hợp định hướng phát triển tỉnh Kiên Giang và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hàng không, du lịch, quốc phòng. Đặc biệt, việc mở rộng sân bay còn để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 do Việt Nam đăng cai.

Tin-ảnh: Dương Ngọc


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc