“Đường Sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng Chính Thức Khởi Công Tháng 12/2025: Bước Đột Phá Giao Thông Vùng Đông Bắc”
#ĐườngSắtTốcĐộCao #LàoCaiHàNộiHảiPhòng #HạTầngGiaoThông #PhátTriểnBềnVững #KếtNốiVùng
Lào Cai, ngày 11/4 – UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị thông báo tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, khẳng định dự án sẽ chính thức khởi công vào tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
### Dự án chiến lược kết nối đa vùng
Được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2/2025, tuyến đường sắt tốc độ cao này có ý nghĩa then chốt trong việc hình thành mạng lưới giao thông phía Bắc, kết nối Tây Bắc với đồng bằng sông Hồng và cảng biển Hải Phòng – cửa ngõ giao thương quốc tế. Đặc biệt, dự án còn mở ra cơ hội liên kết vận tải đường sắt với khu vực Tây Nam Trung Quốc (500 triệu dân), thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
### Tiến độ triển khai tích cực
Theo ông Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, địa phương đã hoàn thành cắm mốc 1.500 điểm ranh giới dự án, đo đạc và chỉnh lý bản đồ địa chính. Dự án ảnh hưởng đến 950 hộ dân và 91 cơ sở sản xuất, nhưng tỉnh đã lên kế hoạch xây 20 khu tái định cư với tổng vốn 1.100 tỷ đồng để đảm bảo đời sống người dân.
### Quy mô và kỳ vọng
– Tuyến chính: Gần 391 km từ Lào Cai đến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), bao gồm 3 nhánh phụ (28 km).
– Tổng đầu tư: Hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó 36.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
– Lợi ích: Giảm tải đường bộ, hạ chi phí logistics, thúc đẩy đô thị hóa và du lịch dọc tuyến.
Với phương châm *”vừa làm, vừa tháo gỡ khó khăn”*, Lào Cai cam kết phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án để đảm bảo tiến độ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và xanh.
#KếtNốiĐaPhương #ĐầuTưHạTầng #ViệtNamPhátTriển #GiaoThôngTươngLai
*Nguồn: Viên Minh*
Chiều 11/4, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị thông báo kết quả thực hiện sau một thời gian tích cực triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đoạn đi qua tỉnh Lào Cai.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 19/2/2025.
Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 5/4.
Sơ đồ tổng thể tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng mang ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông – Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng – một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
Đồng thời, tuyến đường sắt sẽ kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc, trực tiếp là khu vực Tây Nam (Trung Quốc) – khu vực có khoảng trên 500 triệu dân.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo không gian phát triển mới cho các địa phương tuyến đi qua, thúc đẩy đô thị hóa, thương mại, du lịch, dịch vụ; đồng thời giảm chi phí logistics, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, góp phần phát triển bền vững và xanh.
Ông Hài cho biết thêm, với tinh thần “vừa triển khai, vừa tháo gỡ”, thời gian qua tỉnh Lào Cai chủ động triển khai các phần việc thuộc địa phận tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.
Đến nay, Lào Cai đã cắm mốc ranh giới dự án trên thực địa tại hơn 1.500 điểm, đồng thời tổ chức đo đạc, trích đo và chỉnh lý bản đồ địa chính.
Theo thống kê sơ bộ, dự án ảnh hưởng đến khoảng 950 hộ dân và 91 cơ sở sản xuất nằm trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất cho người dân, tỉnh Lào Cai dự kiến triển khai 20 dự án tái định cư, bao gồm các khu dân cư mới và cơ sở sản xuất, với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng.
Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, tuyến chính của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 391 km, kéo dài từ Lào Cai đến cảng Lạch Huyện, trong đó có một đoạn nối ray dài 5,1 km. Dự án cũng bao gồm 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài gần 28 km.
Tổng kinh phí đầu tư lên tới hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư chiếm gần 36.000 tỷ đồng.
Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt
Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.