4 Tuyến Cao Tốc Khánh Thành 30/4: Mạng Lưới Giao Thông Quốc Gia Bứt Phá!

4 Tuyến Cao Tốc Khánh Thành 30/4: Mạng Lưới Giao Thông Quốc Gia Bứt Phá!

#CaoTốcViệtNam #30_4 #HạTầngGiaoThông #PhátTriểnKinhTế

Thông báo kết luận mới đây cho thấy, Việt Nam đang nỗ lực thần tốc hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, theo chỉ tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (5.000km vào năm 2030). Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “500 ngày đêm”, đẩy mạnh tiến độ các dự án, khắc phục khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, và thủ tục hành chính.

Việc hoàn thành các tuyến đường cao tốc không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, mở ra cơ hội đầu tư, tạo việc làm, tăng giá trị đất đai, và giảm chi phí logistics. Để đảm bảo tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, thường xuyên giám sát và tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm. Các bộ, ngành liên quan được giao nhiệm vụ cụ thể, trong đó mỗi Thứ trưởng sẽ phụ trách một dự án. Các địa phương cũng được yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu đúng hạn, tránh tình trạng chậm tiến độ.

Một số tỉnh đang tập trung cao độ vào việc giải phóng mặt bằng, bao gồm Đồng Nai (Biên Hòa – Vũng Tàu), Khánh Hòa (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột), Tuyên Quang (Tuyên Quang – Hà Giang), Bình Dương (Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh), Quảng Trị (Vạn Ninh – Cam Lộ) với mục tiêu hoàn thành trước ngày 15/4. Đặc biệt, tỉnh Long An đang đẩy nhanh tiến độ nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành để đảm bảo khai thác đồng bộ 20km tuyến đường này vào ngày 30/4.

Tin vui là 4 dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam sẽ chính thức thông xe vào dịp lễ 30/4:

* Bãi Vọt – Hàm Nghi (Hà Tĩnh): Dài hơn 35km, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng. Hiện đạt 83% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước kế hoạch.
* Hàm Nghi – Vũng Áng (Hà Tĩnh): Dài hơn 54km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỷ đồng. Đạt gần 88% giá trị hợp đồng.
* Bùng – Vạn Ninh (Quảng Bình): Dài 49km, tổng đầu tư trên 9.360 tỷ đồng. Đạt gần 80% khối lượng thi công, dự kiến thông xe trước thời hạn 6 tháng.
* Vân Phong – Nha Trang (Khánh Hòa): Dài 83km, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng. Đạt 91% hợp đồng, vượt tiến độ 11% và rút ngắn 7 tháng so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, gần 20km cao tốc Bến Lức – Long Thành (từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo) cũng sẽ được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài khai thác lên trên 30km. VEC dự kiến thu phí sau 2 tháng vận hành 30km này.

Đây là những thành tựu đáng ghi nhận trong nỗ lực xây dựng hệ thống đường cao tốc hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Việc hoàn thành các dự án này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.

Tuyến trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng dự kiến thông xe vào dịp 30/4 – Ảnh minh họa.

Thông báo kết luận nêu rõ, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt mục tiêu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, bắt buộc phải hoàn thành.

Hiện nay, các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án đang rà soát, xây dựng tiến độ thi công chi tiết các dự án, có giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ để bù phần khối lượng thi công đã bị chậm (như thay đổi biện pháp gia tải, giải quyết thủ tục cấp mỏ vật liệu, giải phóng mặt bằng…), có cam kết đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sẽ góp phần hoàn thành đa mục tiêu: giải ngân vốn đầu tư công, mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ cho các địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân và doanh nghiệp, tăng giá trị gia tăng của đất đai, thuận lợi cho kêu gọi xúc tiến đầu tư, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa và nền kinh tế. Vì vậy, cần tăng tốc, bứt phá, có giải pháp đôn đốc, thúc đẩy đầu tư trong bối cảnh thay đổi mục tiêu tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 Đoàn Kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Qua kết quả của 7 Đoàn kiểm tra của các Phó Thủ tướng Chính phủ, các dự án đã có chuyển biến tích cực hơn.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục phát huy, triển khai nhiệm vụ đến khi các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau vào năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan cử một thứ trưởng phụ trách từng dự án để kịp thời đi kiểm tra, giải quyết các vướng mắc. Các địa phương cũng phải hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu, không để liên tục “trượt” tiến độ hoàn thành theo cam kết.

Được biết, các tỉnh có khối lượng giải phóng mặt bằng còn nhiều như Đồng Nai (Biên Hòa – Vũng Tàu), Khánh Hòa (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột), Tuyên Quang (Tuyên Quang – Hà Giang), Bình Dương (Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh), Quảng Trị (Vạn Ninh – Cam Lộ) tập trung chỉ đạo hoàn thành trước ngày 15/4 và không được lùi tiến độ. Đặc biệt, tỉnh Long An (Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh) đẩy nhanh tiến độ triển khai nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20km dự án Bến Lức – Long Thành vào dịp 30/4 (dự kiến ngày 19/4).

Bên cạnh đó, mới đây, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, trong dịp 30/4 sẽ thông xe 04 dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Bốn dự án thành phần này đều được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước, khi đưa vào khai thác chưa tiến hành thu phí.

Cụ thể, Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi đi qua địa bàn Hà Tĩnh, dài hơn 35 km, khởi công ngày 1/1/2023, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỉ đồng. Tuyến đường dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026 và nhà thầu quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào cuối tháng này.

Hiện, sản lượng thi công toàn tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi đạt 83% giá trị hợp đồng. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu là thi công thảm bê tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông.

Dự Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đi qua địa phận Hà Tĩnh, dài hơn 54 km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỉ đồng. Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt gần 88% giá trị hợp đồng.

Dự án Bùng – Vạn Ninh dài 49 km đi qua tỉnh Quảng Bình, tổng đầu tư trên 9.360 tỉ đồng. Hiện dự án đạt gần 80% khối lượng thi công theo hợp đồng và dự kiến thông xe trước thời hạn 6 tháng.

Dự án Vân Phong – Nha Trang dài 83 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng. Hiện nay gần 70 km cao tốc đoạn từ dự án Nha Trang – Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã đã cơ bản hoàn thành.

Theo chủ đầu tư, khối lượng công việc toàn tuyến Vân Phong – Nha Trang đạt 91% hợp đồng, vượt tiến khoảng 11%, rút ngắn 7 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Ngoài ra, dịp này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa vào khai thác thêm gần 20km cao tốc Bến Lức – Long Thành (từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo), để nâng tổng số chiều dài khai thác đoạn tuyến này lên trên 30km. Đoạn còn lại khoảng 27km, VEC sẽ đưa vào khai thác nhanh nhất vào cuối năm nay. VEC dự kiến tiến hành thu phí sau hai tháng đưa vào vận hành 30km.

Minh Hà


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc