# 7 Năm Chờ “Sổ Hồng”, Cư Dân Discovery Complex “Nổi Giận” Vì Chủ Đầu Tư? #bấtđộngsản #phápluật #chủđầutư #chungcư

# 7 Năm Chờ “Sổ Hồng”, Cư Dân Discovery Complex “Nổi Giận” Vì Chủ Đầu Tư? #bấtđộngsản #phápluật #chủđầutư #chungcư

7 Năm Mơ Ước “Sổ Hồng”, Cư Dân Discovery Complex Vẫn Mắc Kẹt Trong Vòng Xoáy Tranh Chấp!

Bài viết phản ánh sự bức xúc của cư dân tại chung cư Discovery Complex, Hà Nội, sau 7 năm sinh sống mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ, cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến quỹ bảo trì và phí dịch vụ. Mới đây, cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư và ban quản trị cư dân diễn ra nhưng không thu được kết quả khả quan, càng khiến người dân thêm phần bất bình.

Cuộc họp đối thoại kéo dài suốt 7 tiếng đồng hồ, giữa đại diện chủ đầu tư là ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy; ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc cùng các đơn vị liên quan và bà Mạnh Thị Thanh Nga, Trưởng Ban quản trị chung cư Discovery Complex, vẫn không tìm được tiếng nói chung. Mặc dù chủ đầu tư đưa ra nhiều lý do, nhưng các vấn đề bức xúc của cư dân vẫn chưa được giải quyết.

Điểm mấu chốt của cuộc tranh chấp:

* “Sổ Hồng” vẫn là giấc mơ xa vời: Chung cư đã bàn giao cho cư dân từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu. Chủ đầu tư viện lý do còn vướng mắc pháp lý, chưa được chấp thuận nghiệm thu và đổ lỗi cho việc cư dân chưa hợp tác nộp hồ sơ. Tuy nhiên, bà Nga, Trưởng ban quản trị khẳng định cư dân đã gửi công văn lên Sở Nông nghiệp và Môi trường, và khẳng định chủ đầu tư mới là bên phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

* Phí dịch vụ gây tranh cãi: Chủ đầu tư thu phí dịch vụ 11.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT) từ khi bàn giao nhà, trong khi tòa nhà chưa được nghiệm thu và chất lượng dịch vụ không tương xứng. Cư dân đề nghị xem xét lại mức phí, nhưng chủ đầu tư không đồng ý. Điều này dẫn đến việc cư dân chưa nộp phí, tạo ra vòng luẩn quẩn trong vấn đề.

* Quỹ bảo trì “ẩn số” và văn bản phong tỏa bất ngờ: Bên cạnh 18 tỷ đồng đã chuyển cho Ban quản trị, chủ đầu tư bất ngờ xuất trình văn bản của Ngân hàng SHB về việc phong tỏa 28 tỷ đồng trong tài khoản quỹ bảo trì, văn bản được lập vào đúng ngày diễn ra cuộc đối thoại và chỉ có hiệu lực trong 6 tháng. Điều này gây ra nhiều nghi vấn về tính minh bạch và cách thức quản lý quỹ bảo trì. Việc tính toán quỹ bảo trì thiếu rõ ràng, không đưa số tiền này vào quản lý tại một tài khoản ngân hàng ngay sau khi thu của các căn hộ cũng dấy lên nhiều thắc mắc.

* Bàn giao quản lý vận hành vẫn “bế tắc”: Chủ đầu tư khẳng định sẽ bàn giao quyền quản lý vận hành cho Ban quản trị sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình.

Sự bất lực và con đường pháp lý:

Sau cuộc họp thất bại, cư dân Discovery Complex bày tỏ sự thất vọng và cho biết sẽ cân nhắc các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Họ cũng kêu gọi sự vào cuộc của các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm tình trạng kéo dài này. 7 năm chờ đợi, 7 năm mỏi mòn, câu chuyện của cư dân Discovery Complex đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm của chủ đầu tư và sự bảo vệ quyền lợi của người dân trong lĩnh vực bất động sản.

7 năm người dân về ở, tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu

VietNamNet mới đây đăng bài viết “Cư dân chung cư Discovery Complex ở Hà Nội bức xúc vì chờ ‘sổ hồng’ suốt 7 năm”, phản ánh việc cư dân tại tòa chung cư Discovery Complex bức xúc về nhiều vấn đề liên quan đến quỹ bảo trì, “sổ hồng”… sau hơn 7 năm sinh sống.

Cuộc họp đối thoại giữa chủ đầu tư và Ban quản trị cư dân diễn ra chiều 8/4. Phía chủ đầu tư có ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy và ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc và một số đơn vị liên quan.

Chia sẻ với PV, bà Mạnh Thị Thanh Nga, Trưởng Ban quản trị chung cư Discovery Complex, cho biết, sau 4 tiếng đối thoại và 3 tiếng thống nhất biên bản cuộc họp, hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung, không giải quyết được vấn đề nào mà cư dân đang bức xúc.

Chung cư Discovery Complex, chủ đầu tư bàn giao cho người dân về ở hơn 7 năm nay nhưng vẫn chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Ảnh: V.M

Cụ thể, về vấn đề cấp “sổ hồng”, bà Nga cho hay tại cuộc họp, chủ đầu tư nói rằng tòa nhà còn một số vướng mắc nên chưa được chấp thuận nghiệm thu. Họ sẽ tiếp tục gửi văn bản tới Bộ Xây dựng để hoàn thành công tác này.

