TP.HCM Đề Xuất: Cấm Đăng Kiểm Xe Ô Tô Trốn Tiền Phí Đậu Xe!

## TP.HCM Đề Xuất: Cấm Đăng Kiểm Xe Ô Tô Trốn Tiền Phí Đậu Xe!

#TP HCM #PhíĐậuXe #ĐăngKiểm #GiaoThông

Sở Giao thông vận tải TP.HCM (GTCC) vừa có văn bản kiến nghị mạnh mẽ gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và thất thu phí đậu xe ô tô trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, đề xuất gây xôn xao dư luận là việc hạn chế đăng kiểm đối với các phương tiện ô tô không nộp phí đậu xe.

Theo báo cáo của Sở GTCC, hiện TP.HCM có 21 điểm trông giữ xe ô tô đã được cấp phép, song vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe tự phát hoạt động. Tình trạng xe máy đậu ở khu vực có thu phí mà không nộp tiền vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nghiêm trọng hơn, nhiều ô tô đậu xe ở các vị trí thu phí nhưng lại không chịu thanh toán, dẫn đến tình trạng thất thu ngân sách và bất công đối với người dân chấp hành đúng quy định.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTCC đề xuất một biện pháp mạnh tay: hạn chế đăng kiểm đối với các chủ xe ô tô cố tình không nộp phí đậu xe. Đây được xem là một giải pháp răn đe hiệu quả, nhằm thúc đẩy ý thức chấp hành luật giao thông và tăng nguồn thu cho thành phố.

Ngoài ra, Sở GTCC cũng kiến nghị rà soát và điều chỉnh một số văn bản pháp luật liên quan, bao gồm Nghị quyết 01 của HĐND TP.HCM (quy định mức thu phí đậu xe), Nghị quyết 15 của HĐND TP.HCM và Quyết định 32 của UBND TP.HCM để phù hợp với Nghị định 165 của Chính phủ.

Báo cáo cũng cho thấy, từ năm 2020 đến tháng 10/2024, tổng số phí thu được từ việc đậu ô tô dưới lòng đường đã đạt hơn 22 tỷ đồng, nhưng chi phí vận hành đã vượt quá 2,2 tỷ đồng. Điều này cho thấy việc quản lý và thu phí hiện tại vẫn còn nhiều bất cập.

Bên cạnh vấn đề phí đậu xe, Sở GTCC cũng nêu ra các vấn đề khác về quản lý giao thông như:

* Thiếu hiệu quả trong việc quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông: Sở đã lắp đặt thêm đèn tín hiệu cho phép xe mô tô rẽ phải tại nhiều giao lộ, đồng thời khắc phục các hư hỏng và che khuất biển báo do cây xanh, mái hiên… gây ra. Năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, TP.HCM đã xử lý 150/186 trường hợp biển báo bị che khuất, còn lại đang trong quá trình xử lý.

Sở GTCC khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống biển báo, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả quản lý. Đề xuất hạn chế đăng kiểm xe ô tô trốn phí đậu xe cho thấy quyết tâm của TP.HCM trong việc tạo ra một môi trường giao thông công bằng và hiệu quả.

Sở Giao thông công chánh TP.HCM (GTCC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam về việc rà soát, xử lý tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ điểm trông giữ xe đường bộ TP.HCM.

Đáng chú ý, Sở GTCC kiến nghị xử lý, chế tài các trường hợp đậu xe ô tô không nộp phí.

Kiến nghị hạn chế đăng kiểm khi đỗ xe không đóng phí

Theo Sở GTCC, qua rà soát các điểm trông giữ xe trên đường bộ được giao quản lý, hiện TP có 21 điểm trông giữ xe đã được cấp phép. Đồng thời, đang rà soát các điểm trông giữ xe tự phát trên địa bàn TP.

Hiện nay, TP có tình trạng xe 2 bánh đỗ trong các ô đỗ xe có thu phí nhưng chưa được địa phương quan tâm xử lý triệt để. Bên cạnh đó có tình trạng xe ô tô đỗ trong ô thu phí nhưng không nộp phí và chưa có biện pháp chế tài.

TP.HCM kiến nghị hạn chế đăng kiểm khi đậu xe ô tô không nộp phí. Ảnh: NHƯ NGỌC

Vì vậy, Sở GTCC kiến nghị bổ sung chế tài như hạn chế đăng kiểm khi đậu xe ô tô không đóng phí.

Bên cạnh đó, hiện nay việc trông giữ xe trên các tuyến đường thuộc Nghị quyết 01 của HĐND TP.HCM cần được điều chỉnh để phù hợp với Nghị quyết 15 của HĐND TP.

Đồng thời cần điều chỉnh Quyết định 32 của UBND TP để phù hợp với Nghị định 165 của Chính phủ.

Nghị quyết 01 của HĐND TP.HCM ban hành năm 2018, quy định mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô tại TP.HCM. Theo đó các tổ chức, cá nhân sử dụng lòng đường để đậu ô tô phải nộp phí theo mức quy định.

Từ năm 2020, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP đã tổ chức trông giữ ô tô có thu phí trên 20 tuyến đường. Tính đến tháng 10-2024, tổng số phí thu được từ việc đậu ô tô dưới lòng đường đạt hơn 22 tỉ đồng nhưng chi phí cho hoạt động thu phí đã vượt số thu khoảng 2,2 tỉ đồng.

TP.HCM lắp đặt bổ sung đèn cho phép xe mô tô rẽ phải

Sở GTCC cho biết TP.HCM quản lý 1.150 chốt giao thông. Qua rà soát về quản lý, khai thác, sở đã xử lý các bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường bộ.

Hiện tín hiệu điều khiển giao thông cho lực lượng CSGT Công an TP.HCM vận hành khai thác, điều chỉnh chu kỳ tín hiệu đèn.

Trong thời gian qua, Sở GTCC đã triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống đèn cho phép xe mô tô rẽ phải tại các giao lộ; thường xuyên sửa chữa, khắc phục các hư hỏng thiết bị đèn tín hiệu giao thông trong quá trình khai thác.

Ngoài ra, qua rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, Sở GTCC phát hiện một số tồn tại, bất cập chính như: tình trạng cây xanh phát triển tán cây làm che khuất biển báo; tình trạng mái hiên di động của nhà dân, hệ thống bảng quảng cáo, băng rôn trên trụ chiếu sáng che khuất biển báo….

Trước thực trạng trên, năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, TP.HCM đã xử lý được 150 trường hợp. Hiện còn 36 trường hợp đang tổng hợp xử lý trong quý II-2025. TP sẽ tiếp tục bổ sung biển hướng dẫn, giảm số lượng thông tin trên mỗi biển báo để người dân dễ dàng nhận biết.

Sở GTCC đã thường xuyên thực hiện mé nhánh cây che khuất biển báo, đèn tín hiệu giao thông; thực hiện tích hợp biển báo trên giá long môn, cột cần vươn, trụ chiếu sáng và lắp đặt bổ sung biển báo nhắc lại bên trái hướng lưu thông… để người tham gia giao thông dễ nhận biết.

TP cũng đã sửa chữa, khắc phục các sự cố do phương tiện giao thông đụng vào gây hư hỏng; duy tu sửa chữa thường xuyên hệ thống sơn đường, biển báo nhằm đảm bảo đúng quy chuẩn, chất lượng phục vụ giao thông.

ĐÀO TRANG


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc