“IMO Áp Dụng Thuế Khí Thải Toàn Cầu Đầu Tiên: Bước Đột Phá Cho Vận Tải Biển Xanh”
Theo thông tin từ AP, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã đề xuất mức thuế toàn cầu đầu tiên đánh vào khí thải nhà kính từ ngành vận tải biển, trong khuôn khổ hội nghị tại London (Anh). Đây được xem là động thái quan trọng nhằm thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi sang nhiên liệu sạch.
### Thuế khí thải: Nguồn lực tài chính “xanh”
IMO – cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc – ước tính khoản thu từ thuế này sẽ đạt 11-13 tỷ USD/năm, được sử dụng để:
✅ Đầu tư vào công nghệ vận tải biển ít phát thải
✅ Hỗ trợ tàu thân thiện môi trường
✅ Giúp các nước đang phát triển chuyển đổi, tránh lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
### Lộ trình giảm phát thải về 0 vào năm 2050
Thỏa thuận sẽ siết chặt dần ngưỡng khí thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào khoảng năm 2050. Dự kiến, chính sách này sẽ được thông qua vào tháng 10/2024 và có hiệu lực từ năm 2027.
Bên cạnh đó, IMO cũng thiết lập tiêu chuẩn nhiên liệu mới, khuyến khích sử dụng các loại nhiên liệu sạch như hydro, amoniac hoặc pin điện.
### Phản ứng trái chiều từ các bên
Dù được ca ngợi là “quyết định lịch sử”, một số nhà hoạt động môi trường cho rằng mức thuế chưa đủ mạnh để giảm phát thải nhanh chóng, đồng thời nguồn hỗ trợ cho các nước nghèo còn hạn chế.
Hiện ngành vận tải biển chiếm 3% lượng khí thải toàn cầu và đang có xu hướng tăng mạnh trong thập kỷ qua. Việc áp thuế được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy tài chính, thúc đẩy ngành hàng hải “xanh hóa” nhanh hơn.
#IMO #ThuếKhíThải #VậnTảiXanh #BiếnĐổiKhíHậu #PhátThảiRòngBằng0 #NhiênLiệuSạch #MôiTrường
Theo hãng tin AP, đây được xem là loại thuế toàn cầu đầu tiên đối với khí thải nhà kính, do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đề xuất tại hội nghị ở thủ đô London – Anh.
Cơ quan của Liên hợp quốc này ước tính mức thu từ khoản phí trên sẽ đạt 11-13 tỉ USD mỗi năm, được dùng để đầu tư vào các loại nhiên liệu và công nghệ cần thiết cho chuyển đổi sang vận tải biển xanh, khen thưởng các tàu phát thải thấp, đồng thời hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ không tụt lại phía sau với những loại nhiên liệu bẩn và tàu cũ.
p>
Một tàu container tiến vào cảng Santos ở Brazil hôm 1-4 Ảnh: AP
Các ngưỡng khí thải đặt ra theo thỏa thuận sẽ được siết chặt dần nhằm hướng tới mục tiêu của IMO về phát thải ròng bằng 0 trong toàn ngành vận tải biển vào khoảng năm 2050. Thỏa thuận dự kiến được thông qua chính thức tại cuộc họp vào tháng 10 và có hiệu lực từ năm 2027. IMO cũng thiết lập một tiêu chuẩn nhiên liệu hàng hải nhằm từng bước chuyển sang các loại nhiên liệu sạch hơn.
Lượng khí thải từ ngành vận tải biển đã gia tăng trong thập kỷ qua, chiếm khoảng 3% tổng lượng khí thải toàn cầu. Một số nhà hoạt động môi trường tham dự cuộc họp gọi thỏa thuận này là một “quyết định mang tính lịch sử” và đi đúng hướng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nó vẫn chưa đủ mạnh để cắt giảm mức khí thải và cũng không tạo đủ nguồn thu hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.