Thực tế, chủ đầu tư đã bàn giao cho người dân về ở từ năm 2018.

“Dù vậy, chủ đầu tư lại nói do cư dân chưa hợp tác nộp hồ sơ kê khai nên họ chưa nộp được hồ sơ pháp lý lên Sở Nông nghiệp và Môi trường để đề nghị thẩm định. Tuy nhiên, cư dân đã có công văn gửi lên Sở này và được biết, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ pháp lý của tòa nhà để Sở thẩm định xem đủ điều kiện để cấp quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ hay chưa. Sau khi có văn bản thẩm định đủ điều kiện mới đến bước cư dân nộp hồ sơ về căn hộ để cấp ‘sổ hồng’”, bà Nga thông tin.

Trưởng Ban quản trị chung cư Discovery Complex cũng cho biết thêm, lý do cư dân chưa nộp hồ sơ cho chủ đầu tư bởi họ yêu cầu khi nộp hồ sơ cần hoàn thành mọi nghĩa vụ, trong đó có phí dịch vụ.

Liên quan đến phí dịch vụ quản lý vận hành, đại diện cho hơn 500 căn hộ tại tòa nhà Discovery Complex cho biết, khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư tạm áp dụng mức phí cho các căn hộ là 11.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm VAT) và đã thu 3 tháng khi bàn giao nhà.

Tuy nhiên, khi về ở, cư dân mới biết tòa nhà chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Nhiều cư dân gửi phản ánh về chất lượng dịch vụ không phù hợp với mức phí mà chủ đầu tư đưa ra, đề nghị được đối thoại, giải thích, nhưng chưa được trả lời thỏa đáng.

“Các cư dân sống trong tòa nhà chưa được nghiệm thu, chưa có ‘sổ hồng’ căn hộ, chưa cung cấp đầy đủ dịch vụ tương ứng với phí dịch vụ… nên ảnh hưởng tới đời sống. Do đó, đề nghị chủ đầu tư xem xét lại mức phí dịch vụ từ năm 2024 trở về trước, chỉ thu 50% mức phí chủ đầu tư đưa ra, nhưng họ không đồng ý.

Chính vì chưa được thỏa thuận về mức phí quản lý vận hành này nên cư dân chưa nộp”, bà Nga nói.

Xuất hiện văn bản phong tỏa tài khoản tiền gửi vào ngày đối thoại

Về vấn đề quỹ bảo trì, bên cạnh số tiền 18 tỷ đã chuyển cho Ban quản trị, bà Nga và thành viên trong Ban quản trị vô cùng bất ngờ khi chủ đầu tư đưa ra văn bản thông báo của Ngân hàng SHB về việc phong tỏa tài khoản tiền gửi (28 tỷ đồng) để thanh toán kinh phí bảo trì nhà chung cư tại dự án Discovery Complex.

Văn bản thông báo của ngân hàng về việc phong tỏa tài khoản tiền gửi để thanh toán kinh phí bảo trì nhà chung cư tại dự án Discovery Complex do chủ đầu tư cung cấp tại cuộc họp ngày 8/4. Ảnh: Cư dân cung cấp

Tuy nhiên, theo bà Nga, điều lạ lùng là văn bản này được ngân hàng lập ngày 8/4, đúng ngày diễn ra cuộc đối thoại giữa Ban quản trị và chủ đầu tư; đồng thời chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký.

Theo tính toán sơ bộ của Ban quản trị, quỹ bảo trì không chỉ có 2% phần diện tích căn hộ cư dân mua nhà, mà còn 2% của phần diện tích chung riêng và phần diện tích của chủ đầu tư, nên số tiền sẽ khác.

Việc chưa thông tin rõ về cách tính toán tổng quỹ bảo trì, không đưa số tiền này vào quản lý tại một tài khoản ngân hàng ngay sau khi thu của các căn hộ cũng dấy lên nhiều thắc mắc của cư dân.

Về việc yêu cầu chủ đầu tư bàn giao cho Ban quản trị quyền ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành chung cư, theo Trưởng Ban quản trị chung cư Discovery Complex, một lần nữa chủ đầu tư tự nhận còn phải hoàn thiện các công việc để nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Sau khi nghiệm thu hoàn thành sẽ bàn giao cho Ban quản trị công tác quản lý vận hành.

“Kết quả cuộc họp đã được Ban quản trị thông báo tới các cư dân và họ vô cùng thất vọng. Nhiều cư dân cho rằng không thể đối thoại thêm với chủ đầu tư, phải dùng các biện pháp pháp lý cần thiết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân đang sống trong hơn 500 căn hộ. Đồng thời, mong các cấp chính quyền vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề này”, bà Nga cho hay.

Nguyễn Lê


Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký để nhận các bài đăng mới nhất được gửi đến email của bạn.

Gửi phản hồi

[analytify-views]
💥 Không tìm thấy hàm Analytify!

Khám phá thêm từ Rao vặt giá tốt

Đăng ký ngay để tiếp tục đọc và truy cập kho lưu trữ đầy đủ.

Tiếp tục đọc